vĐồng tin tức tài chính 365

Cứ 3 người đi khám có một người bị tiền đái tháo đường

2023-11-09 17:18
Bác sĩ Bệnh viện quận Tân Phú khám bệnh cho một bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường trong ngày 9-11 - Ảnh: T.DƯƠNG

Bác sĩ Bệnh viện quận Tân Phú khám bệnh cho một bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường trong ngày 9-11 - Ảnh: T.DƯƠNG

Trong số 287 bệnh nhân đến khám bệnh tại khoa khám bệnh, Bệnh viện quận Tân Phú thì có đến 103 bệnh nhân bị tiền đái tháo đường, chiếm tỉ lệ 35,89%, tức 1/3. Đây là một nghiên cứu thực hiện tại Bệnh viện quận Tân Phú. Tỉ lệ người bệnh bị tiền đái tháo đường như vậy là cao, cần được quan tâm.

Một số yếu tố nguy cơ có tương quan đến bệnh tiền đái tháo đường như tuổi, tiền căn gia đình có người mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, tình trạng hoạt động thể chất và chỉ số BMI.

Đó là những thông tin đã được bác sĩ chuyên khoa 2 Lương Văn Sinh - phó giám đốc Bệnh viện quận Tân Phú - đưa ra tại hội nghị khoa học kỹ thuật Bệnh viện quận Tân Phú năm 2023, tổ chức ngày 9-11.

Theo bác sĩ Sinh, những người mắc bệnh tiền đái tháo đường này cần thay đổi lối sống (giảm cân, tập thể dục, ăn uống khoa học...), thậm chí cần điều trị.

Bệnh nhân mắc bệnh tiền đái tháo đường có thể đã có biến chứng về tim mạch và có đến 70% bệnh nhân bị tiền đái tháo đường sẽ chuyển sang đái tháo đường trong vòng 5 năm.

Do vậy, bác sĩ Sinh kiến nghị các nhân viên y tế cần quan tâm sàng lọc, phát hiện sớm bệnh tiền đái tháo đường để hướng dẫn bệnh nhân điều trị sớm bằng việc thay đổi lối sống hoặc dùng thuốc.

Cũng tại hội nghị này, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Trường - giám đốc Bệnh viện quận Tân Phú - cho biết bệnh tim mạch, đái tháo đường là những bệnh mãn tính không lây nhiễm, chiếm tỉ lệ lớn và ngày gia tăng rất nhanh, gây gánh nặng bệnh tật rất lớn cho gia đình và xã hội.

Bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân gây ra gánh nặng bệnh tật lớn nhất ở hầu hết quốc gia trên thế giới.

Ước tính mỗi năm tại Việt Nam, số ca tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 77% tổng số tử vong do mọi nguyên nhân, chủ yếu là do các bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

90% số người mắc tiền đái tháo đường không biết mình mắc bệnh90% số người mắc tiền đái tháo đường không biết mình mắc bệnh

TTO - Ở Mỹ, cứ 3 người trưởng thành sẽ có 1 người mắc tiền đái tháo đường, nhưng có đến 90% số người mắc tiền đái tháo đường không biết mình mắc bệnh. Theo các bác sĩ, đã đến lúc phải xem tiền đái tháo đường như một hiểm họa cần được cảnh báo.

Xem thêm: mth.38100916190113202-gnoud-oaht-iad-neit-ib-iougn-tom-oc-mahk-id-iougn-3-uc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cứ 3 người đi khám có một người bị tiền đái tháo đường”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools