vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng thư ký LHQ cảnh báo nguy cơ tích tụ căng thẳng hạt nhân

2022-11-23 10:16

Ngày 22-11, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cảnh báo "những lời hùng biện nguy hiểm" sẽ tích tụ căng thẳng giữa các cường quốc có vũ khí hạt nhân, theo hãng tin AFP.

"Sự chia rẽ ngày càng tăng đang đe dọa hòa bình và an ninh toàn cầu, gây ra những cuộc đối đầu mới và khiến việc giải quyết các cuộc xung đột cũ trở nên khó khăn hơn" - ông Guterres phát biểu tại cuộc họp của Liên minh các nền văn minh của LHQ ở Morocco.

Tổng thư ký LHQ cảnh báo nguy cơ tích tụ căng thẳng hạt nhân ảnh 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: EPA-EFE

"Những lời hùng biện nguy hiểm đang làm gia tăng căng thẳng hạt nhân" - ông cảnh báo.

Theo ông, “trong thế giới đầy rắc rối này, chúng ta phải xoa dịu căng thẳng, thúc đẩy hòa nhập và gắn kết xã hội, đồng thời tạo ra những xã hội đoàn kết và kiên cường hơn”.

Ông cũng đề cập thực tế xung đột ở Ukraine đã gần bước sang tháng thứ 10 mà chưa có hồi kết, làm dấy lên nỗi sợ về một thảm họa hạt nhân.

Trước đó, trao đổi với kênh Rossiya-24 ngày 19-11, ông Renat Karchaa - Cố vấn Tổng giám đốc công ty Rosenergoatom của Nga cho biết Ukraine đã không kích 12 lần vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (tỉnh Zaporizhia). Tất cả 12 cuộc không kích nhắm trực tiếp vào khuôn viên nhà máy và được thực hiện chỉ trong vỏn vẹn hơn 25 phút.

Hồi tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố rằng Moscow sẽ sử dụng tất cả vũ khí hiện có để chống lại những yếu tố từ bên ngoài đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ. Tuyên bố trên của ông Putin đã khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhiều nước phương Tây đồng loạt lên án, cáo buộc hành vi này của Nga là “vô trách nhiệm” và làm gia tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân, theo hãng tin Reuters.

KHÁNH NHƯ

Xem thêm: lmth.710907tsop-nahn-tah-gnaht-gnac-ut-hcit-oc-yugn-oab-hnac-qhl-yk-uht-gnot/nv.olp

“Tổng thư ký LHQ cảnh báo nguy cơ tích tụ căng thẳng hạt nhân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools