Trong một động thái cực kỳ bất ngờ, CEO Honda Toshihiro Mibe công bố thỏa thuận trị giá 5 tỉ USD giữa hãng xe Nhật Bản với General Motors để đồng phát triển xe điện giá rẻ đã bị hủy bỏ.
Hai thế lực hàng đầu của làng xe quốc tế này công bố thỏa thuận trên lần đầu vào tháng 4-2022. Thông tin được họ đưa ra khi đó cho biết một khung gầm xe điện toàn cầu mới đang được phát triển chủ yếu phục vụ SUV.
Tuy nhiên, chỉ sau một năm rưỡi, hai bên đã đồng ý hủy bỏ thỏa thuận này để theo đuổi chiến lược riêng.
Trong buổi phỏng vấn với tờ Bloomberg, CEO Honda Toshihiro Mibe cho biết họ nhận thấy những khó khăn trong việc phát triển xe điện giá rẻ ở thời điểm này, sau một năm nghiên cứu thị trường. Hai bên sẽ tự tìm giải pháp phát triển xe điện giá rẻ riêng.
Hai thách thức lớn nhất mà GM và Honda đồng ý và khó lòng vượt qua được là chi phí và tầm vận hành. Ngoài ra, "môi trường kinh doanh thay đổi" cũng là một tác nhân khiến họ đưa ra quyết định chia tay. Với giá bán mục tiêu vốn đã khó đạt là 30.000 USD/xe, hai phía có vẻ cũng không tìm ra giải pháp để mang lại khả năng vận hành ưng ý cho xe.
Theo Reuters, GM có thể là bên khiến đối tác chùn chân khi họ quyết định giảm tốc độ ra mắt xe điện mới. Tập đoàn Mỹ vẫn đang phải thỏa thuận với công đoàn của họ, sau khi công nhân GM đình công khiến hãng thất thu 800 triệu USD.
Về phần Honda, hãng kỳ vọng trở thành thương hiệu thuần xe điện hóa vào năm 2040. Các dự án được họ mượn từ GM, chẳng hạn SUV cỡ trung Prologue, sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định trên.
Honda cũng sẽ tự mình tìm cách phát triển xe điện giá rẻ, tuy nhiên với công nghệ hiện tại, khó lòng họ ra mắt được một mẫu xe như vậy trong ít nhất là thập kỷ này.
Honda CR-V 2024 chính thức ra mắt Việt Nam ngày 25-10 cùng mức giá cao hơn trước. Một nguyên nhân trong số đó là do không còn bản E. Đồng thời, xe cũng được tăng cường trang bị và công nghệ hơn trước.