Phanh tay điện tử mang tới nhiều ưu điểm hơn rõ rệt so với phanh tay cơ - Ảnh: Autodealer
CarGurus - một chợ xe thành lập từ năm 2006 (ở Massachusetts, Mỹ) - đã thống kê thị phần của phanh tay cơ truyền thống trong 5 năm gần nhất. Số liệu cho thấy từ năm 2018, rất nhiều mẫu xe trên thị trường đã loại bỏ trang bị này để chuyển sang phanh tay điện tử tiện lợi và nhẹ nhàng hơn nhiều.
So với phanh tay cơ, phanh tay điện tử thường chỉ là một nút bấm giúp người dùng không mất sức thao tác. Chúng cũng có tính tự động hóa cao, chẳng hạn khi xe lăn bánh trở lại phanh tay này sẽ tự nhả ra hoặc tự kích hoạt khi xe tắt máy.
Việc chuyển sang dùng trang bị này cũng giúp xe giải phóng không gian tại cụm điều khiển trung tâm, qua đó cho phép các nhà thiết kế tích hợp hơn nhiều trang bị vào khu vực này, chẳng hạn bàn sạc điện thoại không dây.
Theo CarGurus, vào năm 2018, 37% xe bán ra tại Anh có phanh tay cơ, tuy nhiên tới giờ nhiều hãng xe thậm chí đã bỏ luôn trang bị này như BMW hay Peugeot. Các hãng xe còn dùng cũng chứng kiến tỉ lệ trang bị này xuất hiện cực thấp, chẳng hạn chỉ 1% xe Audi tại Anh trang bị dòng phanh này.
Nếu động cơ đốt trong biến mất trong giai đoạn 2030 trở đi, 100% phanh tay cơ cũng sẽ biến mất theo, ngoại trừ trên những mẫu xe thể thao, nơi người dùng cần phanh tay để lết bánh (drift). Đây có lẽ cũng là ưu điểm hiếm hoi còn lại của dòng phanh cổ điển này bên cạnh yếu tố chi phí thay/sửa ít hơn.
Phát triển từ dòng sedan Civic thế hệ 11, Type R bổ sung thêm nhiều chi tiết thể thao, như cánh gió lớn, bodykit thể thao, hộp số sàn và động cơ đến 315 mã lực.
Xem thêm: mth.514641142112202-ot-o-nert-ut-iahk-ib-pas-oeht-peit-ib-gnart-oc-yat-hnahp/nv.ertiout