vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 8-11: Israel đánh vào trung tâm Gaza, phối hợp 3 mũi tiến công

2023-11-08 07:34

* Quân đội Israel tấn công tổng lực vào trung tâm Gaza
* Thường dân Palestine phải cầm cờ trắng để thoát khỏi thành phố
* Ông Hun Sen hình dung Dải Gaza sẽ là 'cánh đồng chết' mới

Binh lính Israel hoạt động ở phía bắc Gaza ngày 7-11 - Ảnh: AFP

Binh lính Israel hoạt động ở phía bắc Gaza ngày 7-11 - Ảnh: AFP

Israel thắt thòng lọng ở thành phố Gaza

Rạng sáng 8-11 (giờ Việt Nam), Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố các lực lượng mặt đất của nước này đã "ở trung tâm thành phố Gaza".

"Gaza là ổ khủng bố lớn nhất từng được xây dựng. Chúng tôi sẽ tiêu diệt Hamas", Hãng tin AFP dẫn lời ông Gallant.

Bộ trưởng Gallant cho biết Các lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đang tấn công thành phố này trong chiến dịch phối hợp giữa các lực lượng trên bộ, trên không và trên biển.

"Binh sĩ đang di chuyển bằng bộ binh, xe bọc thép và xe tăng, cùng với các kỹ sư quân sự từ mọi hướng và họ có một mục tiêu duy nhất - những kẻ khủng bố Hamas ở Gaza, cơ sở hạ tầng, chỉ huy, hầm trú ẩn, phòng liên lạc của chúng", ông nói.

"Lực lượng IDF đang ở trung tâm thành phố Gaza. Họ đến từ phía bắc và phía nam. Họ tấn công thành phố với sự phối hợp đầy đủ giữa các lực lượng trên bộ, trên không và trên biển", Gallant nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình.

Ông cũng nói rằng thủ lĩnh cấp cao nhất của Hamas là Yahya Sinwar đang bị cô lập trong hầm trú ẩn bên dưới thành phố.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó cũng xác nhận lực lượng nước này đang đánh vào trung tâm thành phố Gaza. Nhà lãnh đạo Israel khẳng định sẽ không có ngừng bắn hay cung cấp nhiên liệu cho Gaza cho đến khi phong trào Hồi giáo Hamas thả tất cả con tin. "Chúng tôi sẽ không dừng lại", ông Netanyahu khẳng định.

Israel quyết định đánh vào Gaza sau khi Hamas tấn công nước này vào ngày 7-10 khiến hơn 1.400 người chết và bắt hơn 240 con tin.

Chiến dịch phản công của Tel Aviv đến nay đã khiến hơn 10.300 người thiệt mạng ở Gaza.

Hãng tin AFP mô tả cảnh nhiều người dân ở thành phố Gaza cầm theo cờ trắng trong lúc chạy nạn ngày 7-11. Họ phải đi bộ về phía nam, không mang theo gì ngoài nước uống, giấy tờ tùy thân.

"Chúng tôi vừa đi vừa giơ tay lên trời. Có rất nhiều người trong chúng tôi cầm cờ trắng", một người dân nói.

* Israel cảnh báo Hezbollah. Thủ tướng Netanyahu cảnh báo nhóm Hezbollah không tham chiến ở mặt trận phía bắc của Israel.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đáp trả bằng hỏa lực quyết liệt trước bất kỳ cuộc tấn công nào. Nếu Hezbollah chọn tham chiến, đây sẽ là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời lực lượng này", nhà lãnh đạo Israel nhấn mạnh.

IDF cũng tuyên bố các lực lượng, xe tăng, pháo binh của Israel cũng đã sẵn sàng đáp trả Hezbollah ở biên giới với Lebanon.

Một cậu bé Palestine cầm cờ trắng theo mẹ chạy khỏi thành phố Gaza  - Ảnh: AFP

Một cậu bé Palestine cầm cờ trắng theo mẹ chạy khỏi thành phố Gaza - Ảnh: AFP

* Đoàn xe cứu trợ nhân đạo bị bắn. Hội Chữ thập đỏ nói rằng một đoàn xe chở hàng nhân đạo đến Bệnh viện Al Shifa thành phố Gaza bị bắn trúng. Hai chiếc xe tải bị hư hại và một tài xế bị thương. Chưa rõ bên nào bắn vào đoàn xe.

Hội Chữ thập đỏ cho biết sau vụ việc, đoàn xe đã thay đổi lộ trình và đến Bệnh viện Al Shifa để giao vật tư y tế. Đoàn xe sau đó đi cùng 6 xe cứu thương chở các bệnh nhân bị thương nặng đến cửa khẩu Rafah từ Gaza đến Ai Cập.

"Đây không phải là những điều kiện mà nhân viên nhân đạo có thể làm việc", ông William Schomburg, lãnh đạo phái đoàn Chữ thập đỏ tại Gaza, nói.

Cơ quan Cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hiệp Quốc (UNRWA) nói rằng cuộc chiến Israel - Hamas là xung đột chết chóc nhất đối với các nhân viên cứu trợ Liên Hiệp Quốc với 89 người đã thiệt mạng cho đến nay.

Mỹ kêu gọi ngừng bắn giữa Israel và Hamas

Ngày 7-11, giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và kêu gọi tạm dừng giao tranh ở Gaza. Theo Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về khả năng "tạm dừng chiến thuật" trong cuộc chiến ở Gaza vì lý do nhân đạo và khả năng thả con tin.

Cùng ngày, nhiều nước trên thế giới tiếp tục lên tiếng kêu gọi ngừng bắn vì lý do nhân đạo. Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador lên án tình trạng dân thường thiệt mạng do xung đột, hối thúc các bên tham chiến thực hiện việc ngừng bắn ngay lập tức.

Trong khi đó, ông Hun Sen, chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, cảnh báo nếu không có lệnh ngừng bắn, Dải Gaza sẽ trở thành một cánh đồng chết, địa điểm thảm sát lớn nhất thế giới. Ông nhấn mạnh trả tự do cho con tin sẽ là lối thoát hướng tới lệnh ngừng bắn.

Tương tự, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cho rằng cộng đồng quốc tế cần hợp tác hướng tới việc tạm ngừng bắn nhân đạo trong cuộc xung đột Hamas - Israel.

* Mỹ phản đối Israel tái chiếm Gaza. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Washington không ủng hộ việc cưỡng ép di dời người Palestine khỏi Dải Gaza cũng như Israel tái kiểm soát lâu dài khu vực này. 

"Quan điểm của chúng tôi là người Palestine phải đi đầu trong các quyết định và Gaza là đất của người Palestine và nó sẽ vẫn là đất của người Palestine. Nói chung, chúng tôi không ủng hộ việc tái chiếm Gaza và Israel cũng vậy", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói.

Trước đó, trả lời Đài ABC, ông Netanyahu nói rằng Israel sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh chung cho Gaza "trong một khoảng thời gian vô hạn định". 

Giải thích sau đó trên Đài CNN, ông nói rằng "sẽ phải có sự hiện diện an ninh của Israel ở Gaza". "Nhưng điều đó không có nghĩa là Israel đang tái chiếm Gaza, điều đó không có nghĩa là Israel ở đó để cai trị người dân Gaza", ông nói.

Trong tuyên bố ngày 8-10 về tương lai của Gaza sau cuộc chiến, Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng khẳng định Tel Aviv sẽ không quản lý khu vực này. "Sẽ không phải là Hamas và cũng không phải Israel. Mọi điều khác đều có khả năng", ông Gallan nói.

Tổng thống Israel Benjamin Netanyahu bắt tay các binh lính tại căn cứ ở Tze'elim ngày 7-11 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Israel Benjamin Netanyahu bắt tay các binh lính tại căn cứ ở Tze'elim ngày 7-11 - Ảnh: REUTERS

* Hàng trăm người nước ngoài rời Gaza. Ngày 7-11, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hơn 400 công dân và thường trú nhân cùng người thân của họ đã rời khỏi Gaza. Con số này dự kiến sẽ tăng do vẫn còn nhiều người Mỹ còn kẹt lại ở khu vực này. Canada nói rằng 59 công dân nước này đã rời Gaza trong khi công dân nhiều nước như Jordan, Đức, Philippines, Pháp... cũng rời đi trong ngày. Ai Cập xác nhận 320 người nước ngoài và 100 người Ai Cập đã chạy qua cửa khẩu Rafah giáp Gaza.

* Mỹ - Trung thảo luận kiểm soát vũ khí. Nhà Trắng xác nhận đã tổ chức các cuộc đàm phán "mang tính xây dựng" với Trung Quốc trong tuần này về kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Đây là một phần trong nỗ lực giữ cho các đường dây liên lạc luôn mở trước cuộc gặp giữa các Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng này.

"Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường tính minh bạch hạt nhân của Trung Quốc và sự tham gia thực chất vào các biện pháp thiết thực nhằm quản lý và giảm thiểu rủi ro chiến lược trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả hạt nhân và không gian vũ trụ", Nhà Trắng nói.

* Châu Âu sắp khởi động kết nạp Ukraine và Moldova. Ủy ban châu Âu dự kiến đưa ra báo cáo đề xuất kết nạp Ukraine, Moldova và Georgia vào Liên minh châu Âu (EU), trước khi 27 thành viên thảo luận về vấn đề này vào tháng 12-2023. "Ukraine sẽ vào EU", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói ngày 7-11, cho biết Kiev đã chuẩn bị sẵn các bước để gia nhập. EU đã đồng ý quy chế ứng viên cho Ukraine hồi năm ngoái.

Đi hái nghệ tây

Người dân đang hái hoa nghệ tây trên cánh đồng làng tại vùng Pampore phía nam TP Srinagar, thủ phủ mùa hè của bang Kashmir, Ấn Độ. Pampore nổi tiếng với những cây nghệ tây chất lượng cao, là một trong số ít những nơi trồng được loài hoa đắt đỏ nhất thế giới này. (Farooq Khan/EPA)

Người dân đang hái hoa nghệ tây trên cánh đồng làng tại vùng Pampore phía nam TP Srinagar, thủ phủ mùa hè của bang Kashmir, Ấn Độ. Pampore nổi tiếng với những cây nghệ tây chất lượng cao, là một trong số ít những nơi trồng được loài hoa đắt đỏ nhất thế giới này. (Farooq Khan/EPA)

Tin tức thế giới 7-11: Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói Dải Gaza là nghĩa địa trẻ emTin tức thế giới 7-11: Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói Dải Gaza là nghĩa địa trẻ em

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói Dải Gaza đang trở thành nghĩa địa trẻ em; Tổng thống Putin tố vũ khí phương Tây cho Ukraine rơi vào tay Taliban; Tài xế xe tải Ba Lan chặn các cửa khẩu với Ukraine... là một số tin tức thế giới đáng chú ý ngày 7-11.

Xem thêm: mth.92283436080113202-gnoc-neit-ium-3-poh-iohp-azag-mat-gnurt-oav-hnad-learsi-11-8-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 8-11: Israel đánh vào trung tâm Gaza, phối hợp 3 mũi tiến công”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools