vĐồng tin tức tài chính 365

Càng nhiều... càng đẹp

2023-11-05 07:07

 

Màu sắc và hình khối vui tươi trong ngôi nhà do Studio Sam Buckley thiết kế ở Edinburgh (Anh)
Màu sắc và hình khối vui tươi trong ngôi nhà do Studio Sam Buckley thiết kế ở Edinburgh (Anh)

Từ căn hộ sang trọng ở Milan của nhà thiết kế thời trang Rosita Missoni đến ngôi nhà quyến rũ của diễn viên, người mẫu Dita Von Teese, chủ nghĩa tối đa được định nghĩa không phải bằng các quy tắc cố định mà bởi tính lập dị và chủ nghĩa chiết trung.

Phong cách thiết kế tối đa là gì?

“Chủ nghĩa tối đa là nghệ thuật… càng nhiều càng tốt: hoa văn nhiều lớp, màu sắc nổi bật, sử dụng nhiều phụ kiện và tác phẩm nghệ thuật đồng thời mang lại cảm giác vui tươi thực sự…” - Keren Richter - nhà thiết kế nội thất của Công ty Nội thất White Arrow - nói với tạp chí Vogue. 

Megan Hopp - nhà thiết kế nội thất và là người sáng lập Công ty Nội thất Megan Hopp Design - cho biết: “Chủ nghĩa thiết kế tối đa là phong cách thiết kế bắt nguồn từ triết lý càng nhiều càng tốt để tạo ra một không gian tôn vinh sự dư thừa có chủ ý và được quản lý như bất kỳ xu hướng thiết kế nội thất nào khác”.

“Chủ nghĩa tối đa là nghệ thuật sử dụng màu sắc, hoa văn và xếp lớp một cách táo bạo sao cho mang lại cảm giác vui tươi thực sự” - Keren Richter - nhà thiết kế của Công ty Thiết kế nội thất White Arrow - giải thích. 

“Tôi nghĩ chủ nghĩa tối đa là liều thuốc giải độc tuyệt vời cho những cách phối màu xám hoặc be nhàm chán thường thấy thống trị chủ nghĩa tối giản” - nhà thiết kế Buckley nhận định. 

Nói cách khác, chủ nghĩa tối đa tuân thủ triết lý “more is more” - càng nhiều càng tốt. Trong phong cách thiết kế này, các sở thích cá nhân của gia chủ từ tác phẩm nghệ thuật, đồ nội thất, các bộ sưu tập và đồ trang trí sẽ được trưng bày theo phương án sao cho tất cả có sự liên kết với nhau, khiến mỗi ngôi nhà trở nên “có một không hai”.

Diễn viên, người mẫu Dita Von Teese trong căn phòng thiết kế theo phong cách chủ nghĩa tối đa
Diễn viên, người mẫu Dita Von Teese trong căn phòng thiết kế theo phong cách chủ nghĩa tối đa

Và, mặc dù nhiều hơn nữa là nguyên tắc cốt lõi của thiết kế nội thất theo chủ nghĩa tối đa nhưng nhiều nhà thiết kế cũng nhấn mạnh: nếu không cẩn thận trong việc lên ý tưởng hay trưng bày, chủ nghĩa tối đa có thể trở nên lộn xộn bởi 2 khái niệm này chỉ cách nhau bởi một ranh giới mong manh.

Lịch sử của phong cách thiết kế tối đa 

Mặc dù thuật ngữ Maximalism (chủ nghĩa tối đa) chỉ ra đời để đáp lại chủ nghĩa tối giản hiện đại (Minimalism) nhưng thật ra chủ nghĩa tối đa có nguồn gốc từ phong cách trang trí của thế kỷ XVII và XVIII. Vào thời điểm đó, người ta khoe sự giàu có bằng cách trưng bày những kho báu, trang sức và các bộ sưu tập sang trọng mà một nhân vật hoàng gia hay quý tộc sở hữu. Minh chứng cho chủ nghĩa này vào thời kỳ đó là cung điện Versailles xa hoa của vua Louis XIV, vua Louis XV và vua Louis XVI.

Trong phạm vi trang trí nhà cửa, chủ nghĩa tối đa mang nghĩa nghệ thuật trưng bày những thứ chúng ta yêu thích. Tuy nhiên, theo dòng chảy của thị hiếu, chủ nghĩa tối đa đã không còn được quyết định bởi những đồ vật xa xỉ, quý hiếm mà được xác định bởi màu sắc đồ nội thất cũng như hoa văn trang trí. Tina Schnabel - nhà thiết kế của Công ty Thiết kế nội thất BarlisWeldlick - cho rằng căn hộ có tên Pierre Hotel của Tory Burch tại New York (Mỹ) là một minh chứng hoàn hảo cho định nghĩa chủ nghĩa nội thất tối đa hiện đại.

Căn phòng ngủ theo phong cách thiết kế nội thất tối đa thể hiện gu thẩm mỹ độc đáo của chủ nhân - một nhà thiết kế trang sức
Căn phòng ngủ theo phong cách thiết kế nội thất tối đa thể hiện gu thẩm mỹ độc đáo của chủ nhân - một nhà thiết kế trang sức

Mới đây nhất, cuốn sách Living to the Max: Opulent Homes & Maximalist Interiors (tạm dịch Sống đến mức tối đa: Những ngôi nhà sang trọng & nội thất tối đa) giới thiệu 30 ngôi nhà được thiết kế theo phong cách chủ nghĩa tối đa đương đại. Từ những bức ảnh, không khó để người nhìn cảm nhận được sự kết hợp hoàn hảo giữa nội thất xa hoa, màu sắc và hoa văn nổi bật của giấy dán tường cùng đồ trang trí khiến những ngôi nhà này trở nên lấp lánh, sang trọng vô cùng.

Sự thể hiện bản thân 

Chia sẻ về ngôi nhà mang phong cách nội thất tối đa của mình tại Somerset, Bruton, London (Anh), nhà thiết kế trang sức Solange Azagury-Partridge cho hay: “Chủ nghĩa tối giản không cho phép xảy ra sự hỗn loạn hay sai lệch. Nó phù hợp với môi trường học tập hay công việc nhưng ngôi nhà của bạn không phải dành cho mục đích đó. Nhà là nơi bạn tự do thể hiện chính mình và đó là lý do chủ nghĩa tối đa luôn phù hợp”. 

Ngôi nhà ở Mallorca của nhà thiết kế nội thất Matthew Williamson
Ngôi nhà ở Mallorca của nhà thiết kế nội thất Matthew Williamson

Cùng quan niệm với Solange Azagury-Partridge là nhà thiết kế Matthew. Ông nhấn mạnh: “Tôi luôn bị thu hút bởi những thứ có hoa văn, nhiều lớp, kết cấu hoặc màu sắc thú vị và những món đồ dường như đang kể một câu chuyện của chính nó. Khi tôi kết hợp và trưng bày chúng trong không gian sống của mình, ngôi nhà của tôi lập tức phản ánh tính cách và sở thích của chính tôi”.

Theo nhà thiết kế DeLapp, nếu đang nghĩ đến việc thử phong cách tối đa, hãy bắt đầu từ từ để không rơi vào sự lộn xộn và hỗn loạn. Còn với Hopp, lời khuyên là hãy dũng cảm vượt qua mọi định kiến để thực hiện điều mình muốn. Cô kể có trường hợp khách hàng đã e ngại về màu xanh lá cây trong thiết kế của cô đồng thời ngỏ ý muốn chuyển sang màu xanh xám. Tất nhiên, cô không chỉ thành công trong việc thuyết phục khách hàng về việc áp dụng màu sơn ấy trên tường mà còn trên trần nhà và các chi tiết trang trí…

Bên trong ngôi nhà được trang trí táo bạo của nhà thiết kế trang sức Solange Azagury-Partridge ở Somerset (Anh)
Bên trong ngôi nhà được trang trí táo bạo của nhà thiết kế trang sức Solange Azagury-Partridge ở Somerset (Anh)

Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp bạn cá nhân hóa ngôi nhà theo phong cách tối đa:

- Thể hiện và kể về niềm đam mê của bạn: Điều quan trọng nhất cần nhớ khi thiết kế một không gian theo chủ nghĩa tối đa là điều chỉnh sao cho phù hợp với cá tính và niềm đam mê của bạn thông qua các lựa chọn thiết kế. Hãy trân trọng những món đồ bạn yêu thích hoặc những thứ bạn đã sưu tầm được. 

- Tìm chủ đề chung: Hãy coi chủ đề chung trong phong cách này giống như giai điệu của một bài hát với sự tham gia của dàn nhạc và nhạc cụ sao cho dù thêm âm điệu, nhạc cụ, bạn vẫn có thể nghe thấy lời bài hát trong suốt thiết kế của mình.

- Ưu tiên sự thoải mái: Làm cho không gian sống của bạn trở nên ấm cúng bằng cách chọn đồ nội thất thoải mái. Những chiếc ghế dài sang trọng, những chiếc gối có hoa văn hoặc chăn bông sẽ tạo thêm cảm giác ấm cúng.

- Tối đa hóa những gì quan trọng: Mặc dù “nhiều hơn nữa” là phương châm của chủ nghĩa tối đa, hãy nhớ rằng đây là phong cách cá nhân mà bạn có thể xây dựng từng phần một. Quá trình thực hiện nó là khoảng thời gian để nhận ra yếu tố nào là quan trọng nhất để trang trí cho ngôi nhà của bạn. 

Huỳnh Hằng - Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm: lmth.2674051a-ped-gnac-ueihn-gnac/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Càng nhiều... càng đẹp ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools