Ngày 6-11, ông Phạm Văn Tựu - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang - cho biết dự án đầu tư xây dựng đường 3/2 nối dài từ TP Rạch Giá đến huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang có tổng chiều dài trên 8,5km được thi công từ năm 2019, nhưng khả năng chậm tiến độ đề ra vì thiếu cát.
Cụ thể, đường 3/2 nối dài có quy mô mặt cắt ngang 38m, với tổng mức đầu tư gần 730 tỉ đồng, sử dụng nguồn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2024. Đơn vị thi công là Liên danh Công ty TNHH Trường Phát và Công ty cổ phần Hà Đô 1. Dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2024.
Đến nay, dự án đã đạt hơn 35%, cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, nhà thầu đã huy động toàn bộ thiết bị, vật tư nhân lực theo hợp đồng để thi công. Riêng phần cát đắp nền đường hiện nay đạt gần 50%.
"Nguồn cung cấp cát của dự án đường 3/2 nối dài được lấy từ An Giang và Cần Thơ. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà thầu tranh thủ mua nhưng mỗi ngày An Giang chỉ cấp được cho dự án khoảng 500-700m3.
Khối lượng còn lại khoảng 250.000m3 nên khả năng có thể chậm tiến độ dự án do thiếu cát đắp nền. Còn đá thì các nhà thầu đã trữ rất nhiều rồi, nhưng không có cát cũng không có cách nào đẩy nhanh tiến độ được", ông Tựu nói.
Được biết, tuyến đường này có vai trò quan trọng kết nối trung tâm TP Rạch Giá với các huyện khu vực phía tây nam của tỉnh như huyện An Biên, An Minh, U Minh Thượng và Vĩnh Thuận.
Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian và khoảng cách di chuyển theo quốc lộ 63, quốc lộ 61 về TP Rạch Giá. Đặc biệt là giảm áp lực giao thông trên tuyến quốc lộ 61 (đoạn từ ngã ba Minh Lương đi Rạch Sỏi) hiện nay đang quá tải; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ven biển.
Chính phủ đã yêu cầu Vĩnh Long cùng An Giang, Đồng Tháp giao mỏ cát phục vụ cao tốc. Nhưng đến nay Vĩnh Long vẫn ‘giậm chân tại chỗ’. Vì sao?