vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza

2023-11-09 17:18
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Ngày 9-11, trong họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhận được câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước tình hình leo thang căng thẳng hiện nay ở Dải Gaza.

Bà Hằng khẳng định: "Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành động tấn công bạo lực nhằm vào dân thường, nhân viên nhân đạo, nhà báo và các cơ sở hạ tầng thiết yếu".

Nhắc lại nghị quyết được thông qua tại phiên họp khẩn cấp ngày 27-10 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam "yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức, tuân thủ luật pháp quốc tế, luật nhân đạo quốc tế và bảo vệ dân thường cùng các cơ sở hạ tầng dân sự, thiết lập hành lang nhân đạo và thả ngay lập tức các con tin đang bị giam giữ".

Bà Hằng khẳng định Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy các bên kiềm chế, đối thoại, giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Liên Hiệp Quốc "nhằm đạt được giải pháp công bằng, thỏa đáng và lâu dài tiến trình hòa bình cho khu vực Trung Đông".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết đến nay đã có 13 công dân Việt Nam trở về nước an toàn trên các chuyến bay thương mại và chuyến bay của những đối tác có công dân ở Israel trên tinh thần nhân đạo.

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Israel đã xây dựng phương án bảo hộ công dân tại chỗ, giữ liên lạc, tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo, hỗ trợ công dân rời khỏi Israel tới nơi an toàn. 

"Bộ Ngoại giao tiếp tục khuyến cáo các công dân Việt Nam còn ở lại Israel sớm rời khỏi đây", bà Hằng cho biết thêm.

Xung đột giữa Israel và Hamas bùng nổ ngày 7-10 vừa qua, sau đó nhanh chóng leo thang thành đợt giao tranh đẫm máu nhất trong nhiều năm qua.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, trong tuyên bố ngày 8-11, nhấn mạnh sẽ không có lệnh ngừng bắn nếu Hamas không trả tự do cho các con tin Israel.

Theo Tel Aviv, khoảng 1.400 người ở Israel thiệt mạng từ khi xung đột xảy ra. Trong khi đó, cơ quan y tế của Hamas cho biết chiến sự đã cướp đi sinh mạng của gần 10.600 người Palestine ở Dải Gaza, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Nghị quyết ngày 27-10 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức và kiềm chế tối đa, yêu cầu các bên tuân thủ luật pháp quốc tế, luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế, bảo vệ dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự.

Việt Nam đã bỏ phiếu thuận với nghị quyết này, theo kết quả được trang UN News của Liên Hiệp Quốc công bố.

Trước đó, vào ngày 18-10, Việt Nam cũng đã kêu gọi các bên liên quan trong xung đột ở Dải Gaza kiềm chế, đồng thời lên án các hành động bạo lực nhắm vào thường dân và cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Việt Nam kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Gaza, nhấn mạnh giải pháp hai nhà nướcViệt Nam kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Gaza, nhấn mạnh giải pháp hai nhà nước

Việt Nam bỏ phiếu thuận nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, đồng thời lên án mạnh mẽ việc tấn công dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu ở Gaza.

Xem thêm: mth.24290126190113202-azag-iad-o-cut-pal-yagn-nab-gnugn-iog-uek-man-teiv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Việt Nam kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools