Đây là kết quả của cuộc khảo sát với hơn 3.000 người tiêu dùng Trung Quốc do công ty nghiên cứu thị trường Bain and Company thực hiện.
Ra mắt lần đầu bởi gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, Ngày Độc thân 11/11 đã mở rộng từ lễ hội mua sắm kéo dài một ngày thành thời gian khuyến mãi kéo dài nhiều tuần trên các nền tảng trực tuyến khác nhau ở Trung Quốc.
Nghiên cứu của Bain cho thấy, sự phấn khích của người tiêu dùng với dịp mua sắm 11/11 đã giảm bớt. Gần một nửa số người được hỏi cho biết đang chuyển sang các thương hiệu rẻ hơn hoặc các nhãn hiệu riêng với sản phẩm rẻ hơn so với các sản phẩm tương tự của các thương hiệu lớn.
Theo báo cáo của Bain and Company, hơn 3/4 số người tiêu dùng được khảo sát, tương đương 77%, cho biết họ không có kế hoạch tăng chi tiêu trong Ngày Độc thân.
Con số này cao hơn một chút so với mức 76% vào năm ngoái và tăng đáng kể so với mức 49% vào năm 2021.
Tăng trưởng kinh tế chậm lại và những lo lắng về thu nhập trong tương lai đã đè nặng lên kế hoạch chi tiêu của người Trung Quốc những năm qua.
"Tâm lý của người tiêu dùng vẫn thấp hơn một chút so với thời điểm trước đại dịch. Người tiêu dùng để tâm nhiều hơn vào việc họ muốn tiêu tiền vào đâu và như thế nào", ông James Yang, chuyên gia của Bain and Company cho biết.
Lượng hàng hóa bán ra được hiển thị trực tiếp trong Lễ mua sắm 11/11 năm 2020 (Ảnh: Alibaba)
Giữ im lặng về con số
Năm ngoái, cả Alibaba và gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến JD.com lần đầu tiên từ chối tiết lộ tổng giá trị hàng hóa tiêu thụ được trong Ngày Độc thân. Đây vốn là con số thống kê rất được chờ đợi vào những năm trước đó.
Bain and Company ước tính, GMV (Gross Merchandise Value - giá trị các đơn đặt hàng được đặt trên nền tảng online trong một khoản thời gian) của Ngày Độc thân đã tăng 3% lên 934 tỷ Nhân dân tệ (128,25 tỷ USD) vào năm 2022.
Báo cáo cho biết, khi tính thêm 181 tỷ Nhân dân tệ vào hoạt động phát trực tiếp và thương mại điện tử dựa trên nội dung, tổng GMV cho lễ hội năm ngoái đạt 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (140 tỷ USD).
Nhìn tổng thế, những số liệu tại thị trường Trung Quốc đó vẫn lớn hơn gấp nhiều lần so với con số 35,3 tỷ USD mà người tiêu dùng Hoa Kỳ đã chi tiêu trực tuyến cho các lễ hội mua sắm như Thanksgiving, Black Friday hay Cyber Monday trong năm 2022.
Livestream, đăng video, đăng ảnh lên mạng xã hội như một cách để bán sản phẩm đã phổ biến ở Trung Quốc những năm qua. Alibaba và JD.com đều cung cấp chức năng phát trực tiếp. Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok, đang trở thành một nền tảng chính cho các buổi livestream bán hàng.
Ông Yang của Bain and Company nhận định, người tiêu dùng ở các phân khúc khác nhau sẽ có mức chi tiêu khác nhau. Những người có thu nhập cao vẫn sẽ chi tiêu trong khi phân khúc những người làm văn phòng sẽ có xu hướng thắt chặt hầu bao.
"Tầng lớp trung lưu dao động ở giữa. Mọi người vẫn sẽ chi tiêu nhưng thận trọng hơn với những gì họ muốn mua", ông Yang nói.
VTV.vn - Hôm nay là ngày lễ hội mua sắm độc thân 11/11 vào cao điểm tại Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.29483813170113202-mad-ma-oab-ud-naht-cod-yagn-mas-aum-ioh-el-couq-gnurt/et-hnik/nv.vtv