vĐồng tin tức tài chính 365

Làm sao đừng ‘rối trí’ khi chọn sữa công thức cho con?

2022-11-30 16:19

Tại tọa đàm “Phụ nữ hiện đại, không ngại nuôi con” do báo Tuổi trẻ TP.HCM tổ chức chiều 29-11, nhiều ý kiến đã gửi về các chuyên gia nhờ giải đáp thắc mắc về việc chọn sữa công thức cho con giữa “rừng” hãng sữa hiện nay.

Làm sao đừng ‘rối trí’ khi chọn sữa công thức cho con? ảnh 1

Bác sĩ Trương Hữu Khanh và bác sĩ Đinh Trần Ngọc Mai chia sẻ tại Tọa đàm “Phụ nữ hiện đại không ngại nuôi con”.

BS Đinh Trần Ngọc Mai, Khoa Dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết việc chọn sữa trước hết phải dựa vào độ tuổi, cân nặng và bệnh lý của từng bé. Ví dụ có những trẻ bị dị ứng đạm sữa bò thì cần chọn sữa thủy phân có thành phần đạm sữa được cắt nhỏ hoàn toàn. Trẻ bất dung nạp lactose thì phải dùng sữa không có thành phần lactose (free-lactose).

Tiếp đến là thành phần dinh dưỡng của sữa. Các nhà sản xuất thường làm sữa công thức có các thành phần tương đương sữa mẹ có bổ sung các vitamin và khoáng chất mà sữa mẹ không có như vitamin D, DHA. Tùy theo mục tiêu bổ sung cho con mà cha mẹ có thể quan tâm đến các thành phần này và sử dụng phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Một trong những vấn đề cần quan tâm nữa là chất lượng và quy trình sản xuất sữa có đảm bảo an toàn, sản phẩm có sử dụng nguyên liệu biến đổi gen (GMO) hay không.

Theo BS Ngọc Mai, hiện có bằng chứng khoa học về mối liên hệ giữa sinh vật biến đổi gen gây ảnh hưởng rối loạn tự kỷ, rối loạn hành vi tăng động, giảm chú ý và những bằng chứng chưa đủ mạnh liên quan ung thư, dị ứng. Do đó, đây cũng là một vấn đề cha mẹ cần cân nhắc khi chọn sữa cho con. Cuối cùng là tùy vào điều kiện kinh tế mà cha mẹ chọn loại sữa phù hợp nhất.

Làm sao đừng ‘rối trí’ khi chọn sữa công thức cho con? ảnh 2

Bác sĩ Trương Hữu Khanh chia sẻ sữa mẹ là tốt nhất nhưng đừng quá cực đoan.

BS Trương Hữu Khanh, cố vấn chuyên ngành nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM chia sẻ sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Các yếu tố chống nhiễm khuẩn, đặc biệt là kháng thể chỉ có trong sữa mẹ giúp trẻ phòng, chống bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp và một số bệnh nhiễm khuẩn khác.

BS Khanh chia sẻ thêm từ khi ông mở Fanpage Hỏi bác sĩ nhi đồng, rất nhiều thắc mắc về vấn đề nuôi con bằng sữa mẹ hay sữa công thức. Nhiều bà mẹ bày tỏ suy sụp khi thiếu sữa nuôi con và tiếp tục mất sữa do tâm lý lo lắng, thậm chí có trẻ không thể dung nạp được lactose có trong chính nguồn sữa mẹ. Có một số trẻ bị dị ứng với đạm sữa gây nôn trớ hoặc nổi ban, mụn đỏ… Những trường hợp này buộc phải tìm phương pháp thay thế bằng sữa công thức.

“Sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ nhỏ nhưng đừng quá cực đoan. Hiện sữa công thức ngoài có các thành phần giống như sữa mẹ còn có cả khoáng chất mà sữa mẹ không có như vitamin D. Có thể sau này, khoa học sẽ phát triển và tìm ra tất cả những gì có trong sữa mẹ” – BS Khanh nói.

BS Khanh lưu ý việc chọn sữa cho con cần kỹ càng, không nên vội nghe đồn sữa mắc tiền thì tốt mà phải chú trọng chất lượng, nguồn gốc của sữa. Có một số bà mẹ cho con uống sữa thì bị táo bón, cho rằng sữa nóng, cần phải hết sức bình tĩnh vì có thể pha chưa đúng cách.

BS Khanh chia sẻ không sợ sữa đắt tiền mà sợ sữa quá rẻ. Có một số loại sữa tự chế mà phía Bắc hay gọi là “sữa cỏ”, có bỏ cả lá cây vào không phù hợp với trẻ nhỏ.

Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH xuất nhập khẩu Tisofo Việt Nam, đơn vị đại diện uỷ quyền cho hãng sữa Buisman (Hà Lan) tại Việt Nam, ông Nguyễn Huy Gia Huấn nhìn nhận chọn được loại sữa công thức thay cho sữa mẹ khiến các bậc phụ huynh đau đầu vì có quá nhiều các hãng sữa hiện nay. Ông Huấn cho biết các cha mẹ rất quan tâm đến các thành phần trong sữa công thức, đặc biệt họ có xu hướng chọn sữa không chứa thành phần GMO (biến đổi gien), nhiều thành phần dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ.

BÌNH AN

Xem thêm: lmth.831017tsop-noc-ohc-cuht-gnoc-aus-nohc-ihk-irt-ior-gnud-oas-mal/nv.olp

“Làm sao đừng ‘rối trí’ khi chọn sữa công thức cho con?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools