vĐồng tin tức tài chính 365

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM, bị khởi tố với cáo buộc có sai phạm liên quan vụ án Thuduc Hous

2022-11-14 18:43

Ngày 12/11, bà Hạnh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố để điều tra tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, theo điều 219 Bộ luật Hình sự.

Cùng ngày, C03 đang áp dụng biện pháp tố tụng với một số bị can liên quan khác.

Bà Nguyễn Bích Hạnh tại họp báo ở TP HCM, tháng 4/2022. Ảnh: Thành Nhân

Bà Nguyễn Bích Hạnh tại họp báo ở TP HCM, tháng 4/2022. Ảnh: Thành Nhân

Đây là diễn biến mới nhất khi C03 điều tra bổ sung vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới; Sản xuất hàng giả; Buôn lậu Nhận hối lộ xảy ra tại TP HCM và các tỉnh phía Nam, liên quan Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Nhà chức trách xác định cầm đầu vụ án này là Trịnh Tiến Dũng, 49 tuổi. Tuy nhiên, bị can đã bỏ trốn và đang bị truy nã quốc tế, khi nào bắt được sẽ xử lý.

Theo điều tra, từ năm 2016 đến 2020, Trịnh Tiến Dũng đã lợi dụng chính sách Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu linh kiện điện tử (có thuế suất bằng 0%), chỉ đạo đồng phạm thành lập hàng trăm doanh nghiệp ở Việt Nam, Mỹ, Campuchia, Hong Kong, Singapore và Malaysia để lừa đảo chiếm đoạt tiền thuế GTGT (VAT).

Nhóm này ký hợp đồng và xuất hóa đơn GTGT thể hiện bán linh kiện điện tử cho Thuduc House thông qua trung gian là Công ty CP Thuduc House Wood Trading (công ty con của Thuduc House). Doanh nghiệp này sẽ ký giả các hợp đồng xuất khẩu cho những công ty của Dũng ở nước ngoài rồi xin hoàn thuế.

Hàng hóa nhóm này dùng để mua bán lòng vòng giữa các công ty là Chip, Ram, SD Card, Mini PC... và đều là hàng giả, hàng nhái, đã qua sử dụng nhưng được nâng khống giá trị rất cao.

Cơ quan điều tra cáo buộc, Dũng móc nối với nhiều cán bộ Chi cục Thuế quận 1, 3, 5; sau đó cùng Lưu Thị Ngát (Giám đốc Công ty Khánh Hưng) sử dụng 16 công ty "ma" xuất hóa đơn GTGT khống, hợp thức hóa đầu vào cho Thuduc House, Công ty Sài Gòn Tây Nam, Công ty Hoàng Nam Anh để làm hồ sơ xuất khẩu và hoàn thuế GTGT.

Khi tiền hàng và 10% tiền thuế GTGT được chuyển về tài khoản của các công ty "ma", Dũng chỉ đạo nhân viên, người quen đi rút tiền cho mình.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.6525354-esuoh-cud-uht-na-uv-nauq-neil-ot-iohk-ib-mch-pt-euht-cuc-ohp/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM, bị khởi tố với cáo buộc có sai phạm liên quan vụ án Thuduc Hous”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools