Một trong nhiều nơi từng trở thành nơi đón trả khách bên ngoài bến xe tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D.
Các chuyên gia cho rằng cần tận dụng công nghệ trong giám sát và đề xuất tăng nặng chế tài như tịch thu giấy phép kinh doanh vận tải, giấy phép hoạt động... mới mong "trị" được vấn nạn này.
Cần bộ ba lực lượng
Ông Lê Trung Tính - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô hành khách TP.HCM - nói rằng số xe khách đi vào trung tâm đón khách có chiều hướng gia tăng. Thứ nhất doanh nghiệp, hợp tác xã vì lợi nhuận, họ tìm cách vào trung tâm đón khách. Thứ hai là do cơ quan chức năng quản lý chưa hết trách nhiệm hoặc buông lỏng quản lý.
Để dẹp được "xe dù, bến cóc" trên địa bàn TP.HCM, theo ông Tính, nhất thiết phải có sự vào cuộc đồng bộ của ba lực lượng một lúc gồm: thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương.
Do đó, TP.HCM cần ban hành quy chế phối hợp, kế hoạch thực hiện của ba lực lượng, trong đó phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu nếu không kiểm soát được tình trạng "bến cóc, xe dù", xe đón trả khách sai quy định.
Hiện Sở Giao thông vận tải TP.HCM công bố 76 điểm đã đón trả khách sai quy định, ba lực lượng này cần khẩn trương đến các điểm để phối hợp, kiểm tra xử lý triệt để.
Tiếp theo là cần kiến nghị bổ sung các quy định xử lý theo hướng tăng nặng đối với các doanh nghiệp liên tục vi phạm. Cụ thể như tạm đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy phép kinh doanh, giấy phép vận tải... để xử lý tránh chuyện doanh nghiệp "lờn luật".
Còn chuyên gia giao thông Nguyễn Ân (nguyên cán bộ Vụ Khoa học công nghệ, Bộ Giao thông vận tải) nói rằng cần quy trách nhiệm cụ thể cho lực lượng chức năng, trong đó có trách nhiệm của quận huyện, phường xã.
"Bến cóc, xe dù", xe đón trả khách hoạt động rầm rộ, người dân biết, báo chí liên tục phản ánh thì không có lý do gì mà cơ quan chức năng không biết và không xử lý được.
Nếu quy định pháp luật được thực thi nghiêm, làm sao có cửa cho "xe dù, bến cóc" hoạt động!
Nâng cấp công nghệ để siết quản lý
Cùng với các giải pháp về chính sách, tuần tra kiểm soát hiện trường, ông Lê Trung Tính nói hiện các xe khách đều được quy định phải có giám sát hành trình cùng với camera, dữ liệu được truyền về cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý.
Do vậy, cần phải tận dụng nguồn dữ liệu này để đưa vào xử lý, xử phạt đối với các xe đón trả khách sai quy định. Bởi xe chạy đi đâu, đón khách ra sao đều được hệ thống ghi lại.
Đồng quan điểm, PGS.TS Vũ Anh Tuấn - giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức (Trường đại học Việt Đức) - cho rằng TP.HCM phải tăng cường áp dụng công nghệ vào để xử phạt mạnh tay. Trong đó ứng dụng hệ thống camera, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình GPS do Cục Đường bộ quản lý.
Căn cứ vào dữ liệu này có thể biết được xe đang dừng ở đâu, tốc độ bao nhiêu km/h... mọi vi phạm nhanh chóng được xác lập, lực lượng chức năng sẽ xử lý đúng và đủ.
Song song đó, TP.HCM cần phát triển giao thông công cộng, kết nối hạ tầng giao thông vào bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức). Hệ thống xe buýt kết nối cần phải được ưu tiên hàng đầu để giải quyết các vấn đề về giao thông ở đô thị lớn.
Theo chuyên gia Nguyễn Ân, việc chia sẻ hệ thống giám sát hành trình, camera cho các địa phương là rất cần thiết và tránh lãng phí. Tuy nhiên, việc kết nối đòi hỏi Cục Đường bộ Việt Nam phải sớm nâng cấp phần mềm và cùng địa phương nghiên cứu phương án chia sẻ dữ liệu.
Về vấn đề này, một cán bộ Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đơn vị đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm giải quyết "xe dù, bến cóc" cho người dân đi lại thuận tiện, nhất là khi dịp Tết 2023 đang đến gần. Sở cũng sẽ có kiến nghị lên Cục Đường bộ Việt Nam về việc chia sẻ dữ liệu giám sát hành trình, dùng nguồn dữ liệu đó hiệu quả cho xử phạt.
Vị này nhấn mạnh, người dân cũng nên ủng hộ chủ trương của TP.HCM trong công cuộc dẹp "xe dù, bến cóc", không tạo điều kiện cho các loại xe dừng đậu, đón trả khách sai quy định.
76 và bao nhiêu nữa?
Theo Sở Giao thông vận tải, hiện nay có 76 điểm đón trả khách sai vị trí rải khắp nhiều quận, huyện ở trung tâm TP.HCM. Trong đó nổi cộm tuyến Lê Hồng Phong, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Chí Thanh... (quận 5), tuyến Đinh Bộ Lĩnh, Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh)... Ở những điểm này, "xe dù, bến cóc", xe đón trả khách sai quy định tràn lan, chính quyền đã xử phạt nhưng chưa đủ tính răn đe.
Những ngày qua, dọc hai bên đường Kha Vạn Cân (gần ga Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) có rất nhiều xe khách đậu để bắt khách và nhận hàng, xếp hàng lên xe. Một số hãng xe điển hình như: Hoàng Long, Ngọc Thương, Phượng Hoàng... xe khách choán hết 1/3 mặt đường.
Còn tuyến đường Lê Hồng Phong, Điện Biên Phủ vẫn tấp nập xe trá hình xe hợp đồng dừng, đậu đón khách sai quy định. Đoạn đường này, lực lượng chức năng cứ dẹp xong nhà xe lập lại.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP đã trình UBND TP phương án hạn chế xe khách giường nằm đi vào nội đô từ ngày 15-12. Hiện nay, tình trạng xe chạy vào khu vực trung tâm đón trả khách sai quy định đang có diễn biến phức tạp, gây mất trật tự và mỹ quan đô thị. Một số vụ va chạm giao thông giữa xe khách và xe máy đã xảy ra.
TTO - Ngày 18-11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã ký văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị kiểm tra, xử lý nghiêm “xe dù, bến cóc”, xe trá hình tuyến cố định…
Xem thêm: mth.4584812222112202-couc-oav-yat-nax-gnuc-gnoul-cul-ab-nac-coc-neb-ud-ex-ped/nv.ertiout