vĐồng tin tức tài chính 365

TP Hồ Chí Minh: Phát hiện hàng loạt lô hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

2023-11-08 15:41

Cụ thể: Từ năm 2022 đến nay, lực lượng Hải quan Việt Nam đã phát hiện xử lý gần 100 vụ việc vi phạm về sở hữu trí tuệ. Trong đó, có 2 vụ việc đã được chuyển cho cơ quan công an khởi tố với tội danh liên quan đến sản xuất, buôn bán hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Điển hình, đầu năm 2023, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh phát hiện một trường hợp nhập khẩu 14.400 bộ khóa móc xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Zsolex-R, xuất xứ Trung Quốc, trị giá 79,6 triệu đồng. Vụ việc đã được chuyển cho UBND TP Hồ Chí Minh xử phạt theo thẩm quyền, với hình thức phạt tiền 120 triệu đồng, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm sau khi loại bỏ yếu tố vi phạm.

Trước đó, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh phát hiện lô hàng nhập khẩu là vòng bi công nghiệp giả mạo nhãn hiệu NACHI, FBJ, ZWZ, SKF, ASAHI, xuất xứ Trung Quốc, trị giá trên 136 triệu đồng. Chủ lô hàng đã bị xử phạt hành chính 246 triệu đồng, biện pháp khắc phục hậu quả: buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm sau khi loại bỏ yếu tố vi phạm.

TP Hồ Chí Minh: Phát hiện hàng loạt lô hàng vi phạm sở hữu trí tuệ - Ảnh 1.

Công chức Hải quan TP Hồ Chí Minh thảo luận về phân biệt hàng thật, hàng giả.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Nghiệp, có những mặt hàng điện tử trị giá cao của một số thương hiệu lớn cũng bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Chẳng hạn, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã phát hiện một trường hợp nhập khẩu 60 bộ nhớ RAM giả nhãn hiệu Samsung, xuất xứ Trung Quốc, trị giá trên 322 triệu đồng. Trường hợp này doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt với hình thức phạt tiền 500 triệu đồng, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: buộc tái xuất hàng hóa vi phạm sau khi loại bỏ yếu tố vi phạm.

Không chỉ đối với hàng nhập khẩu kinh doanh, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối hàng hóa nhập khẩu theo loại hình hàng quá cảnh cũng khá phức tạp. Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Như việc kiểm tra lô hàng quá cảnh tại cửa khẩu cảng Sài Gòn do Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1; lực lượng chức năng đã phát hiện 14.100 đôi dép giả nhãn hiệu Chanel và Dior; 3.660 áo giả nhãn hiệu Louis Vuitton, Versace, Dior, trị giá gần 250 triệu đồng.

Cũng theo Phó Cục trưởng Nguyễn Hữu Nghiệp, qua các vụ hàng giả được hải quan TP Hồ Chí Minh phát hiện cho thấy, hàng giả được sản xuất tinh vi đến mức dù có đặt hai sản phẩm hàng thật hàng giả cạnh nhau cũng khó có thể phân biệt được. 

Tính đến ngày 12/10/2023, có tổng cộng 348 nhãn hiệu nằm trong thời hạn kiểm tra và giám sát hải quan đối với hàng hóa có liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.87113304180113202-eut-irt-uuh-os-mahp-iv-gnah-ol-taol-gnah-neih-tahp-hnim-ihc-oh-pt/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP Hồ Chí Minh: Phát hiện hàng loạt lô hàng vi phạm sở hữu trí tuệ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools