Học thông qua chơi giúp trẻ học vui, nhẹ nhàng hơn
Nhiều học sinh chia sẻ từ lúc được học theo hình thức học thông qua chơi luôn cảm thấy vui, thoải mái trong giờ học, cả những lúc cùng chơi và học với cha mẹ, ông bà ở nhà, thấy gắn kết hơn với những người xung quanh.
Anh Nguyễn Phúc Thọ - phụ huynh học sinh tại TP.HCM - cho biết hướng tiếp cận giáo dục này giúp trẻ luôn hứng thú trong quá trình học, có cơ hội trải nghiệm các vấn đề thực tế một cách gần gũi nhất, từ đó phát triển các kỹ năng của bản thân.
Song song đó, anh Thọ cũng cho rằng phụ huynh có cơ hội quan sát, hiểu rõ hơn về con thông qua các hoạt động của dự án.
Anh Võ Thanh Vinh - một phụ huynh khác tại TP.HCM - chia sẻ: "Hiện nay con trẻ bị cuốn hút vào các thiết bị công nghệ, dần mất đi cơ hội giao tiếp trong gia đình.
Khi áp dụng học thông qua chơi, chúng tôi vừa được tham gia giảng dạy vừa có cơ hội giao tiếp với con nhiều hơn, ấm áp hơn".
Càng ý nghĩa với vùng sâu, vùng xa
Dưới góc nhìn người làm giáo dục ở khu vực còn nhiều khó khăn, ông Lương Quốc Sùng -Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Xuyên, Hà Giang - nói mô hình học thông qua chơi giúp học sinh tương tác nhiều hơn, hứng thú học hơn và giáo viên cũng cảm nhận rõ tính hiệu quả qua từng bài giảng.
Giai đoạn đầu, theo ông Sùng, nhiều giáo viên khá áp lực vì sợ "cháy giáo án". Chưa kể những giáo viên lớn tuổi ngại đổi mới, chưa thật sự hiểu tinh thần của dự án.
Tuy nhiên, sau đó các giáo viên đều hứng thú với hướng tiếp cận giáo dục này. Nhiều người chủ động mời lãnh đạo sở, phòng dự giờ lớp học thay vì tránh né như trước.
Dẫu vậy, ông Sùng cho rằng cần sự hợp tác tốt hơn từ phụ huynh để dự án hiệu quả hơn. Chẳng hạn như với khu vực phát triển, phụ huynh cần giúp con vận động nhiều hơn để cơ thể khỏe mạnh, giảm tỉ lệ trẻ béo phì.
"Với vùng sâu, vùng xa, cha mẹ cần cho con cơ hội giao tiếp tiếng Việt nhiều hơn để con trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, ngôn ngữ một cách nhất quán", ông Sùng nói.
Giáo dục vì sự phát triển bền vững
Thông qua sự hợp tác của VVOB cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự án tiếp cận giáo dục với năm đặc điểm: vui vẻ, có ý nghĩa, tạo sự tham gia tích cực, cơ hội thử nghiệm và tăng tương tác xã hội, mong muốn góp phần phát triển toàn diện kiến thức, phẩm chất và năng lực của học sinh Việt Nam để theo kịp tốc độ toàn cầu hóa.
VVOB là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập tại Bỉ năm 1982, tập trung vào lĩnh vực giáo dục. Với phương châm “giáo dục vì sự phát triển”, VVOB hướng đến góp phần cải thiện chất lượng giáo dục bền vững tại các quốc gia đang phát triển.
VVOB hoạt động tại Việt Nam từ năm 1992.
TTO - Môn tiếng Anh và tin học sẽ là môn học bắt buộc từ lớp 3 trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, triển khai từ năm học 2022 - 2023. Nhưng đến thời điểm này, nhiều địa phương vẫn thiếu trầm trọng giáo viên của hai môn học này.