Cô trò Trường THCS Cửu Long, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG
Ngày xưa vô cùng khó khăn sao thầy cô vẫn đến trường được
Hơn 16.000 giáo viên nghỉ việc, chiếm số lượng lớn nhất trong số công chức, viên chức nghỉ việc trên cả nước vào thời điểm này. Vì sao như vậy?
Theo bạn đọc Hùng thì: "Lương thấp chỉ là một trong những nguyên nhân giáo viên bỏ nghề. Còn điều quan trọng hơn nữa là giá trị của người thầy bây giờ không còn như ngày xưa nữa".
Lý giải thêm, bạn đọc Duyen Tran bổ sung: "Lý do không chỉ là lương đâu. Vấn đề còn ở vai trò và vị trí người thầy hiện nay không còn được xem trọng như xưa".
Theo bạn đọc Hùng: "Thời bao cấp giáo viên dạy lãnh lương bằng trứng vịt, thịt, nước mắm... Vậy mà thầy vẫn đến trường".
"Hãy nhìn xem sự xuống cấp đạo đức của lớp trẻ hiện nay, sự đối xử của phụ huynh đối với giáo viên, sự quản lý, chỉ đạo của các lãnh đạo ngành giáo dục... đã thật sự bảo vệ người thầy chưa?" - bạn đọc Duyen Tran hỏi.
Hỏi cũng là trả lời, từng là người đứng trên bục giảng, bạn đọc Duyen Tran viết: "Trả lời được những câu hỏi này sẽ thấy được nguyên nhân tại sao những người thầy chúng tôi lại muốn rời bỏ ngành giáo dục".
Để chặn đứng làn sóng giáo viên bỏ việc hàng loạt vì lương không đủ sống, bạn đọc Trần Bá Minh đề nghị: "Tôi đề nghị hãy tăng lương cho các thầy cô giáo và thầy thuốc. Chúng ta cần nhìn lại xã hội cần hai lĩnh vực này".
Dự án bất động sản đang được xây dựng ở quận 7, TP.HCM (ảnh chụp sáng 10-11) - Ảnh: TỰ TRUNG
Giá đất Việt Nam ngang với Mỹ là điều vô lý
Thị trường bất động sản đóng băng. Giao dịch nhà đất bất động, dòng tiền chôn vào đất. Doanh nghiệp bất động sản phải xoay xở đủ cách như tăng chiết khấu bán nhà, giảm sâu giá bán, vay vốn lãi suất cao, vay tín dụng đen nhằm hoạt động cầm chừng.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, cũng đã có không ít doanh nghiệp bất động sản vì thiếu vốn nên buộc phải dừng, giãn, hoãn nhiều dự án đang triển khai, thậm chí sa thải lao động để trụ lại trong bối cảnh vô vàn khó khăn hiện nay.
"Đây là kết quả của việc họ thấy lợi mà thiếu tính toán trong làm ăn. Kinh tế thì lời ăn lỗ chịu, cứu họ là gián tiếp làm hại những nạn nhân của nạn đầu cơ thổi giá" - bạn đọc Minh Phúc viết.
Cho rằng với điều kiện kinh tế hiện tại ở Việt Nam mà giá đất ngang với giá đất bên Mỹ là điều hết sức vô lý, một số bạn đọc chỉ ra đây là cách đầu cơ, thổi giá, mua đi bán lại với nhau mà thôi.
"Tự làm, tự chịu đi. Nhà nước không nên tốn tiền để gỡ cho dân chơi bất động sản. Nhà nước hãy dồn sức cho nhà ở xã hội, cho ký túc xá với người lao động ở thuê" - bạn đọc Lão Gàn viết.
Còn theo bạn đọc Tran: "Nhà nước nên quan tâm đến những người có nhu cầu ở thực sự, là nhu cầu cơ bản của mỗi người. Còn chuyện đầu tư thì vốn dĩ có ăn có chịu từ xưa giờ"!
Xe đón khách góc đường Phó Đức Chính - Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.
Xe nhỏ rước khách khắp phố: Không thể để tình trạng núp bóng "xe hợp đồng" kéo dài
Những ngày này, trên các ngả đường TP.HCM có thêm rất nhiều ô tô 9 chỗ, 16 chỗ biển số Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận... đón đưa khách bất cứ nơi nào khách yêu cầu.
Hầu hết những xe này không phải là xe trung chuyển chở khách ra bến xe Miền Đông mới, mà là xe đón khách đi tỉnh với danh nghĩa xe hợp đồng.
Theo nhiều bạn đọc, chưa nói đến cách đi khắp nơi đón khách là sai quy định, chỉ với việc chạy vòng vòng cũng gây bất ổn về giao thông.
"Khó xử lắm! Loại "xe đò" giường nằm còn dễ bị phát hiện để 'xử'. Nhưng với những loại xe 9 chỗ/16 chỗ chạy thì làm sao biết. Vì vậy, cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn nữa mới dẹp được" - bạn đọc Minh Phương viết.
Không chấp nhận cảnh bát nháo như hiện tại, bạn đọc Hữu Thuận phản ánh: "Nhà tôi sống khu quận 10, trước đây đường sá quanh sân Thống Nhất thanh bình, đi lại thoải mái. Nhưng từ khi mấy bến xe cóc xuất hiện, đường Đào DuyTừ, Nguyễn Kim trở thành bến đỗ cho xe, kẹt xe, phóng uế, hàng rong...".
Yêu cầu các cơ quan chức năng phải có động thái quyết liệt hơn nữa để lặp lại trật tự chung, bạn đọc Lê Trung Hiếu viết: "Quá nhiều tuyến đường có rất nhiều xe khách 16 chỗ ngồi, kể cả xe 45 chỗ vận chuyển khách trong thành phố gây tình trạng kẹt xe trầm trọng, đẩy người đi xe máy lên vỉa hè để đi".
Tìm giải pháp để đáp ứng nhu cầu người dân đồng thời không gây khó cho nhà xe, bạn đọc Nguyen Phe Binh góp ý: "Theo tôi, do sự bất hợp lý của bến xe Miền Đông mới mà sự tình rối ren như thế này. Sở Giao thông vận tải TP.HCM nên mở thêm nhiều tuyến buýt lên bến xe Miền Đông mới thì sẽ vẹn cả đôi đường".
Bạn quan tâm và muốn chia sẻ điều gì thêm về những vấn đề trên? Theo bạn, hiện nay giải pháp nào đáp ứng nhu cầu người dân đồng thời không gây khó cho nhà xe?
Mọi phản ảnh, góp ý, hiến kế... mời bạn gởi đến PHẢN HỒI TRONG NGÀY qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết.
TTO - Ngày 28-10, Đội thanh tra giao thông số 5 thuộc Thanh tra giao thông Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp cùng lực lượng cảnh sát trật tự Công an TP Thủ Đức tuần tra, xử lý “xe dù” dọc tuyến Xa lộ Hà Nội, và khu vực lân cận bến xe Miền Đông.