vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng Israel đòi con tin, từ chối ngừng bắn Dải Gaza

2023-11-06 03:57
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: REUTERS

"Sẽ không có lệnh ngừng bắn nếu con tin không được trao trả. Điều này cần được loại bỏ hoàn toàn khỏi từ điển", Thủ tướng Israel phát biểu tại căn cứ không quân Ramon ở miền nam Israel ngày 5-11.

Israel từ chối ngừng bắn

Ông Netanyahu nhấn mạnh: "Chúng tôi nói điều này với bạn bè và kẻ thù của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi đánh bại (phong trào Hồi giáo Hamas). Chúng tôi không có lựa chọn nào khác".

Trước đó, các ngoại trưởng từ Qatar, Saudi Arabia, Ai Cập, Jordan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Amman, Jordan trong ngày 4-11.

Các nước Ả Rập kêu gọi ông Blinken thuyết phục Israel đồng ý ngừng bắn.

Về phần mình, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức khi gặp ông Blinken, trong chuyến thăm không báo trước của ngoại trưởng Mỹ tới Bờ Tây.

Ông Blinken đã từ chối các lời kêu gọi ngừng bắn, cho rằng lệnh ngừng bắn sẽ chỉ cho phép Hamas tập hợp lại.

Tuy nhiên, ngoại trưởng Mỹ đã cố gắng thuyết phục Israel đồng ý tạm dừng giao tranh tại một số địa điểm cụ thể để cho phép phân phối viện trợ rất cần thiết trong Dải Gaza.

Lãnh đạo tối cao Iran gặp Hamas

Cũng trong ngày 5-11, truyền thông nhà nước Iran đưa tin Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã gặp lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran.

Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi một quan chức Hamas cho biết hai bên đã tổ chức một cuộc họp trong những ngày gần đây.

Truyền thông nhà nước Iran cho biết ông Haniyeh đã "thông báo tóm tắt cho ông Khamenei về những diễn biến mới nhất ở Dải Gaza và tội ác của Israel" ở Dải Gaza, cũng như những diễn biến ở Bờ Tây.

Theo Hãng tin Reuters, Iran tuyên bố ủng hộ Hamas nhưng khẳng định không đóng bất kỳ vai trò nào trong cuộc tấn công bất ngờ của phong trào này vào Israel hôm 7-10.

"Ayatollah Khamenei ca ngợi sự kiên định và kiên cường của người dân Dải Gaza, đồng thời bày tỏ sự hối tiếc mạnh mẽ về tội ác của chế độ Do Thái, được Washington và một số nước phương Tây trực tiếp hỗ trợ", Đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Tasnim của Iran cho biết ông Khamenei "nhấn mạnh chính sách nhất quán của Tehran trong việc hỗ trợ lực lượng kháng chiến Palestine chống lại sự chiếm đóng của Israel".

Iran đã cảnh báo Israel về "những hậu quả khắc nghiệt" nếu các cuộc tấn công tiếp tục diễn ra ở Dải Gaza.

Việc sơ tán khỏi Dải Gaza tạm dừng, ngoại trưởng Mỹ  thăm Bờ TâyViệc sơ tán khỏi Dải Gaza tạm dừng, ngoại trưởng Mỹ thăm Bờ Tây

Hãng tin Reuters cho biết việc sơ tán dân thường qua cửa khẩu Rafah từ Dải Gaza qua Ai Cập đã dừng lại, trong khi ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Bờ Tây.

Xem thêm: mth.80200723250113202-azag-iad-nab-gnugn-iohc-ut-nit-noc-iod-learsi-gnout-uht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng Israel đòi con tin, từ chối ngừng bắn Dải Gaza”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools