vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine 21-11: Căng thẳng vụ pháo kích hàng loạt vào nhà máy Zaporizhzhia; chiến trường Donbass khốc liệt

2022-11-21 09:03

Tình hình chiến sự

. Ngày 20-11, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky cho biết miền đông Ukraine đã hứng khoảng 400 vụ pháo kích trong ngày, theo hãng tin Reuters. Diễn biến này đến trong bối cảnh Nga rút quân khỏi thành phố chiến lược Kherson (tỉnh Kherson) và chuyển một số lực lượng đến cùng cố ở vùng Donbass.

Ông Zelensky cho biết các trận chiến khốc liệt nhất vẫn là ở tỉnh Donetsk. Dù ngày 20-11 số vụ pháo kích có ít hơn mọi ngày do thời tiết xấu nhưng nhìn chung tần suất pháo kích của Nga vẫn rất dày. Ở tỉnh Luhansk, ông Zelensky cho biết lực lượng Ukraine đang trên đà tiến.

. Cũng trong ngày 20-11, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga gần các khu định cư Spirne, Yakovlivka, Bakhmutske, Bakhmut, Opytne và Klishchiivka của tỉnh Donetsk và Bilohorivka ở tỉnh Luhansk, theo hãng thông tấn Ukrinform.

Nóng Nga-Ukraine 21-11: Căng thẳng vụ pháo kích hàng loạt vào nhà máy Zaporizhzhia; chiến trường Donbass khốc liệt ảnh 1
Một kho chứa dầu đang cháy trên sông Dnipro ở TP Kherson (tỉnh Kherson) hôm 19-11. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cáo buộc Belarus tiếp tục hỗ trợ Nga chống lại Ukraine bằng cách cho Nga sử dụng cơ sở hạ tầng, lãnh thổ và không phận của Belarus. Máy bay Nga bay trong không phận Belarus gần như mỗi ngày, theo phía Ukraine.

“Máy bay MiG-31K, cất cánh từ sân bay Machulishchy, là phương tiện mang tên lửa siêu thanh Kinzhal, có khả năng tấn công các mục tiêu trên khắp Ukraine. Vì lý do này, chúng tôi buộc phải thông báo cảnh báo không kích thường xuyên trên tất cả các khu vực của Ukraine” - theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine.

. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết quân Nga đã ngăn chặn được nỗ lực tiến công của Ukraine ở ba khu định cư tại tỉnh Luhansk và tiêu diệt 30 lính Ukraine cùng nhiều trang thiết bị quân sự, theo hãng thông tấn TASS.

Ông Konashenkov nói rằng từ hướng Lyman, quân Ukraine nỗ lực tiến theo hướng các khu định cư Makeyevka, Chervonopopovka và Kremennaya đều ở Luhansk nhưng đã bị lực lượng pháo binh Nga chặn lại.

Nóng Nga-Ukraine 21-11: Căng thẳng vụ pháo kích hàng loạt vào nhà máy Zaporizhzhia; chiến trường Donbass khốc liệt ảnh 2

Cơ sở hạ tầng ở tỉnh Donetsk bị hư hại do pháo kích vào hồi tháng 10. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Ngoài ra, ông Konashenkov cũng cho biết quân Nga đã tấn công 1 sư đoàn pháo binh Ukraine ở tỉnh Kharkiv vốn đang nã pháo vào các khu dân cư ở tỉnh Belgorod. Trong trận này, Nga đã phá hủy 4 khẩu M777 và tiêu diệt 10 lính Ukraine.

Ở tỉnh Kherson, ông Konashenkov cho biết quân Nga đã phá hủy một sở chỉ huy của quân Ukraine cùng 62 đơn vị pháo binh, tiêu diệt nhiều lính và khí tài ở 153 khu vực.

Căng thẳng vụ pháo kích hàng loạt vào nhà máy Zaporizhzhia

. Các quan chức Ukraine và Nga cho biết có ít nhất 10 vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (tỉnh Zaporizhia) vào ngày 20-11, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân nghiêm trọng, theo tờ The New York Times.

Cả Nga và Ukraine cáo buộc nhau gây ra những vụ nổ này. Công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Ukraine Energoatom cho biết Nga pháo kích nhà máy suốt buổi sáng và làm hư hỏng nhiều thiết bị bao gồm bể chứa nước và hệ thống máy phát điện làm sạch hơi nước. Theo Energoatom, ít nhất 12 vụ nổ đã được ghi nhận.

nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vào tháng trước. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Trong khi đó, công ty năng lượng hạt nhân Nga Rosenergoatom nói rằng quân Ukraine pháo kích nhà máy. Cố vấn của Tổng giám đốc công ty Rosenergoatom - ông Renat Karchaa nói rằng 15 quả đạn đã phát nổ ở khu vực nhà máy và một tòa nhà chứa nhiên liệu hạt nhân đã bị tấn công.

Hiện tại chưa rõ mức độ thiệt hại của các cơ sở cũng như chưa có báo cáo về rò rỉ hạt nhân.

. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xác nhận rằng có pháo kích lớn ở khu vực nhà máy vào đêm 19 và ngày 20-11, và các thanh sát viên đang làm việc tại đây đã chứng kiến một số vụ nổ.

Cơ quan này cho biết có hơn chục vụ pháo kích, gây thiệt hại cho các tòa nhà, trang thiết bị nhưng hiện tại thì chưa có gì nghiêm trọng đe dọa an toàn hạt nhân.

Giám đốc IAEA Rafael Grossi bày tỏ quan ngại sâu sắc đến vụ việc, cho rằng hành vi này là không thể chấp nhận được và yêu cầu bên nào pháo kích thì phải chấm dứt ngay.

ĐỨC HIỀN

Xem thêm: lmth.966807tsop-teil-cohk-ssabnod-gnourt-neihc-aihzhziropaz-yam-ahn-oav-taol-gnah-hcik-oahp-uv-gnaht-gnac-11-12-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine 21-11: Căng thẳng vụ pháo kích hàng loạt vào nhà máy Zaporizhzhia; chiến trường Donbass khốc liệt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools