2 từ phía sau của "đường sắt cao tốc" Trung Quốc đột ngột biến mất?
Hệ thống đường sắt cao tốc (HSR) của Trung Quốc được biết đến nhờ tốc độ cao, tuy nhiên nhiều hành khách nước này dường như có cảm giác kỳ lạ khi di chuyển qua đoạn đường sắt ở Sơn Đông.
Cảm giác kỳ lạ này hiện cũng là chủ đề của nhiều cuộc tranh cãi trên Internet của Trung Quốc.
Vậy tại sao những chuyến tàu cao tốc có thể đạt tốc độ 350 km/h lại chậm lại khi tới Sơn Đông?
Có nhiều lý do khiến tàu cao tốc chậm lại ở khu vực này và dưới đây là 1 số nguyên nhân chính:
1. Địa hình phức tạp
Tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc có đặc điểm là đồng bằng xen lẫn với núi, điều này khiến các tuyến HSR phải đối mặt với địa hình nhấp nhô.
Sự thay đổi địa hình này sẽ dẫn đến nguy cơ biến dạng đường ray nên các tàu cao tốc phải giảm tốc độ để đảm bảo vận hành an toàn.
2. Một số đoạn đường sắt cũ
Trong giai đoạn đầu tiên Trung Quốc phát triển HSR, Sơn Đông cũng đã tích cực xây dựng đường sắt - tuy nhiên tốc độ dự kiến khi đó vẫn còn hạn chế và hầu hết chỉ khoảng 200 km/h.
Ngay cả sau khi được tái xây dựng, những tuyến đường sắt cũ này vẫn không thể đáp ứng được yêu cầu của HSR.
Việc cải tạo các tuyến đường sắt cũ này đòi hỏi chi phí và thời gian đáng kể và không phải lúc nào cũng là giải pháp hiệu quả nhất.
3. Vấn đề địa chất địa điểm
Điều kiện địa chất địa điểm ở Sơn Đông rất đa dạng và một số nơi có thể yêu cầu tốc độ đặc biệt.
Để tránh việc phải thường xuyên thay đổi tốc độ, các đoàn tàu cao tốc có thể áp dụng việc giảm tốc độ xuống một mức thấp nhất định trên toàn tuyến để đảm bảo an toàn.
4. Khoảng cách an toàn
Tại Trung Quốc tồn tại một quy định, đó là để đảm bảo an toàn cho người dân và hành khách - phải có đủ khoảng cách an toàn xung quanh các tuyến HSR.
Điều này thường khiến tàu cao tốc phải giảm tốc để giữ khoảng cách an toàn nhất định với các khu dân cư tại một số khu vực ở Sơn Đông.
5. Vấn đề tiếng ồn
Tàu cao tốc thường tạo ra tiếng ồn lớn và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân gần đó.
Để giảm tác động của tiếng ồn, một số tàu cao tốc cũng áp dụng chiến lược giảm tốc độ.
Giải pháp?
Có thể nói vấn đề tàu cao tốc giảm tốc độ ở Sơn Đông rất phức tạp, nhưng chính quyền địa phương này của Trung Quốc cũng đã lên kế hoạch thực hiện một loạt hành động.
Đầu tiên là việc xây dựng đường sắt cao tốc mới. Sơn Đông đã quyết định xây dựng các tuyến HSR mới theo tiêu chuẩn cao nhất và có thể chịu được tốc độ lên tới 350 km/h.
Tiếp theo là các tuyến HSR liên tỉnh, Sơn Đông hiện đang khuyến khích xây dựng HSR liên tỉnh với những tiêu chuẩn cao nhất để đảm bảo vận hành tốc độ cao.
Các tuyến HSR liên tỉnh này sẽ tăng dần tốc độ chung của HSR Sơn Đông.
Cuối cùng là HSR bao phủ các quận của tỉnh. Mục tiêu của Sơn Đông là bao phủ hơn 93% các quận trong tỉnh bằng đường sắt cao tốc vào năm 2035.
Hành động này không những làm tăng dần tốc độ chung của HSR ở Sơn Đông mà còn làm cho nó trở nên phổ biến hơn, cho phép người dân trong tỉnh được hưởng lợi từ sự thuận tiện do HSR mang lại.
Các kế hoạch hàng động của Sơn Đông mang lại triển vọng tươi sáng cho tương lai của HSR ở tỉnh Trung Quốc này.
Dù vấn đề giảm tốc độ vẫn sẽ tồn tại trong thời gian tới nhưng quyết tâm này cho thấy họ sẽ dốc toàn lực để giải quyết vấn đề.