vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ nỗ lực cứu con tin khỏi Gaza nhưng không chắc thành công

2023-11-04 08:47
Các tay súng Palestine có mặt tại một cuộc tập trung của Hamas ở phía bắc Dải Gaza hồi tháng 4 - Ảnh: REUTERS

Các tay súng Palestine có mặt tại một cuộc tập trung của Hamas ở phía bắc Dải Gaza hồi tháng 4 - Ảnh: REUTERS

Hiện nay, hàng trăm con tin vẫn kẹt lại ở Dải Gaza do tổ chức Hồi giáo Hamas của người Palestine kiểm soát. Các nước đang lo ngại về vấn đề nhân đạo khi Israel thực hiện cuộc tấn công trên bộ nhằm vào Hamas.

Mỹ cũng chịu sức ép từ dư luận quốc tế. Washington phải cùng lúc xử lý hai việc. Đầu tiên là duy trì sự ủng hộ dành cho đồng minh Israel. Kế đến là đảm bảo vấn đề nhân đạo và việc đưa con tin ra khỏi Gaza một cách an toàn.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Israel lần thứ hai trong vòng vài tuần nhằm thuyết phục Israel bảo vệ tính mạng con tin và thường dân Palestine. Tuy nhiên, đây lại là nhiệm vụ không đơn giản.

Trao đổi với các phóng viên ngày 3-11, một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington đang có nhiều nỗ lực giải cứu con tin nằm trong tay Hamas ở Gaza.

Tuy nhiên, tới nay họ chưa thể đảm bảo sẽ thành công, và cũng chưa nắm được khung thời gian cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ này.

"Hiện nay có những thảo luận rất nghiêm túc và tích cực về việc này… nhưng chúng tôi chưa có được sự đồng thuận để xử lý vấn đề, mặc dù đang làm việc rất vất vả", ông nói.

Sau khi Hamas tấn công lãnh thổ Israel vào ngày 7-10 và làm chết hơn 1.400 người, Israel đã trả đũa bằng hàng loạt cuộc không kích nhằm vào Dải Gaza. Hiện có khoảng 240 con tin bị Hamas bắt giữ.

Chuyện giải cứu con tin có nguy cơ bế tắc khi Israel tuyên bố tiếp tục chiến dịch trên bộ, bất chấp sự phản đối của nhiều nước. Israel chỉ chấp nhận tạm ngừng bắn nếu mọi con tin được thả.

Vị quan chức Mỹ vừa qua nhận định việc ngừng bắn là vô cùng cần thiết để đưa con tin ra ngoài, nhưng đây là chuyện rất khó. Ông nói: "Chúng tôi đang hy vọng, và làm mọi thứ có thể để giải cứu con tin. Nhưng hoàn toàn không có gì đảm bảo rằng điều đó sẽ xảy ra hoặc khi nào điều đó sẽ xảy ra".

Ngoài ra, ông cho biết chính quyền Tổng thống Biden cũng đàm phán với phía Hamas để cho phép người nước ngoài kẹt ở Gaza có thể rời khỏi đây. Các thảo luận đang khó khăn, vì Hamas cũng muốn đưa một số tay súng của họ ra ngoài.

Điều kiện của Hamas đưa ra gần như chắc chắn không được Israel và Mỹ chấp nhận, vị này nói.

Hezbollah lần đầu lên tiếng về xung đột Israel - Hamas, gửi lời đanh thép tới MỹHezbollah lần đầu lên tiếng về xung đột Israel - Hamas, gửi lời đanh thép tới Mỹ

Lãnh đạo Hezbollah cảnh báo Mỹ xung đột có lan rộng ra khu vực hay không phụ thuộc vào việc ngăn chặn cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Xem thêm: mth.65161237040113202-gnoc-hnaht-cahc-gnohk-gnuhn-azag-iohk-nit-noc-uuc-cul-on-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ nỗ lực cứu con tin khỏi Gaza nhưng không chắc thành công”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools