vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng muốn thấy lãnh đạo cao nhất của Samsung Việt Nam là người Việt

2023-11-02 18:31
Thủ tướng phát biểu tại diễn đàn chiều 2-11, ông cam kết các nhà đầu tư FDI đầu tư vào Việt Nam sẽ thành công - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Thủ tướng phát biểu tại diễn đàn chiều 2-11, ông cam kết các nhà đầu tư FDI đầu tư vào Việt Nam sẽ thành công - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ tại Diễn đàn doanh nghiệp công nghệ cao, được tổ chức tại Trung tâm R&D của Samsung ở Hà Nội (trung tâm nghiên cứu và phát triển), chiều 2-11.

Môi trường không tốt thì không ai đến đầu tư

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam tổ chức, với sự tham gia của Thủ tướng hai nước.

Trước cộng đồng các nhà đầu tư Hà Lan, Hàn Quốc, Đài Loan…, Thủ tướng khẳng định Việt Nam muốn xây dựng một môi trường đầu tư thuận lợi, khuyến khích các nhà đầu tư nhiều lĩnh vực, đặc biệt lĩnh vực công nghệ cao đầu tư vào.

Và để làm được điều này, Việt Nam luôn giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thu đủ chi, xuất đủ nhập, nợ công tăng thấp, nợ chính phủ được kiểm soát trong giới hạn, điện đủ cho sản xuất.

"Môi trường vĩ mô không tốt thì không ai đến đầu tư cả, bởi có ổn định thì nhà đầu tư mới làm ăn lâu dài được. Samsung chọn Việt Nam đầu tư lâu dài, nâng vốn đầu tư tại Việt Nam từ vài tỉ USD lên 20 tỉ USD vì Việt Nam có môi trường chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội bảo đảm.

Bên cạnh đó, kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định để không ảnh hưởng đến nhà đầu tư; hạ tầng liên tục được đầu tư hiện đại để giảm chi phí logistics; những năm qua Chính phủ luôn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp", Thủ tướng cho biết thêm.

Ông Vũ Quốc Huy, giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, và đối tác Signify (Hà Lan) trao biên bản ghi nhớ hợp tác - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ông Vũ Quốc Huy, giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, và đối tác Signify (Hà Lan) trao biên bản ghi nhớ hợp tác - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Đào tạo nhân lực cho ngành bán dẫn

Thủ tướng cũng cho hay Việt Nam đặt mục tiêu từ nay đến năm 2030 có khoảng 100.000 nhân lực chất lượng cao, đặc biệt nhân lực sản xuất chất bán dẫn.

Thủ tướng cam kết bảo đảm quyền lợi, lợi ích chính đáng của nhà đầu tư trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Ông mong các công ty, tập đoàn công nghệ cao Hà Lan tham khảo kinh nghiệm Samsung đã làm với Việt Nam để vào đầu tư tốt hơn.

Bên cạnh đó, ông mong muốn các nhà đầu tư FDI (vốn nước ngoài) vào Việt Nam đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, mở rộng đầu tư để lớn mạnh theo sự trưởng thành của những ngành mới nổi ở Việt Nam.

Để cụ thể hóa điều này, các nhà đầu tư cần hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam, đặc biệt đào tạo nhân lực chất lượng cao. Samsung đang làm tốt điều này và Trung tâm R&D Samsung Hà Nội là một điển hình, Thủ tướng cho hay.

Đại diện Ngân hàng MSB và đối tác Hà Lan trao biên bản hợp tác dưới sự chứng kiến của hai thủ tướng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Đại diện Ngân hàng MSB và đối tác Hà Lan trao biên bản hợp tác dưới sự chứng kiến của hai thủ tướng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đánh giá diễn đàn là cơ hội để kết nối những doanh nghiệp hàng đầu trong hệ sinh thái công nghệ cao của cả hai nước. 

Thủ tướng Mark Rutte cho biết phía Hà Lan không chỉ muốn tìm hiểu, nắm bắt những cơ hội kinh doanh mới mà còn mong muốn chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái công nghệ cao với Việt Nam.

Thủ tướng Hà Lan tin rằng việc lập các khu công nghệ cao tại Việt Nam là bước khởi đầu trong kỷ nguyên hợp tác giữa hai nước. Hai nước không chỉ hợp tác trong những lĩnh vực truyền thống mà còn trong lĩnh vực công nghệ cao, với sự tham gia tích cực của doanh nghiệp, các trường đại học, viện nghiên cứu hai nước.

Hai Thủ tướng Việt Nam và Hà Lan cùng đạp xe, ngắm Hà Nội vào thuHai Thủ tướng Việt Nam và Hà Lan cùng đạp xe, ngắm Hà Nội vào thu

Giữa tiết trời dễ chịu của mùa thu Hà Nội, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng đạp xe qua một số đường phố, lan tỏa thông điệp sống xanh đến người dân.

Xem thêm: mth.60945746120113202-teiv-iougn-al-man-teiv-gnusmas-auc-tahn-oac-oad-hnal-yaht-noum-gnout-uht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng muốn thấy lãnh đạo cao nhất của Samsung Việt Nam là người Việt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools