CÓ DẤU HIỆU LÀM TRÁI QUY ĐỊNH
Theo tìm hiểu của PV, trong giai đoạn 2015 - 2019, trên địa bàn TX.Bình Long tổng cộng có đến 105 trường hợp hiến đất làm đường và có tới 72/105 trường hợp đã thực hiện tách thửa, chuyển nhượng cho các hộ dân khác. Tổng diện tích tách thửa và chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở là 617.968m2. Trong đó có 118.011m2 đất ở và 499.957m2 đất trồng cây lâu năm.
Điều gây kinh ngạc là tất cả các trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở đều không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của TX.Bình Long đã được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt.
Lờ đi kế hoạch sử dụng đất hàng năm?
Được biết, trong quá trình hiến đất làm đường xin chuyển mục đích sử dụng đất phải tuần tự qua các bước khá chặt chẽ. Đầu tiên, hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện nộp hồ sơ xin hiến đất làm đường tại bộ phận một cửa của UBND TX.Bình Long. Bộ phận một cửa này sẽ tiếp nhận và chuyển hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Bình Long để thực hiện trích lục đo địa chính thửa đất để thể hiện vị trí, diện tích các tuyến đường hiến theo yêu cầu của hộ gia đình, cá nhân sau đó chuyển hồ sơ đến Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Bình Long để cơ quan này thẩm tra hồ sơ, trình UBND TX.Bình Long ban hành quyết định thu hồi và chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất giao thông đối với diện tích đất các tuyến đường người dân đề xuất hiến đất.
Tiếp theo đó, chi nhánh VPĐKĐĐ TX.Bình Long sẽ thực hiện chỉnh lý trên GCNQSDĐ và hồ sơ địa chính, thể hiện các tuyến đường do người dân tự hiến lên GCNQSDĐ.
Tuy nhiên, trên thực tế với vai trò thẩm định hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất, nếu Phòng Tài nguyên và Môi trường làm theo đúng quy định, căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt thì không một hồ sơ hiến đất mở đường nhằm mục đích tách thửa, chuyển nhượng QSDĐ nào có thể lọt qua. Ngược lại, Phòng TNMT TX.Bình Long lại căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 để thẩm định hồ sơ và kết quả là các trường hợp xin chuyển mục đích sử dụng đất đều... "Phù hợp với quy hoạch về đất ở".
Trên thực tế đối chiếu với bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 thì chỉ có 16/105 trường hợp cho phép chuyển mục đích sử dụng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất ở. Số còn lại đều nằm trong các vùng đất thuộc quy hoạch đất trồng cây lâu năm và đất lúa. Theo ý kiến của một luật sư, việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nhưng không căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại Khoản 1, Điều 52 Luật Đất đai 2013, trái với quy định của Luật Đất đai.
Kinh ngạc hơn là UBND TX.Bình Long trong giai đoạn diễn ra ồ ạt các dự án hiến đất, tách thửa nói trên còn có động thái tiếp tay, làm ngơ cho hành vi xây dựng không phép. Bởi lẽ, sau khi được phép hiến đất, mở đường thì các hộ dân, "đầu nậu" đã tự đầu tư xây dựng hạ tầng đường giao thông, điện sinh hoạt, hệ thống thoát nước...
Mọi hoạt động xây dựng đều diễn ra tự phát, không theo một quy chuẩn, tiêu chuẩn nào; đồng thời cũng không được sự cho phép của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, UBND TX.Bình Long đã không tiến hành xử lý các trường hợp xây dựng trái phép mà lẽ ra sẽ phải ra văn bản xử phạt theo Nghị định 139/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.
Ngược lại, sau khi xây dựng trái phép hạ tầng, Phòng Quản lý đô thị TX.Bình Long; UBND TX.Bình Long còn ra văn bản xác nhận kết quả đầu tư hạ tầng dựa trên các báo cáo của UBND phường, xã hoặc Phòng TNMT TX.Bình Long. Được biết, trong khoảng thời gian từ 2015-2019, UBND TX.Bình Long đã ban hành văn bản xác nhận kết quả đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho 75/105 trường hợp.
Được biết, chính những xác nhận kết quả đầu tư hạ tầng kỹ thuật này là cơ sở để các trường hợp hiến đất, "đầu nậu" sử dụng để hoàn thiện hồ sơ nhằm đủ điều kiện tách thửa, chuyển nhượng(!?). Điều đáng nói là trong số 75 trường hợp được UBND TX.Bình Long xác nhận kết quả đầu tư hạ tầng kỹ thuật thì có tới 46 trường hợp được xác định đã được UBND TX.Bình Long xác nhận kết quả đầu tư hạ tầng không đúng với thực tế đã xây dựng.
"Trên bảo dưới không nghe"?
Theo tìm hiểu của PV, trên thực tế để phòng ngừa tình trạng lợi dụng hiến đất làm đường để phân lô bán nền. Ngay từ năm 2017 sau khi một số địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã diễn ra tình trạng lợi dụng việc hiến đất làm đường, phân lô bán nền, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành văn bản số 2933/UBND-KT ngày 30-8-2017.
Trong đó yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã khi chấp thuận cho các tổ chức, cá nhân hiến đất làm đường trong đô thị phải thực hiện theo quy hoạch và các tiêu chuẩn, quy chuẩn về quy hoạch đô thị; kiểm tra, rà soát và không chấp thuận cho các tổ chức, cá nhân hiến đất làm đường với mục đích tách thửa để phân lô bán nền trong phạm vi các đô thị trên địa bàn.
Tuy nhiên, trong giai đoạn 2017-2019, UBND TX.Bình Long lại có dấu hiệu "ngó lơ” chỉ đạo này khi ra văn bản xác nhận hạ tầng kỹ thuật cho hàng loạt trường hợp để làm cơ sở cho việc tách thửa, chuyển nhượng? Trong số những xác nhận sai thực tế của UBND TX.Bình Long, có thể nhận thấy nhiều trường hợp có dấu hiệu "đầu cơ” phân lô đất đai như trường hợp của ông K.T.C - với 2 dự án tại xã Thanh Phú thực hiện năm 2019; Trần T với 4 DA thực hiện năm 2018 tại phường An Lộc và xã Thanh Lương; N. Thị V với 3 DA thực hiện năm 2018 tại phường Phú Thịnh; Ninh Đ. T với 2 dự án tại xã Thanh Phú...
Được biết, ngoài việc xác nhận hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật sai sự thật cho 46/75 trường hợp, UBND TX.Bình Long còn chấp thuận cho 5 trường hợp hiến đất được đấu nối trực tiếp vào tuyến giao thông huyết mạch QL13 không thông qua điểm đấu nối mà không có sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải, vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nghị định 01/2010/ NĐ-CP ngày 24-02-2010 của Chính phủ.