vĐồng tin tức tài chính 365

Khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc ít người tại Lai Châu

2023-11-04 05:10
Các nghệ nhân thể hiện những màn trình diễn ấn tượng trên sân khấu - Ảnh: HUY HOÀNG

Các nghệ nhân thể hiện những màn trình diễn ấn tượng trên sân khấu - Ảnh: HUY HOÀNG

Tối 3-11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND tỉnh Lai Châu tổ chức lễ khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ 1 và Tuần du lịch, văn hóa Lai Châu năm 2023.

Ngày hội quy tụ các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng, đồng bào các dân tộc 11 tỉnh, với 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người gồm Brâu, Rơ Măm, Ơ Đu, Si La, Pu Péo, Bố Y, Cống, Cơ Lao, Lô Lô, Mảng, Lự, Pà Thẻn, Chứt và Ngái.

Phát biểu Khai mạc Ngày hội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số rất ít người là di sản quý giá, đó không chỉ là tài sản của riêng một vùng đất, con người hay địa phương, mà còn là tài sản vô giá của quốc gia, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam.

Các giá trị văn hóa truyền thống đã và đang được Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị cùng các dân tộc thiểu số rất ít người chung tay xây dựng, củng cố.

"Các hoạt động của Ngày hội tạo ra một không gian văn hóa đặc biệt ý nghĩa, để các chủ thể văn hoá, các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên các dân tộc rất ít người có cơ hội, điều kiện được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần quan trọng trong việc xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, tạo động lực thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước" - bà Thủy nói.

Bí thư Trung ương Đảng Lê Hoài Trung (ngoài cùng bên trái) dự lễ khai mạc - Ảnh: HUY HOÀNG

Bí thư Trung ương Đảng Lê Hoài Trung (ngoài cùng bên trái) dự lễ khai mạc - Ảnh: HUY HOÀNG

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương cho biết Lai Châu là tỉnh miền núi, biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng.

Lai Châu là một trong những điểm đến hấp dẫn để du khách có thể trải nghiệm và khám phá, với nhiều danh lam, thắng cảnh tươi đẹp, hùng vĩ như động Pusamcap, khu du lịch sinh thái cầu kính Rồng Mây, thác Tác Tình, cao nguyên Sìn Hồ và 6/10 đỉnh núi cao nhất ở Việt Nam.

"Đây là cơ hội quý báu hơn bao giờ hết để được chứng kiến các Đoàn về tham dự Ngày hội trình diễn những nét đặc trưng, bản sắc văn hóa độc đáo và đặc sắc nhất.

Đồng thời là dịp cùng trao đổi kinh nghiệm, giao lưu, học hỏi, nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và tôn vinh, phát huy những giá trị cốt lõi về văn hóa truyền thống tốt đẹp của 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người đến từ 11 tỉnh trong cả nước" - ông Lương nói.

Mô tả tục nhuộm răng đen của đồng bào dân tộc Lự tỉnh Lai Châu - Ảnh: HUY HOÀNG

Mô tả tục nhuộm răng đen của đồng bào dân tộc Lự tỉnh Lai Châu - Ảnh: HUY HOÀNG

Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Lai Châu diễn ra từ ngày 3 đến 5-11 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn nhân dân và du khách như trình diễn, giới thiệu trích đoạn các lễ hội và các nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống, liên hoan văn nghệ quần chúng.

Đồng thời thi đấu các môn thể thao truyền thống, giải đua mô tô địa hình, giải dù lượn đường trường Putaleng mở rộng, leo núi…

Sin Suối Hồ - Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất Đông Nam ÁSin Suối Hồ - Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất Đông Nam Á

Ngày 5-2-2023, tại diễn đàn Hội chợ Du lịch quốc tế ở thành phố Yogyakarta (Indonesia), điểm bản Sin Suối Hồ (xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, Lai Châu, Việt Nam) được vinh danh là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất ASEAN năm 2022.

Xem thêm: mth.62053600040113202-uahc-ial-iat-iougn-ti-cot-nad-cac-aoh-nav-ioh-yagn-cam-iahk/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc ít người tại Lai Châu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools