Lĩnh vực tiêu dùng được xem là động lực quan trọng để Trung Quốc có thể thực hiện được mục tiêu tăng trưởng từ 5% trở lên trong năm nay.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ đẩy mạnh các chương trình khuyến mại tiêu dùng theo mùa và tận dụng các dịp lễ hội và ngày nghỉ lễ để thúc đẩy hoạt động mua sắm của người dân.
Ông Vương Văn Đào, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết: "Kết hợp giữa đặc điểm theo mùa và các điểm nóng tiêu dùng, chúng tôi sẽ tổ chức các sự kiện quan trọng như 'Mùa mua sắm ô tô ở 100 thành phố', 'Mùa tiêu dùng làm mới ngôi nhà' và 'Lễ hội thương hiệu được tôn vinh theo thời gian.' Hơn nữa, chúng tôi sẽ giới thiệu các kịch bản tiêu dùng chẳng hạn như "Ngôi nhà mùa thu ấm cúng", "Lễ mừng năm mới vui vẻ" và "Món ngon mùa đông" để tạo ra bầu không khí tiêu dùng mạnh mẽ".
Chính phủ Trung Quốc đã xác định năm 2023 là Năm tiêu dùng và đã điều phối một chương trình mang tính quốc gia để kích cầu tiêu dùng, bao gồm Lễ hội mua sắm mùa thu, Tháng kích cầu tiêu dùng, Mùa tiêu dùng quốc tế, đồng thời giới thiệu hơn 40 chương trình kích cầu được thiết kế riêng cho từng địa phương. Về dài hạn, chính phủ Trung Quốc đang tích cực thực hiện dự án kéo dài 3 năm nhằm xây dựng mô hình gọi là Vòng tròn cộng đồng 15 phút tại các đô thị, theo đó người tiêu dùng có thể mua sắm mọi thứ cần thiết trong phạm vi 15 phút đi bộ quanh nhà.
Ông Vương Văn Đào cho biết thêm: "Tác động của các chính sách nhằm mở rộng nhu cầu trong nước và thúc đẩy tiêu dùng đang ngày càng rõ ràng, kết hợp với mùa tiêu dùng cao điểm trong thời gian đầu năm mới, chúng tôi dự đoán chi tiêu tiêu dùng trong quý 4 sẽ duy trì xu hướng phục hồi ổn định".
Trong 3 quý đầu năm 2023, chi tiêu tiêu dùng tại Trung Quốc đã tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.49285630051113202-gnud-ueit-yad-cuht-mahn-iam-neyuhk-neih-cuht-couq-gnurt/et-hnik/nv.vtv