vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 2-11: Israel tấn công trại tị nạn Palestine hai ngày liên tiếp

2023-11-02 07:34

* Israel diệt chỉ huy đơn vị tên lửa chống tăng của Hamas
* Bộ trưởng tài chính Israel không muốn chuyển tiền thuế cho Palestine
* Mỹ phải nổ tên lửa đạn đạo liên lục địa trên đường bay vì có lỗi kỹ thuật

Người đàn ông Palestine ôm đầu giữa nỗ lực đào bới tìm người sống sót sau cuộc tấn công trại tị nạn Jabalia (Gaza) của Israel hôm 31-10 - Ảnh: REUTERS

Người đàn ông Palestine ôm đầu giữa nỗ lực đào bới tìm người sống sót sau cuộc tấn công trại tị nạn Jabalia (Gaza) của Israel hôm 31-10 - Ảnh: REUTERS

Xung đột Israel - Hamas

* Israel tấn công trại tị nạn Jabalia hai ngày liên tiếp, diệt chỉ huy Hamas

Theo Hãng tin Reuters, ngày 1-11, quân đội Israel vừa triển khai cuộc tấn công thứ hai vào trại tị nạn Jabalia ở Dải Gaza trong hai ngày liên tiếp.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố tiêm kích của mình đã tấn công một sở chỉ huy của phong trào Hồi giáo Hamas đặt trong trại Jabalia "dựa trên thông tin tình báo chính xác". Nhờ đó, cuộc tấn công đã tiêu diệt người đứng đầu đơn vị tên lửa chống tăng của Hamas, ông Muhammad A'sar.

"Hamas cố tình xây dựng hạ tầng của mình dưới, quanh và trong các tòa nhà dân sự, đe dọa có chủ đích người dân Gaza", thông báo của IDF viết.

Trước đó, ngày 31-10, IDF cũng đã tấn công trại Jabalia, tuyên bố diệt một chỉ huy Hamas khác. Hamas cho biết hai cuộc tấn công trên đã cướp đi mạng sống của ít nhất 195 người Palestine, 120 người còn mất tích dưới đống đổ nát và 777 người bị thương.

* Bộ trưởng Israel bất đồng vì thuế thu hộ người Palestine

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich tranh cãi gay gắt về việc trưng dụng tiền thuế thu hộ Chính quyền Palestine (PA) ở Bờ Tây.

Theo các văn bản ký kết, Bộ Tài chính Israel thay mặt PA thu thuế tại Bờ Tây và hằng tháng chuyển số tiền thu được cho phía đại diện Palestine.

Ông Gallant yêu cầu số tiền trên được chuyển đến cho PA ngay lập tức. Trên truyền hình quốc gia, ông tuyên bố: "Nguồn quỹ này nên được chuyển đi lập tức để sử dụng cho các cơ chế hoạt động của PA và các lĩnh vực PA đang giải quyết nhằm ngăn chặn khủng bố".

Ở chiều ngược lại, ông Smotrich chỉ trích quan điểm trên là "sai lầm nghiêm trọng".

Bộ trưởng Bộ Tài chính Israel cho rằng khoản tiền này nên được sử dụng để trả lương công lập và những khoản chi chính phủ khác, đồng thời nhấn mạnh quan điểm người Palestine ở Bờ Tây ủng hộ cuộc tấn công của Hamas vào Israel hôm 7-10.

Fed không đổi lãi suất

Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố không thay đổi lãi suất trong buổi họp báo ngày 1-11 - Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố không thay đổi lãi suất trong buổi họp báo ngày 1-11 - Ảnh: REUTERS

Trong cuộc họp báo kết thúc kỳ họp chính sách ngày 1-11 (giờ địa phương), Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell thông báo tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25 - 5,5% - cao nhất trong 22 năm qua.

Trước đó, Fed tăng lãi suất lên mức này trong kỳ họp tháng 7 và quyết định duy trì nó hồi tháng 9 do chưa thấy được kết quả của việc thắt chặt kinh tế.

20 tháng sau khi Fed bắt đầu các chính sách thắt chặt kinh tế mạnh bạo, ông Powell thừa nhận tình hình lạm phát ở Mỹ vẫn là một ẩn số và ngân hàng trung ương Mỹ cũng không biết liệu các chính sách tài chính đã đủ để khống chế lạm phát hay chưa.

Tuy vậy, chủ tịch Fed khẳng định vẫn sẵn sàng nâng lãi suất trong kỳ họp chính sách tiếp theo vào tháng 12.

Mỹ phóng thử thất bại tên lửa đạn đạo liên lục địa

Theo Hãng tin Reuters ngày 1-11, Không quân Mỹ đã thất bại trong việc phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III khi phải kích nổ vũ khí này trên Thái Bình Dương.

Quyết định trên được đưa ra sau khi phát hiện hiện tượng bất thường trong quá trình phóng thử tên lửa từ căn cứ Lực lượng không gian Vandenberg ở bang California.

Bộ tư lệnh Không kích toàn cầu (AFGSC) thuộc Không quân Mỹ thông báo: "Hiện tượng bất thường là mọi diễn biến không lường trước trong việc phóng thử. Vì hiện tượng bất thường có thể đến từ nhiều lý do liên quan đến hệ điều hành hoặc thiết bị thử nên cần có sự phân tích cẩn thận để xác định nguyên nhân".

Trung Quốc đồng ý thảo luận kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bắt tay Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước thềm cuộc họp ngày 26-10 giữa quan chức ngoại giao hai nước - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bắt tay Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước thềm cuộc họp ngày 26-10 giữa quan chức ngoại giao hai nước - Ảnh: AFP

Theo báo Wall Street Journal, Trung Quốc đã đồng ý trao đổi với Mỹ về vấn đề kiểm soát vũ khí hạt nhân vào tuần sau.

Các cuộc thảo luận sẽ xoay quanh việc tránh chạy đua vũ trang ba bên giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, các trao đổi sắp tới sẽ không dẫn đến việc bắt đầu đàm phán chính thức về việc giới hạn vũ khí hạt nhân.

Trước đó, trong chuyến công du Washington hồi cuối tháng 10, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã thống nhất với quan chức cấp cao Mỹ về việc tổ chức thượng đỉnh song phương giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden bên thềm Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại thành phố San Francisco tháng 11 tới.

Con trai ông Trump ra tòa

Ngày 1-11, ông Donald Trump Jr., con trai cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, đã làm chứng trước tòa về các cáo buộc gian lận tài chính của ông Trump và gia đình.

Trước tòa, ông Trump Jr. thừa nhận đã cung cấp số liệu nguồn tiền cho kế toán Tập đoàn Trump Organization khi ông cùng em trai Eric Trump tiếp quản tập đoàn trong nhiệm kỳ tổng thống của cha mình.

Tuy nhiên, con cả ông Trump khẳng định không trực tiếp liên quan đến việc chuẩn bị các báo cáo về tình hình tài chính của các tài sản thuộc về tập đoàn.

Các công tố viên bang New York đang cáo buộc ông Trump và gia đình đã thổi phồng giá trị các tài sản của mình ở mức hàng tỉ USD để nhận được các khoản vay lớn. Đây được xem là vụ kiện ảnh hưởng lớn đến tình hình tài chính của gia đình ông Trump.

Hứng khởi

Đây là tấm ảnh đoạt giải ba cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế dành riêng cho các bức ảnh chụp những người bạn 4 chân vừa công bố. Điểm chung của 1.440 bức dự thi gửi đến từ hơn 50 quốc gia là luôn khiến người xem mỉm cười và nhẹ nhõm - Ảnh: DOG PHOTOGRAPHY AWARDS/Anne-Laurie Lége

Đây là tấm ảnh đoạt giải ba cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế dành riêng cho các bức ảnh chụp những người bạn 4 chân vừa công bố. Điểm chung của 1.440 bức ảnh dự thi gửi đến từ hơn 50 quốc gia là luôn khiến người xem mỉm cười và nhẹ nhõm - Ảnh: DOG PHOTOGRAPHY AWARDS/Anne-Laurie Lége

Tin tức thế giới 1-11: Israel tuyên bố tiêu diệt chỉ huy Hamas ngay dưới căn cứ ngầmTin tức thế giới 1-11: Israel tuyên bố tiêu diệt chỉ huy Hamas ngay dưới căn cứ ngầm

Israel khẳng định đã giết chỉ huy Hamas ở thành phố Gaza; Hamas nói Gaza sẽ là mồ chôn lính Israel; Mỹ vận động ngân sách kép cho Tel Aviv và Ukraine; Ông Tập và ông Biden sẽ gặp nhau tháng này... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 1-11.

Xem thêm: mth.62752236020113202-peit-neil-yagn-iah-enitselap-nan-it-iart-gnoc-nat-learsi-11-2-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 2-11: Israel tấn công trại tị nạn Palestine hai ngày liên tiếp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools