vĐồng tin tức tài chính 365

Phụ nữ chuẩn bị gì khi hết tuổi thanh xuân?

2023-11-04 10:00
Phụ nữ tham gia những hoạt động cộng đồng, hoạt động thể thao để tinh thần thoải mái, giữ gìn nhan sắc của mình - Ảnh: DUYÊN PHAN

Phụ nữ tham gia những hoạt động cộng đồng, hoạt động thể thao để tinh thần thoải mái, giữ gìn nhan sắc của mình - Ảnh: DUYÊN PHAN

Tuổi trẻ có nhan sắc, có sức khỏe, các cô gái làm gì cũng tràn đầy năng lượng, nhưng khi qua tuổi 40, làn da đã bắt đầu chùng xuống, dễ đau lưng, mỏi vai gáy, làm việc dễ mệt hơn...

Về hưu, căn nhà tôi ở TP sẽ cho thuê để có nguồn thu nhập lúc về già, ngoài lương hưu của vợ chồng tôi. Tôi sẽ tham gia các lớp tập thể dục để giữ sức khỏe, kết bạn với những người bạn mới...

Chị H.T.B.

Bước sang bên kia đoạn đường của cuộc đời

Gần đây chị H.T.B., 45 tuổi, ngụ ở quận 4 (TP.HCM) bị mệt, ho nhiều. Cứ tưởng bị cảm nhẹ, ai dè khi chị B. đi khám, các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi. Chị phải nghỉ nhiều ngày, điều trị ngoại trú ở nhà.

Chị B. kể ngày trẻ chị đi mưa suốt đều không bị sao. Nhớ lại những lúc lãng mạn ấy, dù không có việc gì, trời thì đang mưa nhưng chị cũng dắt chiếc xe đạp ra, đạp xe quanh phố chỉ để cảm nhận những hạt mưa lất phất bay vào mặt và cứ đi trong mưa như thế. Chị không đau ốm gì.

Ở tuổi 45, những ngày mưa, chị muốn ngồi trong nhà hay ở cơ quan trú mưa nhưng đến giờ bắt buộc vẫn phải khoác áo mưa chạy xe đi đón con... Dù đã khoác áo mưa, chạy xe máy đi nhanh hơn chiếc xe đạp ngày xưa nhưng chắc do "giờ không trẻ nữa" nên chỉ vài cơn mưa đã khiến chị B. bị nhiễm lạnh, bị viêm phổi, nằm bẹp...

Nhưng cũng trong khoảng thời gian "nằm bẹp" này, chị B. đã cảm nhận được mình đang bước sang bên kia đoạn đường của cuộc đời. Bên ấy khác thật nhiều so với đoạn đường mà chị đã trải qua.

Đoạn đường vừa qua cũng có những áp lực như phải phấn đấu trong học tập, phải lập nghiệp, xây dựng gia đình, sinh con, chăm sóc con nhỏ, tích lũy tài chính...

Đoạn đường sau có vẻ bớt áp lực hơn nhưng lại có rất nhiều thứ phải chuẩn bị như cần làm gì để chăm sóc sức khỏe khi lớn tuổi, khi về hưu không đi làm nữa thì tìm cách gì có nguồn thu để sống?

Khi về già sẽ ở đâu? Ở với con cháu trong TP đất chật người đông này hay kiếm một miếng đất ở vùng ngoại ô để ở? Những người bạn khi về già của chị sẽ là ai?...

Chị B. chia sẻ qua đợt bệnh này, chị nhận ra được nhiều điều và sẽ chuẩn bị những kế hoạch cho tuổi già. Chị tính sẽ lấy số tiền tích lũy để mua một mảnh đất ở tỉnh gần TP.HCM.

Có thể khi về già chị sẽ xây nhà, vợ chồng chị ở đó nuôi gà, trồng rau sạch... Còn các con ở TP, chị sẽ đi đi lại lại. Khi nào các con cần, chị sẵn sàng có mặt giúp đỡ các con. Chị xác định sẽ là hậu phương của các con, sẽ trồng rau sạch, mua đồ ăn sạch gửi cho các con trên TP...

