Mới đây, Cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP.HCM đã có công văn gửi đến các phòng nghiệp vụ, cơ quan BHXH quận, huyện, TP Thủ Đức trên địa bàn TP.HCM về việc hướng dẫn một số nội dung trong thí điểm tiện ích đặt lịch trực tuyến với cơ quan BHXH.
Theo đó, BHXH TP.HCM đã hướng dẫn một số nội dung chính để thống nhất triển khai thực hiện trong thời gian thí điểm.
Người dân đến làm việc tại cơ quan BHXH TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN HIỀN |
- Đối với người dân khi thực hiện đặt lịch trực tuyến
Người dân đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan BHXH tại TP.HCM là sau hai ngày làm việc tại thời điểm đặt lịch nhằm để cơ quan BHXH có thể thuận lợi thu xếp người tiếp đón và chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ (nếu có).
Ví dụ: Ông Nguyễn Văn A khi tiến hành đặt lịch vào ngày 8-11 thì chỉ có thể đặt lịch làm việc với cơ quan BHXH vào ngày 10-11.
- Đối với tổ chức nhận lịch tiếp công dân
+ Tùy theo số lượng công dân đến liên hệ công tác, Văn phòng, BHXH TP Thủ Đức, quận, huyện bố trí số lượng quầy tiếp nhận lịch hẹn trực tuyến, nhưng không được ít hơn hai quầy.
+ Nếu lịch hẹn có nội dung là “Nộp hồ sơ” đúng với thẩm quyền xử lý của cơ quan BHXH đang tiếp nhận thì thực hiện như sau:
. Văn phòng, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ (TNHS) tại BHXH TP Thủ Đức, quận, huyện có nhiệm vụ tiếp nhận lịch đặt trực tuyến từ người dân.
. Các quầy TNHS được phân công tiếp nhận lịch hẹn trực tuyến nếu đang tiếp công dân trực tiếp thì phải xử lý xong trường hợp đó rồi mới tiếp công dân theo lịch hẹn trực tuyến.
+ Nếu lịch hẹn có nội dung là “Phản ánh, kiến nghị hoặc khác” đúng với thẩm quyền xử lý của cơ quan BHXH đang tiếp nhận thì:
. Tại trụ sở BHXH TP.HCM: Văn phòng chịu trách nhiệm phân bổ về đầu mối xử lý tại các phòng nghiệp vụ cán bộ đầu mối phải báo cáo lãnh đạo để phân công xử lý và sau khi tiếp công dân, cập nhật trạng thái vào lịch hẹn.
. Tại BHXH TP Thủ Đức, quận, huyện: Bộ phận TNHS báo cáo Giám đốc để phân công cán bộ tiếp công dân theo lịch hẹn, sau khi tiếp công dân, cập nhật trạng thái vào lịch hẹn.
+ Đối với các trường hợp đã tiếp nhận lịch hẹn không thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan BHXH tiếp nhận đề nghị nêu rõ lý do từ chối và có hướng dẫn đúng quy định.
Cơ quan BHXH TP.HCM thông tin thêm, hiện nay, tiện ích chưa cho phép người dân đã thực hiện đăng ký lịch hẹn thay đổi lịch. Do đó, nhằm để tăng cường sức truyền thông, yêu cầu Văn phòng, các phòng nghiệp vụ, BHXH TP Thủ Đức, quận, huyện không từ chối (hủy) các lịch hẹn trực tuyến khi khách hàng chưa đến liên hệ trong ngày, chỉ thực hiện từ chối (hủy) vào cuối ngày làm việc.
Đối với trường hợp khách hàng đến trễ hơn giờ đã đặt trực tuyến thì ưu tiên thứ tự như sau: Khách hàng đang xử lý và khách hàng có lịch hẹn trực tuyến đến đúng giờ phải được xử lý hồ sơ trước.
Trước đó, BHXH Việt Nam đã triển khai thí điểm tiện ích đặt lịch làm việc với cơ quan BHXH tại bộ phận “Một cửa” của BHXH TP.HCM và Bình Dương.
Thông qua tiện ích đặt lịch trực tuyến sẽ giảm tối đa thời gian chờ đợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, giúp người dân chủ động trong lựa chọn thời gian phù hợp đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ hoặc làm thủ tục tham gia.
Người dân, người lao động, doanh nghiệp có thể truy cập Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn chọn mục “Đặt lịch làm việc” và làm một số bước đơn giản để trải nghiệm chức năng này tại BHXH TP.HCM và Bình Dương.
Xem hướng dẫn chi tiết sử dụng chức năng này tại: https://baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/hoat-dong-he-thong-bao-hiem-xa-hoi.aspx?itemID=19546&CateID=52.