vĐồng tin tức tài chính 365

Kéo giảm thâm hụt thương mại giữa Việt Nam và Argentina

2022-11-15 15:26
Kéo giảm thâm hụt thương mại giữa Việt Nam và Argentina - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp Argentina và doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến tìm cơ hội bán hàng - Ảnh: N.BÌNH

Ngày 15-11, tại buổi giao lưu thương mại giữa Việt Nam và Argentina ở TP.HCM, ông Võ Tân Thành - phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - cho biết hiện Argentina là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại Mỹ Latin, sau Brazil và Mexico. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Argentina tại khu vực Đông Nam Á và thứ sáu trên phạm vi toàn cầu. 

Tuy nhiên, giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng và Việt Nam cũng đang chịu thâm hụt thương mại tương đối lớn với Argentina.

10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt 756,6 triệu USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2021, trong khi nhập khẩu đạt 3,44 tỉ USD, tăng 12%. 

"Việt Nam mong muốn phía Argentina tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường nước này, đặc biệt là đối với những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như: nông sản, dệt may, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ…", ông Thành đề nghị. 

Bên cạnh đó, Việt Nam và Argentina cần tăng cường phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên về thị trường của nhau, hỗ trợ doanh nghiệp tham dự các hội chợ chuyên ngành và các hoạt động kết nối giao thương của hai nước.

Theo đại sứ Argentina tại Việt Nam - ông Luis Pablo María Beltramino, trong vòng 10 năm trở lại đây, Argentina ghi nhận sự tăng trưởng hàng hóa xuất sang Việt Nam lên khoảng 600%, trong khi ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng tăng xuất sang thị trường quốc gia Nam Mỹ khoảng 700%. Hoạt động thương mại giữa hai bên có tính bổ trợ cho nhau nhờ vào việc sản xuất trái mùa và sự chuyên môn hóa cao ở các sản phẩm nông nghiệp khác. 

Hiện Argentina đang xuất khẩu sang Việt Nam các chất dinh dưỡng làm thức ăn gia súc, dạng viên và dạng bột đậu nành, đậu, bông gòn, đồ gỗ, da, sữa và rượu vang... Đặc biệt cách đây gần một tháng, trái chanh Argentina đã cập bến Việt Nam, mở rộng sản phẩm nông nghiệp được phép nhập khẩu giữa hai nước.

Trong lần xúc tiến đến Việt Nam lần này, có hơn 30 doanh nghiệp Argentina - là những doanh nghiệp hàng đầu của ba tỉnh miền Trung Argentina là Cordoba, Entre Rios và Santa Fe, nơi đang đóng góp đến 35% giá trị xuất khẩu của cả nước, mong muốn tìm cơ hội kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đây là các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyên về thịt gia cầm, thịt bò, nhà sản xuất bơ, phô mai, sữa bột...   

Để thúc đẩy thương mại giữa hai nước, ông Luis Pablo María Beltramino khẳng định sẽ cùng đồng hành với các doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, lên kế hoạch các chương trình trao đổi thương mại và các hoạt động truyền thông, tư vấn và tìm kiếm biên phiên dịch những sự kiện trực tiếp và trực tuyến giữa doanh nghiệp hai nước. 

Ngành bò thịt Argentina tìm giải pháp Ngành bò thịt Argentina tìm giải pháp 'khai thông' xuất khẩu

Ngành công nghiệp thịt bò của Argentina đã đề ra giải pháp để ứng phó với hạn chế xuất khẩu thịt bò của chính phủ bằng cách nuôi bò béo hơn.

Xem thêm: mth.73325852151112202-anitnegra-av-man-teiv-auig-iam-gnouht-tuh-maht-maig-oek/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kéo giảm thâm hụt thương mại giữa Việt Nam và Argentina”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools