vĐồng tin tức tài chính 365

Hạt dẻ tí hon đắt khách đầu mùa

2022-11-10 03:48


Tháng 10 hàng năm là dịp hạt dẻ thóc chín rộ nhất. Lúc này người dân ở Tây Bắc sẽ vào rừng để thu lượm hạt dẻ. Khác với loại hạt dẻ to Trùng Khánh, hạt dẻ thóc nhỏ cỡ đầu ngón tay, 1.000 hạt mới được 1kg, nên còn được gọi là hạt dẻ tí hon.

Hạt dẻ tí hon đắt khách đầu mùa-1

Hạt dẻ thóc đang vào mùa chín rộ.

Thế nhưng “nhỏ mà có võ”, nhiều người thích loại hạt dẻ thóc bởi ăn thơm bùi và có vị ngọt thanh hơn so với các loại hạt dẻ to. Nhân hạt chắc và có màu trắng tinh.

Vừa mới đầu mùa nhưng trên “chợ mạng”, hạt dẻ thóc đã được các tiểu thương rao bán rầm rộ với giá khoảng 50.000 - 60.000 đồng/kg. Theo Chị Hân, một tiểu thương bán nông sản online: “Nhiều người chờ 1 năm mới được ăn lại hạt dẻ thóc nên khi vừa mở bán đã có khách hàng đặt mua. Có người mua hẳn 5kg về ăn dần. Hạt dẻ rừng nên độ sạch đảm bảo, dẻ ăn bùi thơm đậm đà”.

Hạt dẻ tí hon đắt khách đầu mùa-2

Hạt dẻ thóc là hạt rừng nên độ sạch đảm bảo, dẻ ăn bùi thơm đậm đà.

Hạt dẻ khi mua về rửa sạch, luộc từ 8-10 phút, sau đó cho lên chảo đảo thêm khoảng 10 phút nữa là thơm lừng, vỏ nứt toác để lộ phần nhân trắng ngần bên trong, chị Hân chia sẻ.

Hạt dẻ thóc vỏ ngoài có màu nâu trầm, vỏ không được nhẵn nhụi như loại hạt dẻ Trùng Khánh. Khi được làm chín, vỏ hạt dẻ nứt to để dễ dàng lấy được phần hạt bên trong.

Chị Minh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Hạt dẻ to thì dễ bóc và ăn bùi bùi như khoai, nhưng mình thích hạt dẻ thóc hơn, chúng có ngon ngọt và mang cả hương thơm của núi rừng”.

Hạt dẻ tí hon đắt khách đầu mùa-3

Dù mới đầu mùa nhưng hạt dẻ thóc đã được nhiều chị em đặt mua.

Không chỉ dùng để luộc hay rang, nhiều chị em còn chế biến hạt dẻ thóc thành nhiều món ăn ngon. Chị Nguyệt (Hoàn Kiếm, Hà Nội): “Nhà mình hay nghiền hạt dẻ thóc ra để cho vào chè giống kiểu hạnh nhân, ăn dậy vị bùi thơm. Ngoài ra, cuối tuần mình còn nấu xôi hạt dẻ để đổi vị cho cả nhà. Xôi hạt dẻ có vị thơm phức, ăn bùi mà không bị ngán”.

Anh Phúc (bartender trong một cửa hàng café tại Hà Nội) cho biết: “Đợt này trên mạng bán hạt dẻ nhiều, mình cũng mua về, xay nhỏ để làm hương liệu cho một số loại đồ uống. Thay vì phải dùng siro Hazelnut, dùng hạt dẻ tươi sẽ dậy vị hơn, đồ uống cũng thơm nồng rất hấp dẫn”.

Thời điểm này, người dân ở vùng Tây Bắc thường vào rừng từ sáng sớm, len lỏi qua những tán rừng rậm rạp tìm những cây dẻ sai quả để thu lượm hạt dẻ. Được biết việc tìm hạt dẻ trong rừng là không dễ. Quả dẻ có nhiều gai sắc nhọn, phải bóc lớp vỏ này mới có thể thu hạt dẻ. Mỗi ngày chỉ có thể thu lượm được 10 – 15kg hạt dẻ.

Tranh thủ hạt dẻ lúc đang rộ, nhiều người mua tích trữ để ăn dần. Hạt dẻ để trong tủ lạnh có thể sử dụng được từ 1 – 2 tháng. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.

Theo TPO

Xem thêm: lmth.715145-n-aum-uad-hcahk-tad-noh-it-ed-tah/gnourt-iht/nv.moc.enilnocutnit

Comments:0 | Tags:Thị trường

“Hạt dẻ tí hon đắt khách đầu mùa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools