vĐồng tin tức tài chính 365

Có căn cứ khởi kiện Apax Leader khi thất hẹn trả nợ không?

2023-11-08 14:01

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Bá Thường - Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Dân luật Tín Thành - phân tích tại biên bản thỏa thuận hôm 9/4, Công ty Cổ phần Apax Leaders (Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders) cam kết với phụ huynh hoàn trả học phí theo 2 nhóm.

Ở nhóm 1, công ty chia thành 3 đợt thanh toán vào ngày 9/6 (20%), 20/7 (40%) và 20/8 (40%), trong đó, đã hoàn tất thanh toán cho đợt 1 và đợt 2, riêng đợt 3 dù đến hạn thanh toán nhưng chưa thực hiện.

Ở nhóm 2, công ty chia thành 5 đợt chi trả, đợt đầu tiên là ngày 9/10 nhưng đến nay đã trễ hẹn.

Có căn cứ khởi kiện Apax Leader khi thất hẹn trả nợ không? - 1

Luật sư Lê Bá Thường phân tích góc độ pháp lý khi Công ty Cổ phần Apax Leaders không thực hiện cam kết hoàn học phí (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Theo luật sư Lê Bá Thường, Apax Leaders cam kết nhiều lần về việc hoàn trả học phí nhưng không thực hiện đúng hạn như thỏa thuận. Hành vi này là chậm thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại Điều 353, Bộ Luật Dân sự 2015.

"Do đó, phụ huynh có quyền nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp quận nơi Apax Leaders đặt trụ sở theo giấy phép đăng ký kinh doanh để yêu cầu công ty phải có trách nhiệm hoàn trả học phí như đã thỏa thuận cùng với lãi chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả theo quy định tại Điều 357 Bộ Luật Dân sự 2015", luật sư Thường cho hay.

Trong trường hợp Apax Leaders cố tình né tránh, cắt liên lạc hoặc bỏ trốn không thực hiện nghĩa vụ trả tiền như đã cam kết, phụ huynh có quyền làm đơn tố giác tội phạm gửi đến cơ quan cảnh sát điều tra có thẩm quyền để đề nghị xem xét, điều tra, khởi tố đối với hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Tùy theo giá trị tài sản bị chiếm đoạt, đơn vị chịu khung hình phạt khác nhau, mức hình phạt cao nhất về tội này lên đến 20 năm tù nếu chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên.

Bên cạnh đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Có căn cứ khởi kiện Apax Leader khi thất hẹn trả nợ không? - 2

Lãnh đạo Apax trao đổi với phụ huynh tại cuộc họp ngày 9/4 (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Còn luật sư Trương Văn Tuấn - Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn - cho rằng hành vi này có thể áp dụng vào khoản 1 Điều 466 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ trả nợ của bên vay: "Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn". Như vậy, việc trả nợ khi đến hạn là nghĩa vụ của người đi vay.

Phía lãnh đạo của Anh ngữ Apax có đứng ra thỏa thuận về việc hoàn lại học phí cho những người đang theo học tại đây, do đó, sự thỏa thuận của hai bên cũng là một giao dịch dân sự đúng quy định của pháp luật. Số tiền trên được coi là một khoản nợ.

"Khi đến hạn mà phía Apax không thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo cam kết ban đầu giữa các thỏa thuận của hai bên là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật", ông Tuấn phân tích.

Theo luật sư Trương Văn Tuấn, khoản 4 Điều 466 Bộ luật Dân sự 2015, sửa đổi năm 2017, phía phụ huynh có quyền yêu cầu trả tiền lãi theo lãi suất chậm trả theo quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam tại thời điểm hoặc theo lãi suất quy định của pháp luật. Đây được coi là tranh chấp dân sự phát sinh từ thỏa thuận vay tiền của các bên.

Có căn cứ khởi kiện Apax Leader khi thất hẹn trả nợ không? - 3

Luật sư Trương Văn Tuấn - Đoàn Luật sư TPHCM (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

"Khi đến hạn trả nợ, phía công ty chậm trả hoặc chưa trả nợ theo đúng thỏa thuận cam kết, phụ huynh có quyền tiếp tục đồng ý với lời cam kết tiếp theo (nếu có) để phía công ty có thêm thời gian thanh toán hoặc có quyền khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để thực hiện thủ tục yêu cầu lấy lại tài sản mà phía công ty đang nợ với các khoản lãi suất chậm trả theo quy định của pháp luật", ông Tuấn phân tích.

Hôm 6/11, một nhóm phụ huynh đã làm việc với đại diện Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM và đề nghị Sở phối hợp với các cơ quan ban ngành giải quyết vụ việc. Nhiều phụ huynh bày tỏ hoàn toàn mất niềm tin với phía Apax Leader do liên tiếp thất hứa trả nợ.

"Chúng tôi vô cùng bức xúc khi ông Apax Leader và Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nguyễn Ngọc Thủy không thực hiện cam kết", nhóm phụ huynh nêu.

Ngoài ra, nhóm phụ huynh đề nghị Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu người đại diện của Trung tâm Anh ngữ Apax Leader có buổi làm việc trực tiếp với phụ huynh để giải quyết các vấn đề.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh ông Nguyễn Ngọc Thủy tiếp tục có thư khất nợ và lùi lịch hoàn học phí, kéo dài tới 2025.

Xem thêm: mth.86363146170113202-gnohk-on-art-neh-taht-ihk-redael-xapa-neik-iohk-uc-nac-oc/cud-oaig/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:Giáo dục

“Có căn cứ khởi kiện Apax Leader khi thất hẹn trả nợ không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools