VinFast gia nhập thị trường với những mục tiêu táo bạo, bao gồm bán được 1 triệu xe điện trên toàn thế giới trong vòng 6 năm trong khi Tesla phải mất 17 năm để đạt được mục đích này.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành VinFast, vẫn tự tin cho rằng: "Sứ mệnh của chúng tôi giúp cho tất cả mọi người đều có thể tiếp cận với xe điện".
VinFast đã đầu tư gần 10 tỷ USD để tung ra một số mẫu xe điện, phát triển cơ sở hạ tầng, trạm sạc và xây dựng nhà máy tự động tại Việt Nam. Bên cạnh đó, VinFast cũng đã có kế hoạch đầu tư thêm 1,8 tỷ USD trong 3 năm tới để có nhà máy tại Mỹ vào năm 2025, Indonesia và Ấn Độ vào năm 2026.
Hiện tại, thị trường Mỹ vẫn còn khá rộng lớn. Theo công ty nghiên cứu Mark Lines, tính đến hết quý III, VinFast đã bán được khoảng 2.000 chiếc ở Mỹ. Hãng đã giao khoảng 21.000 xe điện nhưng gần 13.000 xe (khoảng hơn 60%) được sử dụng bởi công ty taxi điện GSM.
GSM cũng đặt hàng 30.000 xe để triển khai dịch vụ xe điện tại Việt Nam, đồng thời mở rộng cả sang Lào và Campuchia. Công ty cũng tính tới việc thâm nhập vào thị trường taxi Mỹ.
Mục tiêu của VinFast là tận dụng những chính sách trợ cấp cũng như ưu đãi thuế ở các thị trường này, đồng thời tăng công suất hàng năm từ 300.000 xe lên 550.000 chiếc vào năm 2026.
Chia sẻ với Forbes, bà Thủy khẳng định VinFast có thể đạt được mục tiêu giao 50.000 chiếc xe trong năm nay, dự đoán tăng trưởng doanh số sẽ tăng tốc trong quý IV.
"Chúng tôi có vài mẫu xe đã sẵn sàng để tung ra thị trường toàn cầu trong vài tháng tới", bà nói.
Hãng cũng có kế hoạch bắt đầu bán mẫu VF 8 ở Pháp, Đức và Hà Lan từ cuối năm nay. Các dòng xe SUV 7 chỗ VF 9 cùng với mẫu nhỏ hơn là VF 6 sẽ bắt đầu được giao tới thị trường Bắc Mỹ.
Theo ông David Byrne, chuyên gia phân tích của công ty nghiên cứu Third Bridge, VinFast sẽ cần thêm thời gian để tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng Bắc Mỹ và châu Âu. Các thiết kế của VinFast rất thu hút, nhưng vẫn còn nhiều rào cản về giá.
Chia sẻ về vấn đề này, bà Thủy khẳng định mức giá của ô tô VinFast hoàn toàn hợp lý so với các đối thủ. Sản phẩm của VinFast có nhiều tính năng công nghệ tiên tiến như hệ thống hỗ trợ người lái, hướng dẫn tài xế khi chuyển làn và trợ giúp đỗ xe tự động.
Bất chấp khó khăn, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn đang nỗ lực thúc đẩy sự tăng trưởng và mở rộng của VinFast. Vào tháng 4, Tập đoàn VinGroup cam kết đầu tư thêm 2,5 tỷ USD vào VinFast. Đến tháng 10, VinFast sẽ sáp nhập với VinES Energy Solutions để có thể tự chủ nguồn nhiên liệu.
Bên cạnh đó, VinFast đã chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq với mã VFS vào tháng 8. Cổ phiếu công ty tăng vọt và đạt giá trị vốn hóa 190 tỷ USD vài ngày sau khi niêm yết trên sàn. Sau đó, cổ phiếu VFS giảm giá khá sâu nhưng thời gian gần đây đã ổn định trở lại.
Sự kiện niêm yết của công ty tại thị trường nước ngoài đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình tiếp cận nguồn vốn quốc tế của VinFast.
Brian Dobson, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu Chardan Research, tin rằng VinFast có thể tìm thấy và chinh phục được 1 thị trường ngách trên thị trường toàn cầu.
"Thị trường ô tô đã phát triển mạnh kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ những năm 1970. Trong giai đoạn người tiêu dùng thay đổi thị hiếu, những thị trường đã ổn định sẽ mở ra cánh cửa mà những tân binh hoàn toàn có thể chen chân vào", ông nhấn mạnh với Forbes.