Honda vẫn tự tin vào tình hình hiện tại của họ dù vẫn chưa có mẫu xe điện toàn cầu nào - Ảnh: Road and Track
Nền công nghiệp ô tô thế giới đang đứng trước một trong những thay đổi lớn nhất trong lịch sử. Xe chạy động cơ đã tồn tại hơn một trăm năm qua sẽ sớm bị thay thế, thậm chí là thay thế toàn bộ, bằng xe điện.
Không một hãng xe nào trên thế giới ở thời điểm hiện tại không đầu tư vào phân khúc của tương lai nói trên. Dù vậy, tốc độ ứng dụng của họ lại là một vấn đề hoàn toàn khác.
Honda, dù là một trong những cái tên từng đi đầu ở làng xe điện hóa hybrid, lại là cái tên chậm trễ nhất trong việc triển khai xe thuần điện.
Không chỉ Honda, trên thực tế đồng hương Toyota của họ cũng thuộc hàng chậm chân trong cuộc đua mới. Một phần lý do có thể hiểu được khi thị trường xe Nhật không mấy mặn mà với xe thuần điện, mà chỉ hứng thú với hybrid.
Honda e mở bán tại châu Âu được khen ngợi vì thiết kế gọn gàng nhưng không mấy người mua vì tầm vận hành quá kém chưa đầy 200km - Ảnh: Road and Track
CEO Honda Toshihiro Mibe cũng phần nào xác nhận thông tin này khi chia sẻ với tờ Road and Track rằng "cách đây 5 năm, chiến lược của chúng tôi vẫn chỉ xoay quanh xe hybrid tới tận 2030".
Ông thừa nhận hãng đã bị bất ngờ khi chỉ trong 5 năm trở lại đây, thái độ thị trường với xe điện đã thay đổi tích cực nhanh chóng mặt như vậy.
Trong quá khứ, Honda là hãng xe đầu tiên mang xe hybrid tới Mỹ, còn Toyota là bên phổ biến phân khúc này. Tại Nhật, từ tận năm 2014 Honda lẫn Toyota đều đã đóng góp không nhỏ vào thị phần 30% xe hybrid bán ra trong nước. Bởi vậy, thật khó tin khi nghĩ tới việc ở mảng điện hóa, họ lại là những người chậm chân nhất.
Về phần Honda, tới giờ họ vẫn chưa có dòng tên nào nằm ở phân khúc xe điện toàn cầu, trong khi Toyota đã có ít nhất một mẫu mở bán hoàn chỉnh: bZ4X. Họ có cả một series xe điện riêng tại Trung Quốc, mẫu Honda e đô thị tại châu Âu và sắp tới là Honda Prologue tại Bắc Mỹ, nhưng số xe này đều mang tính "địa phương".
Honda vẫn kỳ vọng vào công nghệ pin nhiên liệu hydro làm nền tảng xe thương mại hành trình dài - Ảnh: Road and Track
Dù vậy, theo Honda, họ không đi sau các đối thủ. Công nghệ pin điện của họ phát triển cùng LG, theo hãng nhìn nhận, không khác những gì đã có mặt trên thị trường, chẳng hạn pin Ultium mượn từ đối tác GM sắp dùng trên Honda Prologue.
Nếu họ có chịu thua ai đó, đó sẽ phải là bên hoàn thiện được pin điện thể rắn đầu tiên. Khi đó, không chỉ Honda mà cả thị trường sẽ phải chấp nhận đứng dưới đối thủ này.
Ngoài ra, Honda cũng nhận định mục tiêu của họ không phải là 100% xe điện mà là 100% không xả thải và xe điện chỉ là một yếu tố trong mục tiêu trên.
Honda trong tuần này đã công bố sớm Honda Prologue - dòng SUV điện cỡ trung sẽ được hãng đưa vào sản xuất trong tương lai gần, với sự trợ lực không hề nhỏ tới từ đối tác Mỹ GM.