Sau 10 năm lên cửa khẩu quốc tế, hạ tầng tại La Lay (huyện Đakrông, Quảng Trị) vẫn chưa được đầu tư đồng bộ.
Vừa thông quan, vừa sửa chữa
Cửa khẩu quốc tế La Lay được tỉnh Quảng Trị quy hoạch rộng 20ha, với nhiều hạng mục như nhà kiểm soát liên hợp, bãi kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, đường trục nối cửa khẩu với quốc lộ 15D…
Nhà kiểm soát liên hợp do Tổng cục Hải quan làm chủ đầu tư với tổng vốn 114 tỉ đồng, đưa vào sử dụng từ tháng 10-2022. Sau một năm, nhà kiểm soát chỉ mới hoạt động luồng nhập cảnh, luồng xuất cảnh vẫn chưa hoạt động do thiếu kết nối giao thông. Luồng nhập cảnh gồm 4 làn đường, được tổ chức lại để phục vụ cho cả xuất nhập cảnh. Điều này khiến công trình lãng phí một phần công năng, ảnh hưởng đến tác nghiệp của lực lượng chức năng.
Đường kết nối 2 đầu vào nhà kiểm soát chưa được xây dựng, các phương tiện xuất nhập cảnh lưu thông trên con đường gập ghềnh, lởm chởm đá cuội, ổ voi đọng nước, lầy lội và bụi bặm.
Do xe đầu kéo chở than từ Lào về có tải trọng 40 - 50 tấn nên con đường luôn trong tình trạng hư hỏng. Cứ vài ngày lực lượng chức năng phải huy động xe múc, xe lu của doanh nghiệp để cào đất đá, lu lèn lại những điểm uốn lượn sống trâu. Một bên sửa đường, một bên vẫn tiếp tục thông quan.
Do con đường chưa xây dựng, xe tải mang bùn đất vào khu vực làm việc của hải quan, biên phòng. "Mỗi khi mưa xuống chúng tôi phải mang ủng, bùn đất bắn khắp người", một cán bộ biên phòng trao đổi.
Tại luồng xuất cảnh, xe xúc tích cực khoan đá để sớm thông đường, đưa luồng này vào hoạt động. Trong khi đó, khu vực kiểm tra hàng hóa nhập cảnh vẫn đang san gạt mặt bằng.
Cố gắng hoàn thành trước Tết âm lịch
"Xe chúng tôi có lần bị đá văng thủng thùng dầu, lốp bị đá cứa hư liên tục", quản lý một doanh nghiệp vận tải than cho hay. Mỗi ngày doanh nghiệp này có khoảng 80 lượt xe qua về biên giới. Hạ tầng tốt hơn, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí nhiên liệu, thời gian chờ đợi của phương tiện và tài xế, phí sửa xe…
Ông Hoàng Bá Linh - chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay - cho hay 10 tháng đầu năm, tổng xe xuất nhập cảnh là 92.000 lượt, trọng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 2 triệu tấn, tăng 300%. Tổng thu ngân sách qua cửa khẩu gần 490 tỉ đồng, đạt 212% chỉ tiêu được giao. Chi cục phấn đấu hết năm 2023 thu đạt 554 tỉ đồng.
Trong đó mặt hàng than đá nhập khẩu từ Lào chiếm phần lớn tỉ trọng với 1,8 triệu tấn. Tất cả xe chở than đá đều có tải trọng lớn, từ 40 - 50 tấn nên rất cần sớm hoàn thiện hạ tầng tại cửa khẩu này để thu hút doanh nghiệp nhập khẩu, tăng thu ngân sách.
Theo ông Nguyễn Bá Thuyết - phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu kinh tế - cố gắng đến trước Tết âm lịch 2024, đường trục kết nối 2 đầu nhà kiểm soát liên hợp sẽ hoàn thành, đưa cả hai luồng xuất và nhập cảnh vào hoạt động.
"Chúng tôi đang thúc tiến độ, đổ bê tông ở luồng xuất cảnh, di chuyển máy móc qua làm việc tạm thời ở đây rồi sẽ tiếp tục hoàn thiện ở luồng nhập cảnh", ông Thuyết nói.
Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho phép cơ quan hải quan không từ chối thủ tục thông quan với xe chở than quá tải từ Lào sang Quảng Trị qua cửa khẩu La Lay cho đến khi hoàn thiện bãi tập kết sang tải.