Các hãng bán lẻ trực tuyến lớn như Alibaba hay JD.com, đều đạt tăng trưởng về doanh số, cho thấy sự phục hồi đáng kể của nhu cầu chi tiêu tiêu dùng tại Trung Quốc.
Kết thúc giai đoạn bán hàng nhân dịp lễ Độc thân, hãng thương mại điện tử Alibaba cho biết, doanh số trên các nền tảng của hãng đã đạt mức tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm 2022. Một tên tuổi lớn khác là JD.com cũng tuyên bố, tổng khối lượng bán hàng của hãng đã đạt mức cao kỷ lục, với 60 thương hiệu có doanh thu trên 1 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 137 triệu USD).
"Nhìn vào tình hình bán hàng hiện tại của JD, chúng tôi nhận thấy lượng tiêu thụ vẫn tăng trưởng rõ ràng. Sự gia tăng về doanh số bán điện thoại di động, đồ trang sức và thiết bị gia dụng cho thấy nhu cầu của người dùng về sự tăng trưởng chất lượng", ông Lu Fei, chuyên gia, Viện nghiên cứu phát triển công nghiệp và tiêu dùng của JD.com, cho hay.
Nhu cầu chi tiêu tiêu dùng tại Trung Quốc đang tiếp tục phục hồi. (Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters)
Một trong những thách thức lớn với ngành bán lẻ Trung Quốc trong năm nay là việc người tiêu dùng đang chi tiêu thận trọng hơn. Khảo sát của Bain & Company cho thấy, hơn 3/4 số người được hỏi cho biết chỉ chi tiêu bằng với năm 2022, hoặc ít hơn.
"Có lẽ là do suy nghĩ của tôi đã thay đổi. Nếu có thứ gì mà tôi thực sự muốn mua vào dịp lễ Độc thân, tôi vẫn sẽ đặt hàng, nhưng tôi sẽ không quyết định mua chỉ vì người ta đang giảm giá, hay vì hứng lên khi xem các buổi phát trực tiếp", chị Gao Di, người tiêu dùng, chia sẻ.
Để thu hút khách hàng mở hầu bao, các hãng bán lẻ đã đẩy mạnh việc giảm giá với những đề nghị hấp dẫn. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ giao hàng cũng được cải thiện. Cả Alibaba, JD.com đều đẩy mạnh dịch vụ giao hàng trong ngày với mức giá thấp hơn để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
"Các báo cáo cho thấy sự tăng trưởng tốt trong năm nay, phản ánh sức tiêu thụ đã thực sự tăng lên, nhưng đây không phải là điều khiến tôi ngạc nhiên nhất. Điều đáng kinh ngạc là tốc độ phân phối của một số nền tảng thực sự rất nhanh. Nếu bạn đặt hàng hôm nay trước 11 giờ đêm, bạn có thể nhận được sản phẩm vào sáng hôm sau. Thậm chí nếu bạn cần gấp và đặt trên nền tảng, sản phẩm có thể đến tay bạn sau một giờ", ông Chen Jiahe, Giám đốc đầu tư, Công ty Novem Arcae Technologies, cho biết.
Nhà cung cấp dữ liệu Syntun ước tính, tổng khối lượng bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử lớn tại Trung Quốc trong dịp lễ năm nay đã tăng 2,08% lên hơn 156 tỷ USD. Dù chưa thể sánh bằng mức 2,9% của năm 2022, đây vẫn là kết quả khá tích cực cho thấy nhu cầu chi tiêu tiêu dùng tại Trung Quốc đang tiếp tục phục hồi.
VTV.vn - Hầu hết người tiêu dùng ở Trung Quốc đang có kế hoạch hạn chế chi tiêu trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!