Các sự kiện lớn trên toàn cầu rất tốn kém để tổ chức và lợi ích không phải lúc nào cũng dễ dàng định lượng, như sự kiện bóng đá lớn nhất toàn cầu. Từ việc bán vé và hàng hóa đến tài trợ của công ty, tiền thưởng và nguồn thu từ du lịch… có rất nhiều tiền xoay quanh một sự kiện như thế này.
FIFA lãi ròng nhưng nước chủ nhà thì không
Hầu hết các quốc gia tổ chức World Cup đều chi hàng chục tỉ USD cho việc chuẩn bị, phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng khách sạn… và phần lớn trong số đó thường không được thu hồi, ít nhất là không bằng tiền mặt.
Qatar chúng tôi chào đón các bạn. Ảnh: GETTY IMAGES |
World Cup chắc chắn là một cỗ máy xay tiền. Bản quyền truyền hình của World Cup 2018 tại Nga đã được bán cho các đài truyền hình trên khắp thế giới với giá 4,6 tỉ USD nhưng nó được giữ bởi FIFA - cơ quan quản lý bóng đá thế giới. Doanh thu bán vé cũng vậy, thuộc sở hữu của một công ty con do FIFA sở hữu 100%. Quyền tiếp thị, mang lại hơn 1 tỉ USD trong mùa cúp thế giới 2018, cũng được FIFA giữ.
Tuy nhiên, cơ quan này sẽ trang trải các chi phí chính để tổ chức giải đấu, như việc họ phải trả cho Qatar ít nhất khoảng 1,7 tỉ USD, bao gồm giải thưởng 440 triệu USD cho các đội bóng.
Qatar đã chi hơn 200 tỉ USD cho mùa World Cup này với việc xây dựng, tái tạo cơ sở hạ tầng, khách sạn và cơ sở giải trí, đại tu toàn bộ mạng lưới đường bộ lẫn làm mới hệ thống đường sắt.
Với hơn 1 triệu du khách nước ngoài dự kiến trong giải đấu kéo dài một tháng, nước chủ nhà sẽ chứng kiến lượng khách du lịch tăng đột biến, tăng doanh thu cho các chủ khách sạn, nhà hàng và những nơi tương tự. Nhưng sự gia tăng đột biến như vậy đòi hỏi phải xây dựng thêm năng lực, chi phí cho việc này thường lớn hơn nhiều so với doanh thu tạo ra trong ngắn hạn.
Đăng cai World Cup là một cách thể hiện quyền lực
Hơn nữa, khách du lịch World Cup mua hàng hóa, đồ uống hoặc bất kỳ thứ gì khác từ các thương hiệu đối tác của FIFA không đóng góp vào nguồn thu thuế của nước chủ nhà vì các khoản giảm thuế khổng lồ cho FIFA và các thương hiệu tài trợ của họ được yêu cầu trong quy trình đấu thầu World Cup. Chủ nhà Đức từng phải mời chào 272 triệu USD giảm thuế như một nỗ lực đăng cai World Cup 2006.
Tám sân vận động phục vụ World Cup được sửa sang và xây mới hiện đại ở Qatar. |
Trong khi đó, khách du lịch không tham gia World Cup có xu hướng tránh xa nước chủ nhà trong thời gian diễn ra cúp thế giới. Họ muốn tránh đám đông, ngại tắc nghẽn giao thông và đặc biệt giá cả mọi thứ tăng cao. Đối với Qatar 2022, nếu bạn không có vé trận đấu, bạn không thể nhập cảnh quốc gia này từ ngày 1-11 đến khi kết thúc World Cup.
Ít nhất là trong ngắn hạn, việc tổ chức một kỳ World Cup không có ý nghĩa về mặt tài chính nhưng một số thứ lớn hơn tiền. Đăng cai World Cup là một cách thể hiện quyền lực mềm. Nó mang đến cho thế giới một cửa sổ vào đất nước đó, cho thấy cơ sở hạ tầng mới làm cho họ trở thành một nơi tốt để đầu tư hoặc kinh doanh.
Và trong dài hạn, số tiền chi cho việc tổ chức nếu được quản lý đúng cách sẽ xây dựng khả năng mở rộng nền kinh tế của quốc gia đó. Những con đường mới và các dự án giao thông sẽ mang lại lợi ích kinh tế trong nhiều năm sau khi tiếng còi mãn cuộc của World Cup vang lên.
Các sự kiện thể thao quốc tế lớn thu hẹp khoảng cách xã hội và đưa mọi người đến với nhau xuyên biên giới, như ở Olympic mùa đông 2018 chứng kiến Triều Tiên và Hàn Quốc bước vào sân vận động dưới một lá cờ chung. Những sự kiện này cũng khuyến khích trẻ em tham gia thể thao, mang lại lợi ích kinh tế cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia sở tại trong tương lai.
Đối với một nước chủ nhà, World Cup là niềm tự hào và danh dự hơn là kiếm tiền. Quốc gia đăng cai World Cup là cách mở rộng vòng tay, mở rộng ngôi nhà của mình và nói với thế giới: “Chúng tôi sẵn lòng chào đón bạn”.
Khai mạc World Cup 2022 Qatar chỉ còn hai ngày nữa…