vĐồng tin tức tài chính 365

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp giữa kỳ: Xem xét việc trình bộ ba Luật Đất đai - Nhà ở - Kinh doanh bất động sản

2023-11-15 03:44

Chiều nay (14/11), tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, UBTVQH khai mạc phiên họp giữa 2 đợt của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, theo chương trình công tác dự kiến từ chiều 14/11 đến hết ngày 16/11, UBTVQH sẽ họp để cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình các dự án luật, dự thảo nghị quyết sẽ xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, kinh nghiệm từ Kỳ họp thứ 5 đã cho thấy cách làm việc này có những kết quả rất tốt. Do đó, tại Kỳ họp này, Quốc hội thống nhất với đề xuất của UBTVQH để bố trí giữa hai đợt của kỳ họp Quốc hội có khoảng 1 tuần để các cơ quan làm việc.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan hữu quan sẵn sàng tham dự phiên họp để bảo đảm yêu cầu đề ra. Đồng thời đề nghị Tổng thư ký Quốc hội chỉ đạo các cơ quan sớm có văn bản thông báo kết luận các nội dung để các cơ quan có căn cứ để triển khai thực hiện.

Trong buổi chiều 14/11, sau phát biểu khai mạc phiên họp của Chủ tịch Quốc hội, UBTVQH xem xét, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý đối với 3 dự thảo luật là Luật Viễn thông (sửa đổi), Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Ngày 15/11, buổi sáng, UBTVQH sẽ cho ý kiến về việc giảm thuế giá trị gia tăng; cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý 2 dự thảo luật là Luật căn cước và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Buổi chiều, UBTVQH cho ý kiến về 3 dự thảo nghị quyết là:

Nghị quyết giám sát chuyên đề "Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023";

Điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành;

Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

Phiên họp của UBTVQH giữa 2 đợt của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV khai mạc chiều 14/11 và sẽ kéo dài hết ngày 16/11. ảnh 1

Phiên họp của UBTVQH giữa 2 đợt của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV khai mạc chiều 14/11 và sẽ kéo dài hết ngày 16/11.

Ngày 16/11, vào cuối giờ chiều, trước khi bế mạc, UBTVQH sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Phần lớn ngày làm việc cuối cùng, UBTVQH cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý đối với 4 dự thảo luật là Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Đáng lưu ý, việc UBTVQH cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý ba dự thảo luật: Luật Đất đai - Nhà ở - Kinh doanh bất động sản tại kỳ họp này có ý nghĩa quyết định đối với việc có đưa 3 luật này vào vòng "chung kết" để trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 (sẽ bắt đầu đợt hai vào ngày 20/10 tới) hay không.

Trước đó, khi thảo luận về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại đợt 1 kỳ họp thứ 6 (từ ngày 23/10 đến ngày 10/11/2023), UBTVQH cho biết, mặc dù đã được xây dựng, thảo luận, đóng góp ý kiến tại 2 kỳ họp thứ 4 và thứ 5 (dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 6), nhưng đến giờ dự thảo Luật vẫn còn nhiều vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau, cơ quan soạn thảo chưa thiết kế được phương án tối ưu.

Từ đó, UBTVQH đề nghị "bỏ ngỏ" phương án thông qua dự án Luật này để chờ xin ý kiến Quốc hội.

Trong khi đó, thảo luận trên hội trường và trả lời báo chí bên hành lang kỳ họp, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, đây là dự án luật khó, đồ sộ, phức tạp, có liên quan đến nhiều luật khác, nếu cảm thấy chưa "chín" thì nên lùi việc thông qua đến kỳ họp sau.

Liên quan đến vấn đề này, một số ý kiến cho rằng nếu phải lùi Luật Đất đai thì có thể vẫn thông qua dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi); đồng thời bổ sung một số điều khoản dẫn chiếu từ dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Trong khi đó, một số ý kiến khác lại cho rằng vì Luật Đất đai là luật "mẹ", có ý nghĩa chi phối hai luật Nhà ở và Kinh doanh Bất động sản nên nếu lùi thì phải lùi cả ba chứ không thể dẫn chiếu để thực hiện luật nào trước.

Xem thêm: lmth.678333tsop-nas-gnod-tab-hnaod-hnik-o-ahn-iad-tad-taul-ab-ob-hnirt-ceiv-tex-mex-yk-auig-poh-ioh-couq-uv-gnouht-nab-yu/nv.naohkgnuhchnahnnit.www

Comments:0 | Tags:Tin nhanh chứng khoán

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp giữa kỳ: Xem xét việc trình bộ ba Luật Đất đai - Nhà ở - Kinh doanh bất động sản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools