Sa Huỳnh và Tùng Dương là hai nghệ sĩ thân thiết trong làng nhạc Việt Nam. Từ trước đến nay, khi có sáng tác mới, Sa Huỳnh nghĩ tới Tùng Dương trước tiên. Thậm chí, có người còn cho rằng, Sa Huỳnh là "nhạc sĩ độc quyền" của Tùng Dương.
Tùng Dương cũng là người thể hiện thành công loạt ca khúc của Sa Huỳnh như Li ti, Mang thai, Oa oa, Bão hòa, Mắt đêm, Rễ cây, Con tằm, Thể đơn bào, Cuộn, Trời cho…
Đa nhân cách là album solo đầu tay của Sa Huỳnh dưới tư cách là người viết nhạc và thể hiện ca khúc.
Người Đông Quá - Một ca khúc của Sa Huỳnh
Nhạc sĩ Sa Huỳnh muốn độc lập
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, Sa Huỳnh "muốn độc lập và trưởng thành hơn". "Sa Huỳnh không thể suốt đời bám dính lấy anh Tùng Dương được", nhạc sĩ 8x nói.
Sa Huỳnh lý giải, có nhiều sáng tác của cô, ca sĩ Tùng Dương hát rất hợp; song cũng có những ca khúc hợp với những người khác hoặc chính bản thân Sa Huỳnh hơn.
"Hiện tại tôi và anh Tùng Dương đều rất cởi mở, không còn quá độc tôn như xưa.
Dầu vậy, có chuyện gì khó khăn hay cần tư vấn, anh vẫn sẵn sàng giúp sức khiến Sa Huỳnh yên tâm để phấn đấu nhiều hơn", Sa Huỳnh chia sẻ thêm.
Sa Huỳnh nói thêm, cô không bao giờ muốn "thoát khỏi chiếc bóng của Tùng Dương".
"Cả hai vẫn là "anh em ruột" trong âm nhạc. Không còn ranh giới giữa sự ghen tị hay lo lắng, hai anh em đã bước qua giai đoạn nâng đỡ và định hướng cho nhau tốt lên", Sa Huỳnh bày tỏ.
Sa Huỳnh có nhiều nhân cách
Album Đa nhân cách gồm 12 ca khúc, mang nhiều màu sắc âm nhạc khác nhau và trải dài qua các giai đoạn trưởng thành của Sa Huỳnh.
Lý giải về tên album, nhạc sĩ cho biết, cô có rất nhiều nhân cách và cô muốn thể hiện điều đó trong âm nhạc.
Ví dụ, nhân cách chăm chỉ và có trách nhiệm ( ca khúc Đôi mắt NCoV), nhân cách hay lo lắng và nhạy cảm quá mức (Người đông quá), nhân cách già dặn và hay ghen tuông (Thử thách đêm), nhân cách hời hợt trẻ con, không muốn sâu sắc một điều gì quá mức bởi nỗi sợ bị tổn thương (Tất nhiên), nhân cách lãng mạn (Ngỡ ngàng)…
Riêng ca khúc Đa nhân cách, Sa Huỳnh nói, cô viết không phải để ca ngợi hay cổ vũ cho một đức tính nào.
Sa Huỳnh kể, có một khoảng thời gian, cô chợt nhận ra mình rất sốc nổi, bồng bột.
Sự ất an và lo lắng chiếm ngự cảm xúc của cô. Tuy vui bên ngoài đó nhưng trong lòng nặng trĩu, cảm xúc nặng nề, khiến mọi thứ xung quanh bức bí.
Album Đa nhân cách chủ yếu với nhiều ca khúc được viết theo thể loại lofi pop ballad, một thể loại nhẹ nhàng mềm mại chữa lành và hợp với giọng hát mỏng manh của Sa Huỳnh.
Được biết, có quá nửa album Đa nhân cách do nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng (chồng Sa Huỳnh) thu âm và phối khí.
Để chuẩn bị cho album này, Sa Huỳnh đã dành ra mấy năm để học thêm thanh nhạc. Đây là album mà cô ấp ủ suốt 10 năm qua.
Theo tiết lộ của nhạc sĩ, 50% trong số ấy là bài khó, Sa Huỳnh hát không nổi nên Tùng Dương đã sử dụng chúng trong album Human.
50% còn lại, Sa Huỳnh đã biên tập và chắt lọc thêm những ca khúc phù hợp với thể trạng của bản thân.
Sa Huỳnh chia sẻ, sau Đa nhân cách, cô sẽ tiếp tục luyện thanh tốt hơn để không chỉ có các sản phẩm phòng thu chỉn chu mà còn hướng tới khả năng hát live ổn hơn.
"Trước phụ nữ, tôi luôn luôn là người thua thiệt. Mà tôi nghĩ trước phụ nữ, đàn ông nên thua thiệt về mọi mặt. Bởi vì phụ nữ quá giỏi, phụ nữ trong cuộc sống luôn là lãnh đạo, là chìa khóa của mọi vấn đề".