vĐồng tin tức tài chính 365

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ

2023-11-06 08:47
Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 1.

Hàng loạt tuyến đường, khu phố được "thổi hồn" bởi những nét vẽ độc đáo do các đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Ninh thực hiện, khắc họa chặng đường 60 năm hình thành và phát triển của tỉnh này.

Trong 60 năm hình thành và phát triển - Quảng Ninh có những đổi thay mạnh mẽ về hạ tầng, định hình một địa phương năng động, sáng tạo và ở đó có dấu ấn đóng góp của thế hệ trẻ.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 2.

Trưa hè tháng 6-2023, Phạm Minh Quốc (cán bộ đoàn phường Hồng Gai, thuộc Thành đoàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) người thấm đẫm mồ hôi nhưng vẫn miệt mài với những nét vẽ dang dở trên một bốt điện vốn từng chi chít những miếng dán tờ rơi quảng cáo.

Quốc cho biết công việc mình thực hiện nằm trong chiến dịch "bốt điện nở hoa" mà Tỉnh đoàn Quảng Ninh phát động, nhằm tạo cảnh quan đô thị và xóa những tờ rơi quảng cáo gây mất mỹ quan.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 3.

Đoàn viên thanh niên trên địa bàn tổ chức bóc, xóa quảng cáo và vẽ tranh trang trí trên các tủ điện nằm dọc trục đường quốc lộ 18 khu vực từ Công an TP Hạ Long đến khu Cầu Trắng và trên địa bàn 33 xã, phường của thành phố.

Đây là một trong chuỗi hoạt động thiết thực trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè của tuổi trẻ thành phố Hạ Long với mong muốn góp sức hoàn thành mục tiêu xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp - là đô thị dịch vụ, du lịch văn minh, thân thiện, kiểu mẫu và hướng tới chào mừng 60 năm Ngày thành lập tỉnh.

Những tác phẩm bích họa được lấy ý tưởng đa dạng, tái hiện nét đặc trưng của vùng đất, con người Quảng Ninh hào sảng, mến khách và tính kỷ luật, đồng tâm. Trải qua hơn 3 tháng âm thầm làm, đến nay đã có trên 1.000 bốt điện tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong đó tập trung nhiều nhất tại TP Hạ Long được "thổi hồn" để "nở hoa", nhận được sự đánh giá cao của người dân.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Đức Chiến (67 tuổi, trú tại đường Nguyễn Văn Cừ, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) tỏ rõ sự hài lòng khi chiêm ngưỡng bức tranh nghệ thuật được vẽ trên bốt điện đặt gần nhà.

"Nhìn bốt điện giờ không còn cảm giác khô cứng, khó chịu mà như ngắm một bức tranh. Việc trang trí này thực sự đã làm thay đổi rất lớn cho không gian đô thị của thành phố" - ông Chiến đánh giá.

Dọc tuyến đường Nguyễn Văn Cừ tại TP Hạ Long, người dân có thể dễ dàng bắt gặp những bốt điện dọc hai bên đường được trang trí bằng những nét vẽ độc đáo với đủ sắc màu. Những cánh thuyền buồm lênh đênh trên mặt vịnh Hạ Long, học sinh vui đùa bên bãi biển, hàng cây xanh ngắt hay cuộc sống sinh hoạt của người dân phố biển... được khắc họa tạo lên bức tranh đa dạng, cuốn hút người xem.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 5.

Anh Phạm Ngọc Đạt, cán bộ thuộc Thành đoàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phấn khởi cho biết chiến dịch đã làm thay đổi nhận thức của nhiều người dân và giảm hẳn tình trạng dán tờ rơi quảng cáo.

"Giờ nhiều gia đình ở gần các bốt điện cũng tự ý thức bảo vệ, không để tình trạng dán tờ rơi tràn lan lên những bốt điện đã được vẽ trang trí" - Đạt chia sẻ.

Say sưa những nét vẽ, Nguyễn Hà Mi (đoàn viên phường Hồng Hà, TP Hạ Long) nhìn nhận hoạt động tuy nhỏ nhưng thật sự ý nghĩa khi vừa được thỏa sức sáng tạo với đam mê hội họa và góp phần công sức nhỏ bé làm cho không gian thành phố đẹp hơn. Qua hoạt động này còn tuyên truyền cho mọi người dân cùng nâng cao ý thức giữ vệ sinh môi trường, cảnh quan thành phố luôn sạch, đẹp.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 6.
Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 7.

Không chỉ có bốt điện bên đường được tân trang, Tỉnh đoàn Quảng Ninh còn phát động nhiều chiến dịch "thổi hồn" cho những bức tường xám xịt, rêu mốc thành những đại cảnh khắc họa nét nổi bật của vùng đất mỏ như một cách quảng bá đến người dân.

Hình ảnh người công nhân than trên những khai trường rộng lớn, vịnh Hạ Long thơ mộng với những đảo đá vôi trùng điệp hay những sản vật đặc trưng của miền biển... được khắc họa một cách sống động.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 8.

Để thực hiện được những bức tranh bích họa này, đoàn thanh niên đã huy động đông đảo đoàn viên thanh niên các phường, đội ngũ giáo viên mỹ thuật của các Trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố và học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia.

Thông qua những nét vẽ tỉ mỉ, sáng tạo, những tủ điện vốn nhem nhuốc bởi các quảng cáo, rao vặt phản cảm nay đã khoác lên mình tấm áo mới, trở thành những bức tranh tươi đẹp, giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, các công trình nổi tiếng của Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 9.
Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 10.


Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 11.

Vịnh Hạ Long là điểm đến hấp dẫn với khách du lịch khắp nơi trên thế giới. Với thế mạnh của địa phương, một doanh nhân trẻ trên đất mỏ Quảng Ninh đã quyết tâm khởi nghiệp, gây dựng đội tàu du lịch 5 sao trên vịnh Hạ Long.

Liên tiếp trong năm 2019, anh Phạm Thanh Chiến (39 tuổi), chủ tịch Công ty cổ phần Hạ Long Pacific là đại diện của tỉnh Quảng Ninh nhận giải thưởng Sao Đỏ năm 2019 và còn nhận giải thưởng "doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc".

Ở vùng đất mỏ, anh Chiến được biết đến là gương mặt trẻ tiêu biểu luôn tràn đầy nhiệt huyết, đã gây dựng đội tàu du lịch chất lượng 5 sao, thu hút du khách trong nước và quốc tế đến tham quan vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 12.

Từ khi thành lập đến nay, chủ tịch công ty cổ phần Hạ Long Pacific luôn hướng đến nguyên tắc, tôn chỉ "Phụng sự là hạnh phúc", xác định mục tiêu đưa đến các sản phẩm chất lượng tốt nhất cho khách hàng.

Với mong muốn trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh tàu ngủ đêm trên vịnh Hạ Long và du lịch cao cấp tại Việt Nam, thế mạnh của công ty là sự xuất hiện của đội tàu đẳng cấp, hiện đại đang hoạt động trên vịnh Hạ Long với công suất khoảng 100 phòng.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 13.

Anh Chiến cho biết, công ty tập trung xây dựng những sản phẩm chất lượng, khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường. Trong đó, nổi bật có hai sản phẩm du thuyền QN 8968 - 30 phòng và QN 8879 - 46 phòng với hai thương hiệu "Oasis Party Cruise" hướng tới sự hiện đại, trẻ trung, mới lạ và thương hiệu "President Cruises" hướng tới sự đẳng cấp, sang trọng.

Các sản phẩm này đều là lần đầu tiên xuất hiện với mô hình hoạt động mới mẻ, khác biệt và luôn lọt top những du thuyền tốt nhất vịnh Hạ Long, được đánh giá rất cao trên các website du lịch.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 14.

"Đặc biệt với thương hiệu "President Cruises", chúng tôi là đơn vị đầu tiên và hiện vẫn là duy nhất đưa mô hình phòng tổng thống lên tàu nghỉ đêm trên vịnh, với hệ thống bảo mật an toàn, cơ sở vật chất hiện đại, cao cấp cùng dịch vụ, thực đơn ẩm thực đạt chuẩn quốc tế" - anh nói.

Thông qua những sản phẩm của mình, Công ty TNHH Hạ Long Pacific đang góp phần đưa hàng ngàn lượt khách đến với vịnh Hạ Long mỗi năm. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2023, Ambassador Cruise đã đón gần 200.000 lượt khách du lịch.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, công ty có nhiều hoạt động đào tạo, chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho cán bộ, nhân viên cũng như tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội ở cả trong và ngoài tỉnh.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 15.
Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 16.

Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh du thuyền trên vịnh Hạ Long còn nhiều khó khăn, thử thách do phụ thuộc nhiều vào cơ chế, chính sách của Nhà nước và chất lượng dịch vụ trên vịnh Hạ Long chưa đồng bộ.

Trong khi đó, sản phẩm tàu lại nhanh bị hao mòn, hư hỏng, nhân lực phục vụ cho tàu lưu trú thường hay thay đổi, thiếu sự gắn bó. Để đầu tư và kinh doanh du thuyền trên vịnh, doanh nghiệp cần nguồn vốn lớn, nhân lực giàu kinh nghiệm đồng thời phải nhanh nhạy, linh hoạt ứng biến với thay đổi của chính sách và thị trường,...

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 17.

Để khắc phục và vượt qua những khó khăn này, anh Chiến cùng đội ngũ công ty luôn xác định và theo đuổi chiến lược kinh doanh tạo ra những sản phẩm khác biệt. Cùng với đó, công ty không ngừng kết nối, học hỏi với các doanh nghiệp lớn và hàng đầu trong ngành.

Hiện nay, Công ty cổ phần Hạ Long Pacific đăng ký 4 tàu thủy lưu trú du lịch. Vượt qua những thử thách, anh Chiến đã gây dựng được đội du thuyền hạng sang góp phần định hình và đưa du lịch Quảng Ninh lên một tầm cao mới, xứng đáng với tiềm năng, lợi thế mà thiên nhiên ban tặng.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 18.

Từ giữa tháng 2-2023, công ty cho ra mắt du thuyền 5 sao Ambassador Cruise phục vụ khách trong ngày (Ambassador Cruise II), tạo nên một phân khúc thị trường mới cho hoạt động du thuyền trên vịnh Hạ Long. Ambassador Cruise II được mệnh danh là siêu du thuyền với 6 tầng, có sức chứa lên đến 500 khách.

Anh Chiến cho biết, du khách muốn trải nghiệm dịch vụ này có thể trả chi phí khoảng 2,5 triệu đồng/người, bao gồm cả dịch vụ xe đưa đón, trải nghiệm các hoạt động vui chơi, ăn uống, chụp ảnh trên tàu, tham quan một số điểm trên vịnh Hạ Long, như: Hang Sửng Sốt, tắm trên đảo Ti Tốp, thưởng thức trà chiều...

"Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, phải lựa chọn con đường khác biệt hóa để có được chỗ đứng trên thị trường" - anh Chiến quả quyết.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 19.
Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 20.

Cạnh cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh là trụ sở một câu lạc bộ khởi nghiệp độc đáo, quy tụ chủ yếu các bạn trẻ tham gia hoạt động theo mô hình "kinh tế số".

Ra mắt từ tháng 9-2023, câu lạc bộ Streamer nhanh chóng thu hút hàng chục bạn trẻ tham gia. Đây là mô hình câu lạc bộ áp dụng các nền tảng số nhằm quảng bá, bán những sản phẩm ở trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 21.

Anh Vũ Hữu Đức (31 tuổi, thủ lĩnh Câu lạc bộ Streamer Móng Cái) dẫn chúng tôi xem thực tế mô hình mới ở trên tầng 3 một tòa nhà ngay cạnh cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Tuy mới thành lập nhưng câu lạc bộ đầu tư, định hình hoạt động bài bản. Những căn phòng được thiết kế chuyên nghiệp, đầy đủ hệ thống âm thanh, ánh sáng, trang phục để livestream bán hàng, có phòng riêng rèn luyện kỹ năng livestream cho những thành viên mới và phòng họp chung của câu lạc bộ,...

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 22.

Mỗi căn phòng rộng chừng 25m², chỉ cần đầu tư vài chục triệu đồng là đã có thể phục vụ cho việc bán các sản phẩm trên nền tảng số. Khác với những người livestream bán hàng đơn lẻ, câu lạc bộ Streamer Móng Cái hoạt động theo nhóm 3-4 người để hỗ trợ nhau và tạo nguồn năng lượng tích cực cũng như tăng hiệu quả bán hàng.

Những mặt hàng khá đa dạng, từ những sản phẩm OCOP của địa phương như hải sản khô của vùng biển Móng Cái, tỏi đen, trà hoa vàng cho đến miến dong Bình Liêu, bánh dừa khô Quảng Nam, cà phê Đắk Lắk,... và đang hướng tới việc livestream trực tiếp ngoài thực địa để bán đồ thủy sản tươi sống mà ngư dân nuôi trồng, đánh bắt được.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 23.

Ý tưởng thành lập câu lạc bộ Streamer được khơi gợi từ Thành đoàn Móng Cái khi nhận thấy Quảng Ninh và nhiều địa phương khác tại Việt Nam có đa dạng các sản phẩm đặc trưng chưa được quảng bá rộng rãi, đặc biệt là bán trên các nền tảng số như Facebook, Youtube, Tik Tok, Instagram... nên câu lạc bộ ra đời để thực hiện việc này.

Chị Đoàn Thị Mến (41 tuổi, thành viên Câu lạc bộ Streamer Móng Cái) cho biết, bán hàng trực tuyến đang trở thành xu thế mới. Việc áp dụng công nghệ vào kinh doanh giúp mang lại nhiều lợi ích, tạo thêm thu nhập cũng như cơ hội việc làm thông qua kinh doanh trực tuyến.

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, chị Mến giờ đã có thể dễ dàng tiếp cận với hàng nghìn khách hàng tiềm năng cùng lúc, hiệu quả mà không phải tốn nhiều thời gian, chi phí như cách bán hàng truyền thống.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 24.

Nói thêm về mục đích khi hình thành Câu lạc bộ Streamer này, anh Đức cho biết mục tiêu lớn nhất chính là thay vì hỗ trợ tiền, thành viên trong câu lạc bộ sẽ chia sẻ kinh nghiệm cho nhau, biết tạo dựng thương hiệu của riêng mình trên các nền tảng số.

Dù mới vận hành thời gian ngắn, mỗi ca livestream kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ của các thành viên đã đều đặn có những đơn đặt hàng lên tới hàng chục triệu đồng và đang tiếp tục tăng trưởng.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 25.

Để giúp những người mới tham gia bớt bỡ ngỡ, câu lạc bộ còn sẵn sàng hỗ trợ bằng cách mời những chuyên gia về trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn cách thức cũng như né những "từ khóa" khi livestream bán hàng trên nền tảng số. Chi phí cho việc mời chuyên gia được mọi người chung tay đóng góp, từ đó tiết kiệm tương đối so với việc đi học một mình.

"Mong muốn lớn nhất của câu lạc bộ Streamer Móng Cái là lan tỏa tinh thần khởi nghiệp kinh tế số bằng những hoạt động thiết thực, tạo được chuỗi liên kết hiệu quả giữa sản xuất và bán hàng" - anh Đức cho hay.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 26.

Nói về mô hình mới, anh Hoàng Văn Hải - bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh - cho biết câu lạc bộ Streamer Móng Cái là kết quả từ việc giao lưu quốc tế với Thanh niên khởi nghiệp Đông Hưng, Trung Quốc và những chia sẻ kiến thức về phát triển thương mại điện tử do Hội Liên hiệp thanh niên TP Móng Cái tổ chức.

Câu lạc bộ hiện nay đang hoạt động định kỳ, hỗ trợ được rất nhiều thanh niên địa phương trong cách thức quảng bá sản phẩm, bán hàng qua hình thức livestream trên các nền tảng mạng xã hội và thu được những kết quả tích cực.

Trong thời gian tới, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Ninh sẽ chỉ đạo Hội Liên hiệp thanh niên TP Móng Cái chia sẻ, lan tỏa mô hình câu lạc bộ này tới các Ủy ban Hội khác trên địa bàn tỉnh để nghiên cứu, nhân rộng mô hình.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 27.
Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 28.

Trong cuộc cách mạng 4.0, Quảng Ninh là một trong những địa phương tiên phong, thể hiện rõ nét qua những gian chợ 4.0 đã "ăn sâu, bén rễ" trên địa bàn toàn tỉnh.

Thành quả đó có vai trò không nhỏ của đội ngũ đoàn viên thanh niên, những con người nhiệt huyết, tận tình tuyên truyền vận động và hướng dẫn tiểu thương hiểu những lợi ích để chuyển đổi sang hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 29.

Chỉ riêng trong 9 tháng năm 2023, tuổi trẻ Quảng Ninh đã tham gia và ghi dấu ấn với hai hoạt động nổi bật là triển khai mô hình Chợ 4.0 - Thanh toán không dùng tiền mặt và phối hợp lực lượng chức năng tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt định danh điện tử, ứng dụng VNeiD.

Trong đó, mô hình Chợ 4.0 - Thanh toán không dùng tiền mặt, mặc dù không phải mô hình mới song Tỉnh đoàn Quảng Ninh xác định mô hình này chưa được triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 của tuổi trẻ toàn tỉnh trong tham gia chuyển đổi số toàn diện là thúc đẩy mô hình này trên quy mô toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 30.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Ninh ban hành hướng dẫn cụ thể, đồng thời kết nối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh để phối hợp chỉ đạo sự tham gia của các ngân hàng trên địa bàn cùng với tổ chức đoàn trong triển khai mô hình, với bộ nhận diện riêng của tổ chức Đoàn.

Từ đó, các huyện, thị, thành đoàn tại Quảng Ninh đã chủ động lựa chọn địa bàn để triển khai, phối hợp tích cực với các Ban Quản lý chợ, các ngân hàng và nhà mạng vận động tiểu thương lập tài khoản ngân hàng, tạo mã QR-Code thông tin tài khoản chủ kiot…

Chỉ sau 3 tháng của chiến dịch, đã có 22 mô hình Chợ 4.0 - Thanh toán không dùng tiền mặt được đoàn viên, thanh niên thực hiện trên địa bàn tỉnh, qua đó đã hỗ trợ tạo mã QR-Code thanh toán miễn phí bằng bộ nhận diện riêng của Đoàn Thanh niên cho trên 2.500 hộ kinh doanh, tiểu thương tại các chợ dân sinh.

Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ - Ảnh 31.
TIẾN THẮNG - HÀ THANH - DANH KHANG
DANH KHANG
HẢI PHI
6-11-2023

Xem thêm: mth.43403147130113202-om-tad-hniv-nohp-av-ert-cus-hnin-gnauq/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quảng Ninh: Sức trẻ và phồn vinh đất Mỏ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools