vĐồng tin tức tài chính 365

Triển vọng xuất khẩu nông sản Việt Nam - Trung Quốc

2022-11-15 09:00

Nhiều nông sản Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Tính đến hết tháng 10 năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt gần 45 tỷ USD, trong đó riêng thị trường Trung Quốc đạt hơn 8 tỷ USD. Như vậy, đây là thị trường tiêu thụ lớn thứ hai của nông lâm thủy sản Việt Nam, chỉ sau Hoa Kỳ.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngày 10/11 vừa qua, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký nghị định thư xuất khẩu khoai lang, tổ yến Việt Nam sang Trung Quốc. Đây là sản phẩm nông sản thứ 12, 13 xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc sau các sản phẩm như: thanh long, nhãn, chôm chôm…

Với hơn 1,4 tỷ dân, mức thu nhập ngày càng được nâng cao, thị trường Trung Quốc trở nên rất tiềm năng với mặt hàng trái cây của Việt Nam. Minh chứng là những năm gần đây, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc thường đạt kim ngạch từ 2 - 3 tỷ USD/năm.

Dư địa cho mặt hàng rau quả ở thị trường Trung Quốc còn rất lớn, vì mỗi năm nước này nhập khẩu hơn 15 tỷ USD mặt hàng rau quả. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng, với việc mở cửa hàng loạt trái cây trên của Việt Nam sang Trung Quốc sẽ là động lực thúc đẩy xuất khẩu rau quả vào năm 2023.

Triển vọng xuất khẩu nông sản Việt Nam - Trung Quốc - Ảnh 1.

Khoai lang là một trong những mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Xuất khẩu chính ngạch thúc đẩy hình thành ngành hàng sầu riêng

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc trong những tháng cuối năm với kim ngạch bình quân khoảng 250 - 260 triệu USD/tháng và dự báo năm 2023 sẽ là năm bùng nổ của ngành rau quả.

Nhiều loại nông sản được mở cửa vào thị trường Trung Quốc thời gian qua chính là cơ sở để Hiệp hội rau quả Việt nam đưa ra dự báo trên. Sự sôi động của ngành hàng sầu riêng thời gian qua thấy rõ nhận định trên hoàn toàn có cơ sở.

Ngay sau chuyến sầu riêng đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc, giá sầu riêng trong nước liên tục tăng mạnh, có thời điểm giá thu mua tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty TNHH MTV trái cây Thuỷ, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã xuất khẩu hàng nghìn tấn sầu riêng qua Trung Quốc. Để đáp ứng được các đơn hàng sắp tới, họ đang lên kế hoạch đưa vào hoạt động 2 cơ sở đóng gói tại Đồng Nai và Đắk Lắk và mở rộng vùng nguyên liệu.

Triển vọng xuất khẩu nông sản Việt Nam - Trung Quốc - Ảnh 2.

Ngay sau chuyến sầu riêng đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc, giá sầu riêng trong nước liên tục tăng mạnh. Ảnh minh họa.

Dự kiến, từ nay đến cuối năm, sản lượng sầu riêng của Việt Nam đảm bảo chất lượng xuất khẩu vào Trung Quốc khoảng 50.000 tấn, hứa hẹn đây là ngành hàng tỷ đô trong thời gian tới.

Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay: "Sau khi quả sầu riêng chính thức xuất khẩu vào Trung Quốc thì tạo hiệu ứng rất tốt, đặc biệt trong những tuần vừa qua các cửa khẩu rất sôi động".

Việc Trung Quốc mở cửa cho nông sản Việt Nam, không chỉ thúc đẩy sản lượng nông sản vào Trung Quốc tăng, mà còn giúp ngành nông nghiệp đẩy nhanh hơn quá trình hình thành các nhóm ngành hàng hoá mang tính chuyên nghiệp. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đẩy nhanh xây dựng mã vùng trồng, mã cơ sở chế biến đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu và sản xuất theo tín hiệu thị trường.

Hỗ trợ doanh nghiệp thông quan thuận lợi dịp cuối năm

Thêm một tin vui nữa cho nông sản Việt Nam đó là Trung Quốc cũng đã mở lại nhiều cửa khẩu giao thương với nước ta. Nhu cầu hàng hoá nói chung và nông sản nói riêng dịp cuối năm sẽ tăng cao nên các cửa khẩu được mở lại thông thoáng vào thời điểm này sẽ giúp tăng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường tỷ dân.

Kể từ ngày 26/9/2022, hoạt động thông quan hàng hoá tại cửa khẩu Cốc Nam - Lũng Nghịu, Lạng Sơn chính thức được khôi phục trở lại sau 2 năm tạm dừng. Mặc dù lượng hàng xuất khẩu chưa nhiều nhưng việc cho thông quan trở lại phần nào giúp cho việc giao thương giữa hai nước được dễ dàng và thuận lợi hơn, tránh việc quá đông xe tập trung vào các cửa khẩu lớn như Tân Thanh và Hữu Nghị nhất là trong dịp cuối năm khi nhu cầu được dự báo sẽ tăng khoảng 20 - 30%.

Thời gian hoàn thành thủ tục xuất khẩu hàng hóa chỉ còn 5 phút, lượng hàng xuất khẩu năm nay tăng từ 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là những gì mà các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản được trong thời gian gần đây khi làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh.

Trong thời gian cuối năm dự báo lượng hàng hóa xuất khẩu sẽ vào khoảng 300 xe được xuất đi mỗi ngày. Do vậy, lực lượng chức năng đang triển khai nhiều biện pháp để tăng năng suất thông quan.

Cùng với đó, việc một số cửa khẩu được mở trở lại trong dịp này cũng phần nào giúp tăng lượng hàng xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong dịp cuối năm.

Trung Quốc là thị trường có tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam. Trong đó, nhóm hàng nông lâm thủy sản ngày càng đóng vai trò quan trọng trong góp phần cải thiện, rút ngắn khoảng cách trong cán cân thương mại giữa hai nước.

Hy vọng giỏ hàng nông sản của Việt Nam sẽ ngày càng nhiều loại nông sản được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Góp phần đạt được mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản năm nay của nước ta đạt 50 tỷ USD.

Nông sản “chạy đua” lập kỷ lục 55 tỷ USD xuất khẩuNông sản “chạy đua” lập kỷ lục 55 tỷ USD xuất khẩu

VTV.vn - 10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông nghiệp tiếp tục thể hiện vai trò trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.11431418051112202-couq-gnurt-man-teiv-nas-gnon-uahk-taux-gnov-neirt/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Triển vọng xuất khẩu nông sản Việt Nam - Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools