vĐồng tin tức tài chính 365

[11h20 ngày 15/11] Bí mật đồng tiền mùa 2 - Số 36: Tiền nhiều để làm gì?

2023-11-15 09:37

Sáng ngày 13/11, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 993/CĐ-TTg ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững. Hội nghị được kỳ vọng mở ra cơ hội cho dòng vốn tín dụng được "tháo van" để khơi thông thị trường bất động sản "ngủ đông" đã lâu.

Theo báo cáo tài chính quý III và lũy kế 9 tháng năm 2023 mà các ngân hàng đã công bố, có thể thấy tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng ở mức thấp. Chỉ số tăng trưởng cao thường nằm ở các nhóm có dư nợ cho vay bất động sản cao. Tính tới tháng 10, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 7,1%, bẳng một nửa so với kế hoạch đặt ra vào đầu năm là 14% dù đã đi qua 3/4 chặng đường của năm 2023.

Theo bà Hà Thu Giang - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước): "Tín dụng kinh doanh bất động sản đã có sự tăng trưởng cao hơn tỷ lệ tăng trưởng tín dụng chung cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy các giải pháp, nỗ lực gỡ khó cho thị trường bất động sản đang dần phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cũng tích cực triển khai cho vay theo các chương trình của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nhà ở". 

[11h20 ngày 15/11] Bí mật đồng tiền mùa 2 - Số 36: Tiền nhiều để làm gì? - Ảnh 1.

Tuy nhiên, cũng theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, thị trường bất động sản vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó có sự mất cân đối cung cầu tại các phân khúc, dư thừa nhà ở cao cấp, biệt thự trong khi nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ còn hạn chế, vướng mắc kéo dài về hệ thống thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, quy hoạch, đầu tư xây dựng. 

Ngoài ra, năng lực tài chính của doanh nghiệp còn hạn chế và phụ thuộc chủ yếu vào các nguồn huy động từ bên ngoài như vốn vay, trái phiếu... Các kênh huy động vốn khác chưa thực sự phát huy hiệu quả, nhất là thị trường vốn (thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường chứng khoán) đang tồn tại một số vấn đề và chưa phát triển tương xứng với vai trò cung ứng vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế.

Trong tuần giao dịch 6-10/11, VN-Index rung lắc ở 2 phiên đầu tuần trước khi có phiên tăng điểm mạnh vượt vùng kháng cự 1.100 điểm. Chỉ số này sau đó tiếp đà tăng lên vùng 1.125 điểm và chịu áp lực điều chỉnh trong 2 phiên cuối tuần. Việc điều chỉnh này được giới phân tích nhận định là bình thường và sẽ tiếp tục hồi phục trong thời gian tới sau chuỗi bán tháo vừa qua. Nhiều yếu tố như độ lạc quan trong tâm lý các nhà đầu tư nước ngoài, hệ thống giao dịch mới KRX sắp được đưa vào vận hành trên HoSE hay các số liệu liên quan đến xuất nhập khẩu tháng 10... Tất cả đều dự đoán một bức tranh thị trường có thể tươi sáng hơn trong thời gian tới.

Cùng đón xem Bí mật đồng tiền mùa 2, số 36: "Tiền nhiều để làm gì?" cùng Host Dương Ngọc Trinh - người gắn liền 15 năm với các bản tin Tài chính Kinh doanh; BTV Hoàng Nam - Chuyên trách Chứng khoán bản tin Tài chính Kinh doanh; Mr. X30 Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng kiêm Trưởng ban Đào tạo và Phát triển, Công ty CP Chứng khoán SSI. Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của Ông Nguyễn Anh Tuấn, Quyền giám đốc khối Ngân hàng bán lẻ, Techcombank.

Đón xem Livestream "Bí mật đồng tiền" mùa 2, số 36 với chủ đề "Tiền nhiều để làm gì?" phát sóng 11h20 trưa thứ Tư (15/11) trên các nền tảng:

Báo điện tử VTV: www.vtv.vn

Fanpage Báo điện tử VTV: www.facebook.com/baodientuvtv

Fanpage VTV Money: https://www.facebook.com/VTVMoney/

Youtube VTV Money: https://www.youtube.com/@VTVMoney

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.58670429051113202-ig-mal-ed-ueihn-neit-63-os-2-aum-neit-gnod-tam-ib-11-51-yagn-02h11/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“[11h20 ngày 15/11] Bí mật đồng tiền mùa 2 - Số 36: Tiền nhiều để làm gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools