Những hình ảnh về Mitsubishi Xforce ở Việt Nam liên tục rò rỉ. Đây là dấu hiệu cho thấy mẫu xe này sẽ ra mắt thị trường Việt Nam cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1 năm sau như giới tư vấn bán hàng hé lộ từ trước. Theo dự kiến, xe sẽ được mở bán và bàn giao tới khách hàng trước Tết Nguyên đán.
Nguồn tin từ các đại lý cho biết thêm, Mitsubishi Xforce nhập khẩu Indonesia, giá dự kiến 650-750 triệu đồng. Xe có ít nhất 3 phiên bản, cạnh tranh ở phân khúc SUV/CUV hạng B - phân khúc cực kỳ sôi động ở Việt Nam, chiếm đến 10% thị phần trong tháng 9-2023.
Những chướng ngại trên con đường thành công của Mitsubishi Xforce
Nếu ra mắt Việt Nam sớm hơn 1 năm, hành trình của Mitsubishi Xforce có lẽ sẽ dễ dàng hơn thời điểm hiện tại. Suy thoái kinh tế, lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng ô tô thường xuyên ở mức thấp đang dồn các hãng xe vào cuộc đua giảm giá chưa từng có, vô tình tạo ra sự va chạm giữa các phân khúc.
Cụ thể, với giá bán dự kiến 650-750 triệu đồng, Mitsubishi Xforce bản cao sẽ "đụng" Mazda CX-5 (giá bán từ 749 triệu đồng) vốn nằm ở phân khúc SUV/CUV hạng C, cũng là một trong những mẫu đang bán chạy nhất thị trường.
Không chỉ nằm ở phân khúc trên, Mazda CX-5 còn có lợi thế vì được lắp ráp trong nước, thuộc diện hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ.
Ngay cả khi không có CX-5, khách hàng cũng dễ cân nhắc các mẫu xe SUV/CUV hạng C khác hiện có giá tốt như Subaru Forester từ 749 triệu đồng và Hyundai Tucson từ 769 triệu đồng.
Trong khi đó, phân khúc SUV/CUV hạng B cũng đang dần chật chội với sự hiện diện của 8 đối thủ chính thức, gồm Kia Seltos, Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross, Mazda CX-3, Honda HR-V, MG ZS, Peugeot 2008 và Nissan Kicks.
Toyota Yaris Cross là cái tên mới nhất tham gia thị trường tính đến lúc này với đầy đủ công nghệ tiên tiến nhất như gói Toyota Safety Sense và công nghệ hybrid. Thế nhưng, ngay cả khi giảm giá về mức 670 triệu (bản tiêu chuẩn) và 768 triệu đồng (bản hybrid), mẫu xe này vẫn chưa đủ thuyết phục người Việt.
Trong khi đó, vị thế của Hyundai Creta và Kia Seltos đã tương đối vững chắc, cùng nhau chiếm tới 79,4% thị phần phân khúc SUV/CUV hạng B trong tháng 9. Cả hai mẫu xe Hàn có lợi thế về giá bán và được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ.
Cụ thể, Hyundai Creta hiện có giá khởi điểm thực tế chưa tới 600 triệu đồng, Kia Seltos hiện có giá khởi điểm 599 triệu đồng.
Mitsubishi Xforce vẫn sáng cửa ở Việt Nam
Tại triển lãm ô tô GIIAS 2023 ở Indonesia, đại diện Mitsubishi công khai kỳ vọng doanh số bán hàng của Xforce tại Việt Nam sẽ vươn tới ngang Xpander - một trong những mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt.
Niềm tin này không phải không có cơ sở, khi Xforce là sản phẩm được Mitsubishi đầu tư rất chỉn chu dựa trên nhu cầu của khách hàng khu vực Đông Nam Á.
Theo đó, Mitsubishi Xforce gần như giữ trọn vẻ đẹp thể thao và mạnh mẽ của concept XFC, chỉ thay đổi một số chi tiết để phù hợp sử dụng thực tế.
Ngày 12-10, xe đã đoạt giải vàng Best Transportation Design (Thiết kế phương tiện giao thông xuất sắc nhất) của giải thưởng VMARK 2023. Đây là giải thưởng đầu tiên của Xforce tại Việt Nam dù chưa mở bán.
Xe còn được ưu ái với một loạt trang bị hàng đầu phân khúc, như màn hình giải trí cảm ứng 12,3 inch, bảng đồng hồ điện tử 8 inch, điều hòa tự động 2 vùng hay hệ thống loa cao cấp Dynamic Sound Yamaha Premium. Khoang cabin có thể cất trữ 21 chai nước thể tích 600ml ở các vị trí khác nhau.
Mitsubishi Xforce sử dụng chung nền tảng khung gầm, động cơ 1.5 MIVEC và hộp số tự động vô cấp CVT với Xpander. Tất cả đều đã chứng minh được độ bền nhiều năm nay tại Việt Nam.
Ngoài ra, xe còn có công nghệ AYC tương tự trên Xpander Cross, khoảng sáng gầm 222mm cao nhất phân khúc và 4 chế độ lái, gồm đường bình thường, đường trơn trượt, đường sỏi đá, đường bùn lầy. Đây là lần đầu tiên chế độ lái đường trơn trượt (Wet mode) xuất hiện trên một chiếc Mitsubishi.
Giới chuyên môn tin rằng, Xforce còn có một lợi thế không nhỏ, đó là "hiệu ứng Xpander". Khi một thương hiệu thành công với một dòng sản phẩm nào đó, các sản phẩm tiếp theo mặc nhiên được mong chờ. Hiệu ứng này đã duy trì sức hút cho Xforce với người Việt suốt 1 năm nay, ngay từ lúc ra mắt concept XFC.
Tuy nhiên, với tình hình thị trường hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam không chỉ so sánh giá bán giữa các mẫu xe cùng phân khúc, mà cả những phân khúc liền kề. 'Cố thêm tí nữa lên hẳn...' là câu bình luận thường xuyên xuất hiện mỗi khi có người hỏi nên mua xe gì.
Do đó, ngoài những lợi thế về thiết kế, trang bị, tiện nghi và vận hành, Mitsubishi Xforce cần có mức giá đủ tốt nếu muốn bùng nổ doanh số tại Việt Nam. Số đông kỳ vọng, Xforce sẽ đủ thuyết phục hơn nếu giá bán thấp hơn mức 650-750 triệu đồng, hoặc được áp dụng các gói ưu đãi như tặng 50-100% phí trước bạ.
Hiện tại, Mitsubishi Việt Nam đang áp dụng chương trình dành cho khách hàng đặt sớm từ ngày 1-9 đến 30-11. Cụ thể, khách hàng sẽ nhận được gói bảo dưỡng miễn phí trong 2 năm hoặc 40.000km (tùy theo điều kiện nào đến trước) và tặng thêm 1.000 điểm trên ứng dụng Mitsubishi Connect+.
Những chiếc Mitsubishi Xforce đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng ra mắt và mở bán vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024.