vĐồng tin tức tài chính 365

Israel lên tiếng về cáo buộc dùng phốt pho trắng khiến dân thường bị thương ở Lebanon

2023-11-02 13:39
Một quả đạn giống như phốt pho trắng của pháo binh Israel phát nổ trên một ngôi nhà ở al-bustan, ngôi làng biên giới của Lebanon với Israel vào ngày 15-10 - Ảnh: AP

Một quả đạn giống như phốt pho trắng của pháo binh Israel phát nổ trên một ngôi nhà ở al-bustan, ngôi làng biên giới của Lebanon với Israel vào ngày 15-10 - Ảnh: AP

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng việc Israel bắn đạn pháo có chứa phốt pho trắng ở Lebanon là một “cuộc tấn công bừa bãi” gây tổn hại cho dân thường.

Báo cáo của Tổ chức Ân xá là báo cáo mới nhất trong một loạt cáo buộc của các nhóm nhân quyền cho rằng lực lượng Israel đã bắn đạn pháo có chứa phốt pho trắng xuống các khu dân cư đông đúc ở Gaza và Lebanon trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas đang tiếp diễn.

Việc sử dụng phốt pho trắng bắn vào các khu vực đông dân cư là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế. Những người sống sót bị bắn đạn pháo có chứa phốt pho trắng có nguy cơ bị nhiễm trùng và suy nội tạng hoặc suy hô hấp, ngay cả khi vết bỏng của họ nhỏ.

Tổ chức Ân xá cho biết sau cuộc tấn công ngày 16-10 của Israel tại thị trấn Duhaira, nhiều ngôi nhà và ô tô bốc cháy và 9 thường dân bị khó thở vì khói được đưa đến bệnh viện. Tổ chức này cũng đã xác minh những bức ảnh cho thấy đạn phốt pho trắng xếp cạnh pháo binh Israel gần biên giới Lebanon-Israel.

Một nhân viên y tế đã chia sẻ những bức ảnh với Hãng tin AP về những người ứng cứu đầu tiên phải đeo mặt nạ dưỡng khí. Họ đang giúp đỡ một người đàn ông lớn tuổi, che mặt bằng áo sơ mi, ra khỏi ngôi nhà đang cháy và vào xe cứu thương.

Ali Noureddine, một nhân viên y tế tham gia ứng phó khẩn cấp, cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy phốt pho trắng được sử dụng ở những khu vực có dân thường với số lượng lớn như vậy. Ngay cả người của chúng tôi cũng cần mặt nạ dưỡng khí khi cứu hộ”.

Trong khi đó, Israel khẳng định nước này chỉ sử dụng chất gây cháy như một màn khói và không nhằm vào dân thường.

Đạn phốt pho trắng thường được quân đội sử dụng để tạo ra màn khói và che giấu sự di chuyển của quân đội.

Tuyên bố với Hãng tin AP vào đầu tháng 11, Quân đội Israel cho biết loại đạn khói chính mà họ sử dụng “không chứa phốt pho trắng”. Nhưng họ không loại trừ việc sử dụng nó trong một số trường hợp.

Tuy nhiên, Quân đội Israel đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi liên quan đến báo cáo của Tổ chức Ân xá hôm 31-10.

Tổ chức Ân xá cho biết họ cũng đã xác minh các trường hợp pháo kích phốt pho trắng ở thị trấn biên giới Aita al Shaab và trên vùng đất trống gần làng al-Mari. Ngoài ra, còn một trường hợp được cho là pháo kích phốt pho trắng tại một khu vực đông dân cư của Dải Gaza, nhưng tổ chức này chưa xác minh được thương tích dân sự.

Các bác sĩ làm việc tại các bệnh viện ở vùng lãnh thổ Palestine bị Israel bao vây nói với Hãng tin AP rằng họ nhìn thấy những bệnh nhân bị vết bỏng và nghĩ là do phốt pho trắng gây ra, song họ không có khả năng xét nghiệm.

Năm 2013, quân đội Israel cho biết họ sẽ ngừng sử dụng phốt pho trắng tại các khu vực đông dân cư ở Gaza, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt không tiết lộ công khai.

Quân đội Israel ra quyết định trên nhằm đáp lại kiến nghị của Tòa án Công lý Tối cao Israel về việc sử dụng vũ khí.

Israel không kích Syria, dọa Lebanon sẽ mất chủ quyền nếu dung túng HezbollahIsrael không kích Syria, dọa Lebanon sẽ mất chủ quyền nếu dung túng Hezbollah

Quân đội Israel không kích hai sân bay lớn nhất Syria, đồng thời cảnh báo lực lượng Hezbollah không leo thang căng thẳng.

Xem thêm: mth.45381020120113202-nonabel-o-gnouht-ib-gnouht-nad-neihk-gnart-ohp-tohp-gnud-coub-oac-ev-gneit-nel-learsi/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Israel lên tiếng về cáo buộc dùng phốt pho trắng khiến dân thường bị thương ở Lebanon”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools