Tôi tham gia một diễn đàn nhóm phụ huynh có con trong độ tuổi 15 - 20, mọi người bàn luận khá xôm tụ. Một người mẹ tên T. chia sẻ rằng có một bộ phận giới trẻ đua đòi khi cố thể hiện bản thân bằng cách chạy theo công nghệ. Nhiều bạn trẻ muốn sở hữu liền sản phẩm mới nhất khi ra mắt không phải bởi giá trị sử dụng hay cần những tiện ích được cải tiến mà cốt khoe nhiều hơn.
Đa số phụ huynh đồng tình với góc nhìn ấy. Phụ huynh khác bình luận thêm có bạn mới mua chiếc điện thoại đời trước xài chưa đến một năm nhưng khi hãng công nghệ này ra phiên bản mới đã mua vé máy bay sang Singapore tậu cho được chiếc mới để khoe lên mạng là chính.
Mổ xẻ nhiều góc nhìn, quan điểm khá thuyết phục. Điều được các phụ huynh chia sẻ và đồng thuận với nhau chính là cần cảnh giác con mình trước những sự đua đòi, ngộ nhận về giá trị thực của bản thân qua vẻ hào nhoáng vật chất bên ngoài. Thậm chí, có phụ huynh còn thực sự lo lắng, sợ rằng nếu không kiềm chế, con em mình dễ trở thành nô lệ của sự phát triển vật chất, công nghệ diễn ra hằng ngày hằng giờ.
Quan sát và tham khảo một số bạn trẻ, tôi cũng nhận ra có những bạn đang bị dẫn dắt bởi những quảng cáo về sự lịch lãm, thành công với những người sử dụng các thương hiệu lớn. Họ cho rằng danh giá của mỗi người được xây dựng chủ yếu bởi những giá trị vật chất. Ấy mới là điều đáng suy nghĩ.
Bởi vật chất có thể có giá trị nhưng tinh thần và những điều ẩn sâu trong đời sống mới là yếu tố bền bỉ tạo nên giá trị của một con người. Đó phải chăng là tình cảm gia đình, sự sẻ chia, những đóng góp cho cộng đồng, hành xử văn minh...
Tôi nhớ câu nói của ca sĩ Hà Anh Tuấn đại ý rằng thời nay sự giàu có của một người không phải là bao nhiêu nhà, xe, tiền trong tài khoản mà đã cứu được bao nhiêu người, làm được gì cho đời.
Không phủ nhận tiện ích của công nghệ. Đời sống sẽ thoải mái hơn khi vật chất sung túc, nhưng nếu xem ấy là thước đo tạo ra giá trị của bản thân để khoe mẽ, thể hiện thì đó rất có thể sẽ là mảng tối của cuộc sống của chính mỗi chúng ta.
Bớt ăn sang, tích trữ đồ giảm giá, hạn chế chi tiêu là cách một số bạn trẻ xoay xở ở thời điểm kinh tế khó khăn hiện tại.