vĐồng tin tức tài chính 365

Tiếp tục phát huy cao độ vai trò của tổ chức công đoàn

2023-11-04 13:57

Sáng ngày 24/10, tại Hà Nội, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) đã tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến triển khai Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn NHVN dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú – Chủ tịch Công đoàn NHVN. Tham dự Hội nghị có Đ/c Ngọ Duy Hiểu - Ủy viên Đảng Đoàn, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng hơn 1.500 đại biểu, cán bộ công đoàn trong toàn hệ thống…

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và hoạt động công đoàn

Thông tin tại Hội nghị về kết quả Đại hội Công đoàn các cấp, Đại hội VII Công đoàn NHVN, Đ/c Nguyễn Khánh Chi – Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn NHVN cho biết, với sự chỉ đạo sát sao của Công đoàn NHVN, Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028 của các đơn vị đã được tổ chức trang trọng, đúng theo hướng dẫn của Công đoàn cấp trên trực tiếp theo nội dung, chương trình, kế hoạch đề ra và nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, lãnh đạo chuyên môn và người sử dụng lao động trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội đã được các cấp công đoàn trong hệ thống Công đoàn NHVN tổ chức triển khai thực hiện theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Công đoàn NHVN và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, phong trào được tổ chức để chào mừng Đại hội công đoàn các cấp. Các đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành là những đồng chí có năng lực, trình độ, có uy tín được Đại hội tín nhiệm với số phiếu bầu cao. Một số Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã lựa chọn Công đoàn cơ sở theo khu vực để tổ chức Đại hội điểm, nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm cho công tác chỉ đạo trong hệ thống như: Công đoàn BIDV; Công đoàn Agribank; Công đoàn Bảo hiểm Tiền gửi; Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương.

C:Usershang.ninhthuDownloadsKDK_6978-1.JPG

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đặc biệt, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN và của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đại hội VII Công đoàn NHVN nhiệm kỳ 2023-2028 đã tổ chức thành công, đạt kết quả tốt đẹp.

Căn cứ mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ và Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn NHVN, Ban Thường vụ Công đoàn NHVN cũng xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội VII với 05 nội dung và 09 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

05 nội dung trọng tâm gồm: Một là, nâng cao hiệu quả nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trọng tâm là thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, nhất là về thu nhập, điều kiện và thời gian làm việc; Hai là, tập trung tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, người lao động nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện đạo đức, văn hóa nghề nghiệp, tuân thủ pháp luật, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, vi phạm trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng, qua đó nâng cao uy tín, niềm tin của người dân và xã hội đối với ngành Ngân hàng; Ba là, đổi mới việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tình hình từng đơn vị, góp phần khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn, của đoàn viên, người lao động trong việc ổn định, phát triển bền vững cơ quan, doanh nghiệp và ngành Ngân hàng; Bốn là, tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoạt động công đoàn. Phát triển, kiện toàn tổ chức hệ thống công đoàn ngành Ngân hàng theo ngành nghề; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; Năm là, củng cố, nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn chuyên trách, cán bộ công đoàn kiêm nhiệm tại các cấp công đoàn; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm. Xây dựng đội ngũ Chủ tịch công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch công đoàn tại công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước.

09 nhiệm vụ, giải pháp, đó là: (i) Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động, thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở và đẩy mạnh các hoạt động an sinh, xã hội; (ii) Đẩy mạnh và nâng cao công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Ngân hàng có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao và tác phong làm việc văn minh hiện đại; (iii) Tổ chức các phong trào thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành, của đơn vị; (iv) Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, từng bước nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở, tích cực hội nhập quốc tế, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại; (v) Nâng cao hiệu quả công tác nữ công, góp phần chăm lo, xây dựng đội ngũ nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động trong tình hình mới, phấn đấu vì sự bình đẳng giới; (vi) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động công đoàn; (vii) Tăng cường quản lý tài chính, tài sản công đoàn; tạo nguồn lực tài chính đủ mạnh để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; (viii) Nâng cao hiệu quả hoạt động của đại diện Công đoàn NHVN trên địa bàn các tỉnh, thành phố; (ix) Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của tổ chức công đoàn.

Bên cạnh đó, Chương trình hành động cũng đề ra một số chỉ tiêu thực hiện hàng năm và trong nhiệm kỳ 2023-2028 như: 95% đoàn viên, người lao động trở lên được học tập, tuyên truyền, phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của tổ chức công đoàn, các văn bản luật liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của đoàn viên, người lao động; 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở có Quy chế phối hợp hoạt động với chuyên môn đồng cấp; 100% công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức đối thoại với người lao động; 75% đơn vị doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức đối thoại với người lao động tại nơi làm việc; 100% các đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức; 98% đơn vị doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động và ký Thỏa ước lao động tập thể theo quy định…

C:Usershang.ninhthuDownloadsKDK_6967-1.jpg

Đ/c Nguyễn Khánh Chi – Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn NHVN trình bày báo cáo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các cán bộ công đoàn phát biểu, đề xuất, kiến nghị; đại diện Lãnh đạo Công đoàn NHVN tiếp thu ý kiến, giải đáp những đề xuất kiến nghị của các cấp công đoàn…

Đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đánh giá cao và biểu dương kết quả đạt được của Đại hội VII Công đoàn NHVN. Công đoàn NHVN cũng tích cực, khẩn trương và kịp thời xây dựng Chương trình hành động, tổ chức học tập Nghị quyết với số lượng đông và nghiêm túc.

Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, công đoàn ngành Ngân hàng có vị trí, ý nghĩa quan trọng và có đóng góp lớn cho sự phát triển lớn mạnh chung của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Là ngành kinh tế tổng hơp, là huyết mạch của nền kinh tế, hoạt động của ngành Ngân hàng có tác động bao trùm đến nền kinh tế của dân, đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới có rất biến động, ngành Ngân hàng đã đóng góp rất lớn trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, cung cấp vốn cho nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an ninh tài chính, tiền tệ…

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực hội nhập có nhiều thời cơ và thách thức cho tổ chức Công đoàn Việt Nam. Mặt khác, đòi hỏi của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức công đoàn ngày càng cao; công đoàn hoạt động trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Chính vì vậy, trong quá trình triển khai Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn NHVN, các cấp công đoàn trong Ngành cần nghiên cứu kỹ, chọn lọc ra các vấn đề cơ bản, xây dựng Chương trình hành động hoặc Đề án… để tổ chức thực hiện phù hợp với đặc thù của từng đơn vị. Cùng với đó, công đoàn cần lựa chọn nội dung hoạt động phải gắn với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động; tìm ra điểm tương đồng trong quá trình tổ chức thực hiện, đồng thời tìm ra điểm nhấn của đơn vị mình để triển khai một cách hiệu quả. Phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc sau một thời gian thực hiện Chương trình hành động. Tập trung tập huấn cho đội ngũ cán bộ về nghiệp vụ công đoàn, để cán bộ công đoàn luôn linh hoạt, khéo léo, mềm dẻo, phải luôn đổi mới trong hoạt động công đoàn.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tin tưởng rằng, với vị trí quan trọng của Ngành và lực lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức người lao động chất lượng, hùng hậu, cùng quyết tâm ngay từ đầu nhiệm kỳ và tinh thần khí thế, nhiệm kỳ mới của Công đoàn NHVN sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, đóng góp vào sự lớn mạnh của Công đoàn Việt Nam và của ngành Ngân hàng.

Để Nghị quyết Đại hội sớm lan tỏa và đi vào thực tiễn

Để kịp thời đưa Nghị quyết Đại hội vào thực tiễn cuộc sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và hoạt động Công đoàn ngành Ngân hàng ngay sau Đại hội, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn NHVN ghi nhận và biểu dương Công đoàn NHVN đã nhanh chóng, kịp thời tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến để thông tin kết quả Đại hội và truyền đạt Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn NHVN đến các cấp công đoàn trong hệ thống công đoàn ngành Ngân hàng.

C:Usershang.ninhthuDownloadsKDK_6971-1.jpg

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu trung tâm

Theo Phó Thống đốc, hoạt động công đoàn đã bước sang một nhiệm kỳ mới, giai đoạn 2023-2028, có thể thấy, đây là giai đoạn khó khăn trong nhiều năm qua của ngành Ngân hàng. Trong bối cảnh đó, tổ chức hoạt động Công đoàn cũng gặp rất nhiều thách thức, đòi hỏi chúng ta phải quan tâm hơn đến trách nhiệm của mỗi người, mỗi đơn vị, tổ chức, mỗi ngân hàng. Cho dù phía trước có thể còn nhiều khó khăn chúng ta chưa thể lường hết được nhưng hoạt động công đoàn vẫn phải vươn lên và đặt ra những mục tiêu phấn đấu.

Trong hoạt động ngân hàng hay hoạt động công đoàn đều có những khó khăn, thử thách nhưng chúng ta tin rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, của Ban Cán sự Đảng NHNN, của Đảng ủy các cấp trong hệ thống ngân hàng, sự quan tâm, trách nhiệm của lãnh đạo chuyên môn các cấp, hoạt động công đoàn vẫn hoạt động tốt và hiệu quả bởi chúng ta có truyền thống hoạt động trong suốt 30 năm qua cũng như có rất nhiều thuận lợi là Công đoàn ngành nghề và có tổ chức bộ máy chặt chẽ từ trên xuống dưới, có tính chất nghề nghiệp đặc thù riêng. Chúng ta cần bám sát chủ trương đường lối, phương thức tổ chức hoạt động phù hợp để đạt hiệu quả như mong muốn”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Phó Thống đốc cho rằng, vai trò của công đoàn trong thời gian tới rất quan trọng, chúng ta phải tổ chức làm sao để hoạt động ngân hàng tiếp tục khởi sắc, thành công hay không phụ thuộc vào cán bộ, con người.

Để phát huy những thành quả đã đạt được và khắc phục những thách thức, khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn NHVN đã đề ra, góp phần cùng toàn Ngành Ngân hàng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao trong giai đoạn tới, Phó Thống đốc yêu cầu, hơn lúc nào hết, Công đoàn NHVN cùng với các cấp công đoàn trong hệ thống cần tiếp tục phát huy cao độ vai trò của tổ chức công đoàn. Thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động và chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của cán bộ, công chức viên chức, lao động ngành Ngân hàng cùng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao cho Ngành, đóng góp tích cực vào kết quả chung của đất nước.

Phó Thống đốc cũng lưu ý, Công đoàn NHVN tiếp tục bám sát định hướng và chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, của Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN trong từng giai đoạn, từng thời kỳ để làm sao hoạt động công đoàn không xa rời hoạt động của ngành Ngân hàng.

Làm tốt hơn và tốt hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, động viên cả về vật chất và tinh thần, tình cảm; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu của đoàn viên, người lao động nhằm nâng cao điều kiện thụ hưởng chính đáng cho người lao động; chủ động phối hợp với chuyên môn tham mưu, đề xuất những kiến nghị xây dựng chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích đoàn viên, người lao động.

Tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên, động viên, tăng cường công tác quản lý trong cơ quan, nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn đối với việc giáo dục, động viên, đặc biệt phẩm chất đạo đức, văn hóa ứng xử, văn hóa kinh doanh của ngành Ngân hàng, qua đó nâng cao uy tín, niềm tin của người dân và xã hội đối với ngành Ngân hàng.

Đổi mới tổ chức hoạt động, chú trọng đến công tác phát triển đoàn viên và phát triển tổ chức, đặc biệt quan tâm Đề án thí điểm xây dựng công đoàn Ngành tập trung, xuyên suốt, hiệu quả theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong đó tiếp tục củng cố hệ thống và thúc đẩy việc tiếp nhận các Công đoàn cơ sở thuộc Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng đang sinh hoạt tại các Liên đoàn Lao động địa phương về Công đoàn NHVN.

Tiếp tục quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ làm công tác công đoàn có có trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực trong hoạt động ngân hàng trong các giai đoạn tiếp theo.

Công đoàn NHVN và công đoàn các cấp cần chú trọng vấn đề chuyển đổi số, ứng dụng số trong tổ chức hoạt động công đoàn ngành Ngân hàng.

Gắn hoạt động công đoàn với hoạt động chuyên môn, tạo khí thế thi đua sôi nổi, sâu rộng, thực chất trong toàn Ngành, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tiêu biểu như Đại hội Thể dục Thể thao ngành Ngân hàng lần thứ Nhất được tổ chức thành công vào tháng 8 năm nay là một trong số các sự kiện chính trị quan trọng của ngành Ngân hàng trong năm 2023.

Phó Thống đốc tin tưởng và mong rằng, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn NHVN sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đưa hoạt động công đoàn của ngành Ngân hàng ngày càng Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” theo đúng phương châm Đại hội mà Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đặt ra, tiếp tục có những đóng góp quan trọng, thiết thực hơn nữa vào sự nghiệp phát triển của Ngành trong thời gian tới.

Hà My, ảnh: ĐK

 

Xem thêm: 022975VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tiếp tục phát huy cao độ vai trò của tổ chức công đoàn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools