Xe công đưa đón lãnh đạo tại một cuộc họp ở Hà Nội - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Liên quan vụ Hà Nội thanh lý 47 ô tô cũ, hỏng không đảm bảo an toàn khi vận hành với tổng nguyên giá gần 18,6 tỉ đồng, giá trị còn lại 0 đồng, độc giả của Tuổi Trẻ Online đặt câu hỏi việc thanh lý các xe này được tiến hành như thế nào, liệu có thực hiện đấu giá, tại sao lại có 'giá trị còn lại 0 đồng'?
Sáng 29-11, Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với ông Mai Công Quyền - phó giám đốc Sở Tài chính Hà Nội - để tìm hiểu rõ sự việc.
Ông Quyền cho biết giá trị của 47 xe công được thanh lý đợt này thời điểm mua vào hơn 18 tỉ, tuy nhiên theo thông tư 45 về khấu hao tài sản công của Bộ Tài chính, hiện nay giá trị của xe còn lại 0 đồng, nhưng không có nghĩa là các xe này được thanh lý với giá 0 đồng.
"Chúng tôi đã giao cho các đơn vị, tổ chức sở hữu xe sẽ phải thanh lý theo quy định của Luật tài sản công, thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá. Sau khi xác định được giá các xe, các đơn vị sẽ công khai giá và lập hội đồng bán đấu giá xe.
Tiền đấu giá xe thu được sẽ nộp về tài khoản Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội. Quá trình này vẫn đang thực hiện theo quy định của pháp luật" - ông Quyền nói.
Được biết, 47 xe công cũ, hỏng nằm trong đợt thanh lý này hiện đang thuộc 14 cơ quan, đơn vị UBND TP Hà Nội.
Trước đó, ngày 28-11, Tuổi Trẻ Online có đăng tải thông tin Hà Nội thanh lý 47 ô tô cũ, hỏng không đảm bảo an toàn khi vận hành với tổng nguyên giá gần 18,6 tỉ đồng, giá trị còn lại 0 đồng. Nội dung này nằm trong báo cáo của UBND TP Hà Nội gửi HĐND TP trước kỳ họp thứ 10 liên quan vấn đề cải cách tài chính công.
Nội dung báo cáo cho biết UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo, hướng dẫn, xử lý và hoàn thiện phương án sử dụng xe công, tiếp tục thanh lý xe công hết hạn sử dụng theo chỉ đạo của Thành ủy.
Theo đó, TP bổ sung kinh phí sử dụng ô tô là 112 triệu đồng/người/năm có tiêu chuẩn sử dụng ô tô phục vụ công tác chung theo quy định tại nghị định số 04/2019 của Chính phủ.
Sở Tài chính đã phối hợp Sở Y tế xác lập sở hữu toàn dân ô tô phục vụ công tác phòng chống dịch, tiếp tục thanh lý các ô tô công hết hạn sử dụng.
Kết quả, toàn TP đã thanh lý 47 xe cũ, hỏng không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông của các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của TP, với tổng nguyên giá gần 18,6 tỉ đồng, giá trị còn lại 0 đồng.
Sở Tài chính cũng hướng dẫn các cơ quan, đơn vị sắp xếp, xử lý ô tô. Theo đó, Sở Tài chính có văn bản đề nghị các cơ quan, tổ chức có ý kiến bổ sung về việc lựa chọn một trong hai phương án bố trí ô tô phục vụ công tác chung theo nghị định số 04/2019.
Hai phương án gồm trang bị ô tô tại đơn vị theo định mức tối đa quy định tại điều 12 và điều 13 nghị định 04/2019 hoặc không trang bị xe, đơn vị thực hiện khoán hoặc thuê dịch vụ xe đối với tất cả chức danh đủ tiêu chuẩn sử dụng xe phục vụ công tác chung, làm cơ sở để Sở Tài chính hoàn thiện phương án sắp xếp lại, trình UBND TP trong quý 2-2022.
Báo cáo cũng nêu rõ qua rà soát của Sở Tài chính và các cơ quan, TP Hà Nội còn thiếu 39 xe phục vụ công tác, không có ô tô dôi dư. Trước thực tế trên, Sở Tài chính sẽ tham mưu UBND TP bổ sung xe cho các đơn vị còn thiếu và đôn đốc xử lý dứt điểm số xe đủ điều kiện thanh lý theo quy định.
TTO - Hà Nội vừa thanh lý 47 xe ô tô cũ, hỏng không đảm bảo an toàn khi vận hành với tổng nguyên giá hơn 18,5 tỉ đồng, giá trị còn lại 0 đồng.