Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông đạt 454 triệu USD, giảm 6%
Trong ba tháng 6, 7 và 8, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Hồng Kông tăng trưởng dương. Trung Quốc tăng nhu cầu nhập khẩu tôm do thị trường ổn định sau những hạn chế phòng dịch Covid-19. Trong khi đó, quý đầu năm nay, Ecuador tăng mạnh xuất hàng sang Trung Quốc nên giai đoạn sau quý II, nguồn hàng từ Ecuador sang Trung Quốc giảm bớt thúc đẩy Trung Quốc tăng nhập từ Việt Nam.
Tháng 9/2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đảo chiều giảm 13%, do sau kỳ nghỉ lễ dài gồm Tết Trung thu và ngày Quốc khánh ở Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ tôm ghi nhận giảm mạnh.
Trong cơ cấu sản phẩm tôm xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông, tôm chân trắng chiếm 53,2%, tôm sú chiếm 22,7%, còn lại là tôm khác. Trong đó, xuất khẩu tôm chân trắng và tôm sú sang Trung Quốc và Hồng Kông tăng lần lượt 14% và 22% so với cùng kỳ năm 2022, trong khi xuất khẩu tôm khác khô tăng mạnh 3 con số 661%.
Giá trung bình tôm chân trắng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc 9 tháng đầu năm dao động từ 4,9 - 7,9 USD/kg, trong khi giá trung bình tôm sú đông lạnh xuất khẩu sang thị trường này dao động từ 8,2 - 13,8 USD/kg.
Thị trường tôm Trung Quốc gồm hai phân khúc riêng. Một loại dành cho tôm sống, chủ yếu tiêu thụ tại chợ dân sinh ở Trung Quốc; còn lại là thị trường tôm nguyên con (HOSO) đông lạnh cũng như tôm giá trị gia tăng, tiêu thụ qua nhà phân phối, dịch vụ thực phẩm, thương mại điện tử và kênh bán lẻ.
Theo chuyên gia, tôm nhập khẩu hay tôm nội địa đều có cơ hội phát triển ở hai phân khúc thị trường, miễn là nền kinh tế Trung Quốc phục hồi ổn định và khả năng tài chính của người tiêu dùng.
Chính phủ Trung Quốc đang kích cầu tiêu thụ tôm ở thành phố cấp 2 và cấp 3, tạo cơ hội cho tôm tươi sống RAS nội địa mở rộng khách hàng. Người tiêu dùng Trung Quốc chuộng tôm tươi sống và họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm này. Chuyên gia khuyên các nhà cung cấp nước ngoài nên đặt mục tiêu phát triển thị trường HOSO đông lạnh và tôm giá trị gia tăng thay vì cạnh tranh với tôm nội địa Trung Quốc trong phân khúc sản phẩm tươi sống.