Honda dự đoán giao thông tương lai sẽ xen lẫn xe phổ thông và những mẫu xe đô thị tự lái như CiKoMa - Ảnh: Honda
Honda đang thử nghiệm dòng xe tự lái cỡ nhỏ (được hãng gọi là các "thiết bị di động cỡ nhỏ" vì không yêu cầu có bằng lái) có tên CiKoMa tại Nhật Bản, phục vụ nhóm người không thể cầm lái như người già, người tàn tật và cả người chưa đủ tuổi lấy bằng.
Tình trạng già hóa dân số, người lao động nghỉ việc sớm và tỉ lệ sinh giảm tại Nhật khiến nhóm người dùng trên ngày một tăng.
Địa điểm được Honda thử nghiệm bước đầu là công viên, nơi trí thông minh nhân tạo vẫn cần được hoàn thiện để có thể vận hành tốt hơn ở địa hình đường khó quan sát.
Honda CiKoMa là mẫu xe tự lái lớn nhất của hãng với khả năng chở bốn người cùng lúc, nhưng thương hiệu này khẳng định sẽ sớm bổ sung xe cho một tới hai người dùng trước 2030.
Nội thất chiếc xe tự lái khá đơn giản và vẫn có vô lăng dù người dùng không phải đụng tới - Ảnh: Honda
Để sử dụng CiKoMa, người dùng có thể gọi xe và phương tiện này sẽ tự tiến tới chỗ họ thông qua cảm ứng/camera ngoài, qua đó loại bỏ việc quá phụ thuộc vào bản đồ định vị.
Chưa dừng lại ở đó, Honda khẳng định CiKoMa hay các dòng xe tự lái khác của họ sẽ có khả năng trao đổi, giao tiếp với người dùng như người với người.
Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại, có thể hãng chưa sở hữu công nghệ trí thông minh nhân tạo tân tiến như vậy, và ngay cả khi thập kỷ này khép lại, đây vẫn là một mục tiêu khó.
Honda hé lộ khả năng của xe tự lái cỡ nhỏ CiKoMa
TTO - Những chiếc xe hơi hiện đại nhất đang ngày càng thông minh hơn. Đó là cảm nhận chung khi theo dõi hội thảo và triển lãm về cảm biến và các tính năng xe tự lái (Autosens) diễn ra tại Brussels, Bỉ.