Sống cho bản thân nhiều hơn

Còn chị H.T.L., 57 tuổi, ngụ ở quận Bình Thạnh (TP.HCM), chia sẻ ngày trẻ chị mải mê làm việc, kiếm sống. Đến lúc gần về hưu chị mới giật mình bắt đầu lập kế hoạch chuẩn bị cho tuổi già.

Đầu tiên, chị đổi căn nhà dù xa hơn nhà cũ so với trung tâm nhưng lại có diện tích rộng hơn. "Về hưu gần như ở trong nhà suốt. Nếu ở trong một không gian quá bé nhỏ, mình sẽ cảm giác rất tù túng, khó chịu", chị L. chia sẻ.

Từ ngày về hưu, chị chăm sóc bản thân nhiều hơn. Chị bắt đầu tham gia một lớp tập thể dục buổi sáng. Chị về đi chợ, nấu ăn sáng, tự tay dọn dẹp, sắp xếp, trang trí nhà cửa, trồng từng cây hoa và ngắm cây lớn lên từng ngày, chờ đến ngày cây có nụ, đơm bông...

Chị cũng bắt đầu lên mạng tìm những món chị thích, đồng thời học cách nấu và nấu cho cả nhà ăn. Thi thoảng chị hẹn mấy chị em trong nhà hoặc những người bạn từ thời đại học đi uống cà phê hàn huyên. Thời gian còn lại chị ngồi viết vào một quyển sổ những điều chị muốn dặn hai con sau khi chị qua đời.

Ngoài sức khỏe, cần chuẩn bị tài chính

Chị N.H.B., 55 tuổi, ngụ ở quận 1, TP.HCM, cho rằng với phụ nữ, chuẩn bị về sức khỏe và tài chính là những điều quan trọng nhất trong tuổi già.

Chị lý giải: "Trong người có khỏe mới có thể vui được, còn trong túi có tiền thì làm việc gì cũng dễ". Muốn có tài chính và sức khỏe tốt thì phải có kế hoạch ngay từ trẻ, sau đó chăm chỉ làm việc và tập luyện.

Chị đã lên kế hoạch cho những ngày về hưu như sẽ đi học vẽ, học khiêu vũ... Chị sẽ cùng ông xã hoặc một vài người bạn thân đi du lịch trong nước cũng như đến những đất nước khác.

Có hai người con trai nhưng chị xác định sau này sẽ không ở chung với con. Chị B. quan niệm bạn bè của tuổi già rất quan trọng.

"Các con rồi sẽ bận rộn như chị ngày trẻ. Buổi sáng sẽ vội vàng đi làm và tối mịt mới về đến nhà. Có thương yêu cha mẹ đến mấy cũng chỉ sắp xếp gặp cha mẹ vào những ngày cuối tuần. Chỉ có những người bạn cùng thời với chị mới có thể cùng chị ôn chuyện ngày xưa, dễ dàng hiểu được những điều chị muốn chia sẻ", chị B. cho hay.

Và không phải đợi đến khi già, ngay từ những ngày trẻ chị đã có rất nhiều bạn. Và dù đi đến đâu, trong hoàn cảnh nào chị rất dễ dàng làm quen để có thêm với những người bạn mới, đón nhận thêm những niềm vui mới trong cuộc sống này.

Khởi đầu cuộc đời ở tuổi 28 và tìm được thanh xuân thật sựKhởi đầu cuộc đời ở tuổi 28 và tìm được thanh xuân thật sự

TTO - Học báo chí, ra trường đi làm báo, chuyển sang đầu quân cho doanh nghiệp, tiếp đến làm viên chức cơ quan nhà nước. Bảy năm loay hoay đi tìm chính mình, cuối cùng Như Như Ý nhận ra mình có một khoảng trời xanh đã bỏ qua.

Xem thêm: mth.12631058040113202-naux-hnaht-iout-teh-ihk-ig-ib-nauhc-un-uhp/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phụ nữ chuẩn bị gì khi hết tuổi thanh xuân?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools