vĐồng tin tức tài chính 365

Tham vọng với Miss Universe của 'bà trùm' Thái Lan

2023-11-10 15:25

Hôm 8/11, JKN Global Group - hãng truyền thông Thái Lan sở hữu thương hiệu Miss Universe - nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Tòa án Phá sản Thái Lan. Trong thông báo gửi Ủy ban Chứng khoán Thái Lan, nhà sáng lập kiêm CEO JKN Global Group Jakkaphong "Anne" Jakrajutatip cho biết họ muốn tái cấu trúc nợ và cải thiện thanh khoản.

JKN gần đây trì hoãn thanh toán nhiều lô trái phiếu, với lý do gặp thách thức kinh tế trong và ngoài nước. Công ty này thậm chí nghiên cứu phương án phá sản từ tháng 9, dù được nhà đầu tư đồng ý gia hạn trả một số khoản nợ.

JKN năm ngoái gây chú ý khi mua công ty Miss Universe Organization (MUO) - đơn vị tổ chức cuộc thi Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) với giá 20 triệu USD. Một nguồn tin của Nikkei Asian cho biết cuộc thi này có thể bị dừng tổ chức, hoặc chuyển giao cho một công ty khác trong quá trình JKN tái cấu trúc.

Jakkaphong "Anne" Jakrajutatip mua MUO với tham vọng rất lớn. Trong một cuộc gặp với các lãnh đạo doanh nghiệp ngành bán lẻ, du lịch, khách sạn - nhà hàng để bàn việc hợp tác hồi tháng 11 năm ngoái, bà kỳ vọng thương hiệu cuộc thi sắc đẹp này tăng trưởng ít nhất 40% và trở thành động lực giúp JKN thành người chơi lớn trong lĩnh vực kinh doanh nội dung toàn cầu.

Bà Jakkaphong Anne Jakrajutatip - nhà sáng lập kiêm CEO JKN. Ảnh: JKN

Bà Jakkaphong "Anne" Jakrajutatip - nhà sáng lập kiêm CEO JKN. Ảnh: JKN

MUO từng thuộc sở hữu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump giai đoạn 1996 - 2015. Sau đó, cuộc thi này được bán cho hãng giải trí - thể thao Endeavor Group Holdings.

Giá bán khi đó không được công bố. Tuy nhiên, các báo cáo tài chính liên quan đến chiến dịch tranh cử của Trump thời đó cho biết MUO được định giá khoảng 5-25 triệu USD và có doanh thu 3,4 triệu USD.

Một nguồn tin của New York Post thì cho biết MUO lỗ 2 triệu USD và ghi nhận doanh thu năm 7-9 triệu USD. Các nguồn thu truyền thống của Miss Universe là từ việc cấp phép cho các nước tham gia, cấp phép làm chủ nhà cuộc thi, tổ chức sự kiện hàng năm và bản quyền phát sóng.

Khi được JKN mua lại, Miss Universe đã trải qua 5 năm liên tiếp giảm tỷ suất người xem, với nhiều scandal gần đây gây ảnh hưởng lớn đến uy tín. Cuộc thi năm 2022 thậm chí có số người xem thấp kỷ lục khi phát sóng, chỉ với 2,7 triệu người trên kênh Fox.

Sau khi tiếp quản, Jakkaphong cho biết bà có kế hoạch đưa MUO niêm yết trên Sàn chứng khoán New York (NYSE). Họ cũng sẽ tạo thêm nhiều nguồn thu nhập mới cho thương hiệu này.

Theo đó, MUO có thể thu phí nhượng quyền, phí tổ chức, phí sản xuất, tiền từ các sản phẩm và dịch vụ sử dụng thương hiệu Miss Universe, tiền tài trợ, tiền bản quyền phát sóng, tiền từ các show và chương trình liên quan đến Miss Universe, tiền bán vé xem sự kiện và tiền quản lý các hoạt động của hoa hậu.

Độ hiện diện lớn của MUO cũng được kỳ vọng giúp JKN hồi phục sau gần 2 năm lợi nhuận đi xuống. Năm 2021, công ty này ghi nhận lợi nhuận giảm 44,4%, bất chấp doanh thu tăng nhẹ lên 1,8 tỷ baht. Trong 9 tháng đầu năm 2022, khối nợ và chi phí quảng cáo vẫn kéo tụt kết quả kinh doanh. Lợi nhuận giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện Mỹ RBonney Gabriel đăng quang Miss Universe 2022. Ảnh: Reuters

Đại diện Mỹ R'Bonney Gabriel đăng quang Miss Universe 2022. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 2, bà Jakkaphong tiết lộ JKN đã có thêm 800 triệu baht từ MUO và kỳ vọng con số này lên 1,2 tỷ baht năm nay. The Nation trích lời Jakkaphong cho biết El Salvador đã trả 400 triệu baht để làm chủ nhà cuộc thi năm nay. JKN cũng chuẩn bị ký các hợp đồng liên quan đến việc tổ chức sự kiện này trong 2 năm tới.

Thương hiệu MUO cũng có thể giúp JKN quảng bá các sản phẩm khác của họ. JKN sở hữu nhiều kênh truyền hình ở Thái Lan, đồng thời kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng như kem đánh răng, nước uống thảo dược... Họ lên kế hoạch mở rộng lĩnh vực đồ uống, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm. Doanh thu công ty được dự báo lên 4 tỷ baht năm nay.

"Chúng tôi đang bán phí bản quyền phát sóng, nhượng quyền, phí sản xuất, mọi thứ liên quan đến Miss Universe. Sau này, chúng tôi có thể bán hàng tiêu dùng với thương hiệu sản phẩm chăm sóc da Miss Universe, mỹ phẩm Miss Universe, đồ uống... Tất cả đều nằm trong một hệ sinh thái, có logo hoặc thương hiệu Miss Universe", bà cho biết.

Jakrajutatip cũng là người nổi tiếng ở nước này. Bà là người chuyển giới, sở hữu tài sản 210 triệu USD năm 2020 (theo Forbes) và từng xuất hiện tại phiên bản Thái Lan của các show truyền hình "Project Runway", "Shark Tank".

Tuy nhiên, việc kinh doanh của JKN đến nay chưa có cải thiện đáng kể. Cổ phiếu JKN giảm 25% trong ngày hãng này thông báo mua MUO, bất chấp việc Anne cho biết Miss Universe sẽ mang lại thêm 9 nguồn thu mới cho JKN. Những sự thay đổi về quy định cuộc thi cũng khiến MOU mất nhiều thí sinh, đồng nghĩa với việc giảm doanh thu.

Tính đến cuối tháng 6, JKN có tổng cộng 7,4 tỷ baht nợ. Gần nửa số này là trái phiếu. Hôm 1/9, JKN cũng lỡ hạn thanh toán khoản nợ 443 triệu baht (12,4 triệu USD).

Cổ phiếu JKN hôm 9/11 giảm kịch biên độ 30% trên sàn chứng khoán Bangkok, xuống thấp kỷ lục tại 0,76 baht. Mức giảm cả năm vì thế lên tới 81%.

"Tại thời điểm mua MUO, dòng tiền của JKN vốn đã không tốt. MUO lại còn ngập trong thua lỗ. Kể từ đó, chúng tôi vẫn chưa thấy tác động tích cực từ khoản đầu tư này", Kitpon Praipaisarnkit - Phó giám đốc UOB Kay Hian Securities cho biết trên Bangkok Post.

Theo kế hoạch nộp lên tòa án, JKN muốn được gia hạn trả nợ và xóa một số khoản lãi để có lợi nhuận thanh toán cho tất cả chủ nợ. Họ cũng muốn nhận hỗ trợ tài chính từ các nhà đầu tư mới, hoặc từ một tổ chức tài chính.

Jakkaphong cho biết công ty đang nỗ lực đàm phán với các chủ nợ và không có ý định trốn tránh việc thanh toán. "Công ty đang thiếu thanh khoản và có thể gây ra hiệu ứng domino với các bên liên quan", bà nói.

JKN cũng có thể bán một số tài sản không sinh lời để có tiền trả nợ. Trong thời gian đó, công ty này vẫn có thể tiếp tục hoạt động. "Đây sẽ là giải pháp phù hợp với tình hình thanh khoản hiện tại", Jakkaphong kết luận.

Hà Thu

Xem thêm: lmth.6025764-nal-iaht-murt-ab-auc-esrevinu-ssim-iov-gnov-maht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tham vọng với Miss Universe của 'bà trùm' Thái Lan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools