vĐồng tin tức tài chính 365

Kịp thời ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo chuyển tiền qua mạng

2022-11-19 04:08

Người dân kể lại cách đây ít lâu, có một người tự xưng là CA gọi điện, thông báo bà đang hoạt động cờ bạc và cho vay nặng lãi ở nước ngoài. Người này yêu cầu bà phải làm theo hướng dẫn, chuyển ngay 1,2 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của gia đình vào 1 tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra. Quá hoang mang và mong muốn chứng minh bản thân mình trong sạch, bà đã đến ngân hàng làm thủ tục chuyển tiền. Nhưng rất may là bà đã được hỗ trợ kịp thời nên mới không bị sập bẫy chiêu trò lừa đảo.

Trước đó, tại Ngân hàng Agribank, chi nhánh Kiến Thụy, Hải Phòng, một giao dịch viên kể lại, đã được một phụ nữ cao tuổi đề nghị tất toán trước kỳ hạn cuốn sổ tiết kiệm 1,2 tỷ đồng để chuyển tiền đến 1 tài khoản ngân hàng. Biểu hiện bất thường là ở chỗ, nét mặt và cử chỉ của khách hàng lộ rõ tâm trạng lo lắng, hoảng loạn.

Đại uý Nguyễn Kim Thịnh - Phó đội trưởng Đội an ninh, Công an huyện Kiến Thụy, Hải Phòng - cho biết: "Chúng tôi đã triển khai xác minh số điện thoại, TK Zalo của đối tượng hối thúc người dân chuyển tiền và số tiền cũng như thân nhân lại lịch của người dân. Kết quả là số điện thoại có đầu số từ nước ngoài, Zalo cũng chỉ là tài khoản ảo không liên lạc được còn người dân cũng là người thật thà, chưa có tiền án tiền sự và số tiền cũng là do làm ăn tích cóp nhiều năm. Nên chúng tôi nhận định đây là vụ việc có dấu hiệu lừa đảo".

Công an huyện Kiến Thụy nhận định, đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ lừa đảo chuyển tiền qua mạng xảy ra thời gian gần đây. Rất khó có thể thống kê cụ thể bởi nhiều trường hợp, số tiền bị lừa không nhiều nên người dân không trình báo. Để tiếp cận những người nhẹ dạ, cả tin dễ bị sập bẫy, các đối tượng lừa đảo thường thông qua mạng XH hay sử dụng điện thoại có đầu số lạ với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi.

"Chúng tôi khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác trước những thông báo từ người lạ qua mạng XH hay qua các số điện thoại có đầu số từ nước ngoài đề nghị người dân chuyển tiền vì lý do liên quan đến các vụ việc, vụ án hình sự. Vì với các trường hợp như vậy, chúng tôi thường đến tận nơi hoặc mời người dân đến trụ sở cơ quan công an làm việc chứ không bao giờ thông báo qua điện thoại" - Thiếu tá Phạm Văn Quân - Đội trưởng Đội hình sự, Công an huyện Kiến Thụy, Hải Phòng nói.

Trên Fanpage của chi nhánh ngân hàng này cũng phát đi cảnh báo lừa đảo. Đại diện chi nhánh cho biết, quá trình kết bạn, hẹn hò qua mạng, một phụ nữ trung niên đã được một đối tượng hứa hẹn tặng những món quà đắt tiền, rồi hối thúc chuyển tiền để làm thủ tục nhận quà. Cũng rất may là trong lúc làm thủ tục chuyển tiền tại đây, vụ việc đã được phát hiện và kịp thời ngăn chặn.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.38783520281112202-gnam-auq-neit-neyuhc-oad-aul-uv-ueihn-nahc-nagn-ioht-pik/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kịp thời ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo chuyển tiền qua mạng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools