vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu cảnh sát Hàn Quốc và 17 người bị đề nghị án tử hình

2023-11-10 03:35

Từ ngày 8 đến 9/11, Kim Soon Sik, 63 tuổi, và đồng hương Kang Seon Hak, 30 tuổi; Li Tian Guan, 58 tuổi, người Trung Quốc; Lê Hồ Vũ, 36 tuổi và 18 người khác (một người dưới 18 tuổi) bị Tòa Gia đình và người chưa thành niên (TAND TP HCM) xét xử về các tội Vận chuyển, Tàng trữ, Mua bán, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; Sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKSND Tối cao đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng; các bị cáo đã cấu kết với nhau, trong đó có nhiều người nước ngoài, để vận chuyển, tàng trữ, mua bán số lượng lớn ma túy. Một phần ma túy trong đường dây đã được đưa vào sử dụng tại Việt Nam, một phần khác đưa ra nước ngoài.

Bị cáo Lê Hồ Vũ bị xác định vai trò chính, sử dụng nhiều chứng minh thư giả để che giấu nhân thân; là người chủ mưu, cầm đầu thực hiện hành vi nguy hiểm nhất với lượng ma túy hơn 168 kg. Toàn bộ số "hàng" này Vũ khai lấy từ một người tên Be sống tại Campuchia. Các bị cáo khác là người thực hiện và giúp sức tích cực cho Vũ; còn Kim Soon Sik và đồng hương Kang Seon Hak là người giúp sức tích cực cho Li Tian Guan trong việc vận chuyển gần 40 kg ma túy.

Từ đó, VKS đề nghị tòa tuyên phạt Lê Hồ Vũ; Kim Soon Sik, Kang Seon Hak, Li Tian Guan và 14 bị cáo khác mức án từ hình. Còn lại 3 người bị đề nghị án chung thân, một bị cáo chưa thành niên bị đề nghị 17-8 năm tù. Tất cả bị cáo còn phải nộp phạt 30-100 triệu đồng.

Bị cáo Li Tian Guan (phải), Kim Soon Sik (giữa) và các bị cáo khác tại tòa. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Li Tian Guan (phải), Kim Soon Sik (giữa) và các bị cáo khác tại tòa. Ảnh: Hải Duyên

Kim Soon Sik từng là cựu cảnh sát Hàn Quốc, được cho là rất am tường về nghiệp vụ, khả năng soi chiếu các mặt hàng xuất khẩu. Ông ta bị đuổi khỏi ngành do vi phạm và trượt dài trong tù tội. Từ năm 2000 đến 2016, bị cáo 6 lần bị phạt tù về hành vi liên quan đến xuất nhập cảnh, vượt biên.

Sau khi mãn hạn tù, năm 2019, Sik đến Việt Nam thuê căn hộ trên đường Song Hành, TP Thủ Đức, sống và tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Kim sau đó cùng với người tình Huỳnh Thị Hoa Trân, 40 tuổi, điều hành Công ty TNHH Xuất nhập khẩu máy và thiết bị công nghiệp APE, chuyên xuất khẩu đá xây dựng (granite) sang thị trường Hàn Quốc.

Theo cơ quan công tố, đầu năm 2020, Sik quen Li Tian Guan trong một lần đi ăn tại nhà hàng Hàn Quốc. Đến tháng 6/2020, ông ta nhận lời đề nghị của Li về việc vận chuyển ma túy thuê cho người này với tiền công là 5 triệu Won cho mỗi kg và rủ thêm Kang Seon Hak (bạn tù) cùng tham gia.

Từ ngày 3 đến 12/7/2020, Sik và Hak đã 3 lần nhận tổng cộng 39,5 kg ma túy từ Vũ. Số ma túy này Sik mang về căn hộ kiểm tra, sau đó mang đến xưởng tại nhà người tình đóng vào giữa các kiện đá granite.

Tối 18/7/2020, Sik nói người tình thuê xe chở 10 kiện đá đến cảng Cát Lái làm thủ tục xuất khẩu đi Hàn Quốc. Khuya hôm đó, khi xe chở hàng vào cảng làm thủ tục thì bị Bộ Công an phát hiện. Mở rộng điều tra, cảnh sát bắt thêm nhiều người và thu giữ thêm một lượng lớn ma túy.

Bị cáo Lê Hồ Vũ (phải) và đồng phạm tại tòa. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Lê Hồ Vũ (phải) và đồng phạm tại tòa. Ảnh: Hải Duyên

Quá trình thẩm vấn, Sik kêu oan, cho rằng chỉ là người vận chuyển thuê hàng hóa cho Li, không biết bên trong chứa ma túy, chỉ nghĩ là thuốc tăng cường sinh lý Viagra. Bị cáo này nói, tuy ở Hàn Quốc là cảnh sát nhưng phụ trách về lĩnh vực con người, lãnh sự nên không hề nghi ngờ số hàng được thuê vận chuyển là ma túy.

Bị cáo Li cũng kêu oan, cho rằng bị Vũ và đồng phạm hãm hại. Người đàn ông Trung Quốc khai được đồng hương gọi điện nói "đến gặp Vũ để nhận hàng, sau đó giao cho Kim" mà không biết bên trong có ma túy.

Trả lời thẩm vấn, Vũ khai theo chỉ đạo của Be đã 3 lần giao cho Li tổng cộng 39,5 kg ma túy, người này sau đó giao cho Kim.

Vũ quen Be từ tháng 6/2020 do một người bạn xã hội giới thiệu. Ngoài thuê căn biệt thự ở huyện Bình Chánh làm nơi cất giấu hàng hóa, Vũ còn thuê một căn hộ khác cho đồng phạm làm nơi giao nhận ma túy. Tổng cộng, Vũ 4 lần nhận từ Be 168 kg ma tuý các loại. "Hàng" được Be cất giấu trong các xylanh thuỷ lực hoặc máy công nghiệp, sau đó thuê người giao cho Vũ.

Số ma túy này Vũ nhiều lần giao cho khách theo yêu cầu của Be, trong đó có 39,5 kg giao cho nhóm người Hàn Quốc và Trung Quốc. Còn lại 74 kg cất giấu tại biệt thự đã bị cảnh sát thu giữ.

Hồi tháng 8, tòa đưa vụ án ra xét xử, song sau đó trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số tình tiết.

Quá trình điều tra bổ sung, Bộ Công an và VKSND Tối cao giữ nguyên quan điểm truy tố Sik và hai người ngoại quốc cũng như hầu hết các bị cáo còn lại. Một số bị cáo khác bị truy tố thêm tội Tổ chức sử dụng trái phép ma túy hoặc chuyển từ tội Vận chuyển sang Mua bán trái pháp chất ma túy.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra xác định người tình của Sik không biết ông ta vận chuyển ma tuý nên không có căn cứ xử lý. Đối với Be và một số người khác hiện cơ quan điều tra chưa xác định được lai lịch nên sẽ xử lý sau khi có căn cứ.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.2284764-hnih-ut-na-ihgn-ed-ib-iougn-71-av-couq-nah-tas-hnac-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu cảnh sát Hàn Quốc và 17 người bị đề nghị án tử hình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools