vĐồng tin tức tài chính 365

Bài 3: Xuyên đêm truy quét tội phạm

2023-11-15 16:03

TPHCM lúc tàn canh luôn là thời điểm được số đông đối tượng phạm pháp hình sự nhắm đến để ra tay gây án. Tuy nhiên, với sự hiện diện xuyên suốt, kịp thời của các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tinh nhuệ đến từ các phòng, ban nghiệp vụ cũng như Công an các quận, huyện và TP.Thủ Đức đã trở thành "quả đấm thép" giáng thẳng vào ý đồ phạm tội của chúng; góp phần gìn giữ bình yên, trật tự an toàn xã hội cho thành phố. Theo chân các CBCS thuộc nhiều lực lượng đặc biệt của Công an TPHCM (CATP) làm nhiệm vụ tuần tra, phòng, chống tội phạm (PCTP) lúc về đêm mới cảm nhận rõ những khó khăn, nguy hiểm mà các anh phải đối mặt.

Khắc tinh của kẻ "ăn bay"

Phố lên đèn cũng là lúc ca tuần tra PCTP đêm 13/11 của tổ hình sự đặc nhiệm thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) - CAQ.Bình Thạnh bắt đầu. Tổ công tác đêm 13/11 gồm 7 đồng chí Cảnh sát hình sự (CSHS), hóa trang thường phục, làm nhiệm vụ tuần tra trên toàn địa bàn của Q.Bình Thạnh. Đúng 19 giờ, từ trụ sở của Đội CSĐTTP về TTXH trên đường Nguyễn Thiện Thuật, 4 chiếc "ẹc nhỏ” (biệt danh mà các trinh sát đặt cho dòng xe Yamaha Exciter 135 phân khối) bắt đầu lăn bánh thực hiệm nhiệm vụ.

Tổ hình sự đặc nhiệm của Đội CSĐTTP về TTXH, CAQ.Bình Thạnh chuẩn bị cho ca tuần tra đêm

Trong quá trình di chuyển qua các tuyến phố, con hẻm nhỏ ở Q.Bình Thạnh, các trinh sát hình sự (TSHS) khéo léo dàn đội hình, ẩn mình vào đám đông trên đường. Tuy nhiên, bất kỳ mọi diễn biến bất thường xung quanh đều không thoát khỏi những... "đôi mắt thần". Một cán bộ trong tổ công tác chia sẻ, hằng năm cứ vào thời điểm giáp Tết, các đối tượng chuyên kiếm sống bằng nghề "ăn bay", "đá xế" lại gia tăng hoạt động. Chỉ cần một sơ sót nhỏ, ngay lập tức tài sản của người dân sẽ bị các đối tượng dòm ngó. Trên suốt hành trình tuần tra kéo dài nhiều giờ đồng hồ, ngoài việc phân loại, kiểm tra các đối tương có biểu hiện nghi vấn, những TSHS của Đội CSĐTTP về TTXH - CAQ.Bình Thạnh còn thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của mình và những người xung quanh.

Các trinh sát hình sự cải trang, hòa mình vào dòng người trên đường để làm nhiệm vụ

Khoảng 20 giờ cùng ngày, khi tổ tuần tra vừa qua tuyến đường Lê Quang Định (đoạn thuộc địa bàn P7), các trinh sát phát hiện một thanh niên điều khiển xe môtô không đội nón bảo hiểm, có biểu hiện nghi vấn, điều khiển xe lạng lách trên đường. Ngay lập tức, chiếc xe đi đầu do đồng chí tổ trưởng điều khiển ra hiệu lệnh, quay đầu xe kiểm tra hành chính đối tượng này. Thấy hiệu lệnh, những chiếc xe của TSHS từ trong đám đông nhanh chóng thoát ra, tăng ga truy đuổi. Phát hiện có người "bám đuôi", nam thanh niên rồ ga phóng bạt mạng trên đường. Chứng kiến cảnh này, nhiều người dân lưu thông trên đường không khỏi khiếp vía. Chiếc xe của đối tượng vừa lách qua khe hẹp giữa 2 chiếc buýt chạy ngược chiều, nam thanh niên đắc chí vì nghĩ đã cắt đuôi thành công các trinh sát. Tuy nhiên, đối tượng không ngờ chiếc xe của mình bị chặn đứng, kẹp giữa các TSHS cách đó một đoạn không xa.

"Chào em. Anh là CSHS CAQ Bình Thạnh, yêu cầu em chấp hành hiệu lệnh, xuất trình giấy tờ cho lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra" - một cán bộ trong tổ công tác nói lớn. Biết đã chạm mặt với CSHS, nam thanh niên liền thay đổi thái độ, khóc lóc mong được tha thứ. Quá trình kiểm tra, xác định thiếu niên có tên Nguyễn M.P. (14 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh). Vì chưa đủ tuổi điều khiển xe môtô trên 50 phân khối tham gia giao thông, không xuất trình được giấy tờ tùy thân, không giấy đăng ký xe, P. được các trinh sát hình sự đưa về CAP7 làm việc. Tại đây, P. cho biết vừa bị CAP12 của Q.Bình Thạnh xử phạt về lỗi tương tự cách đây không lâu. Sau khi bàn giao thiếu niên này cho CAP7 xử lý theo đúng quy định, tổ tuần tra tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ.

Trinh sát hình sự kiểm tra hành chính đối với một thiếu niên chạy xe tốc độ cao trên đường

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, đại diện Đội CSĐTTP về TTXH - CAQ.Bình Thạnh cho biết, trong 2 tháng trở lại đây, các tổ hình sự đặc nhiệm của đơn vị đã liên tục phát hiện, bắt quả tang nhiều băng cướp chuyên "ăn bay" trên các tuyến đường thuộc địa bàn Q.Bình Thạnh. Cụ thể, vào ngày 26/9, tổ hình sự đặc nhiệm đã kịp thời khám phá vụ cướp giật tài sản xảy ra tại cư xá Thanh Đa đêm 18/9, bắt giữ 3 đối tượng cướp tài sản chuyên nghiệp gồm: Nguyễn Trần Quốc Bảo (SN 2003), Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 2006) và Xiên Hoàng Tuấn (SN 1999, cùng ngụ TP.Thủ Đức).

Đấu tranh với 3 đối tượng, chúng khai nhận thêm đã cùng nhau thực hiện 3 vụ án khác xảy ra trên địa bàn Q12 và Q.Bình Thạnh; mở rộng bắt giữ 1 đối tượng khác vì hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đến ngày 09/10, tổ hình sự đặc nhiệm tiếp tục khám phá thêm một vụ án cướp giật tài sản khác do 3 đối tượng: Nguyễn Ngọc Tấn Đức (SN 1996, ngụ Q12), Lê Minh Phúc (SN 1993, ngụ Q.Gò Vấp) và Phạm Nghĩa Hiệp (SN 1987, ngụ H.Nhà Bè). Qua đấu tranh, cả 3 đối tượng này đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lực lượng điều tra cũng tiến hành thu giữ được nhiều tài sản quý giá, 1 xe môtô để trao trả cho người gặp nạn.

Nguyễn M.P. (14 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) tại trụ sở CAP7

Chuyện về những "anh hùng xa lộ"

Thời gian qua, trong giới tội phạm đua xe đường phố, chuyên gây rối trật tự công cộng trên các tuyến đường lúc về đêm của TP không khỏi khiếp vía khi nhắc đến các trinh sát của Tổ phòng, chống đua xe trái phép (PCĐXTP) do Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - CATP thành lập. Từ ngày Tổ công tác PCĐXTP đi vào hoạt động, hàng loạt các vụ tụ tập đua xe trái phép, các cơ sở độ xe suốt thời gian dài tiếp tay cho các "quái xế" đường phố đã bị điểm mặt, xử lý triệt để. Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, Thiếu tá Nguyễn Viết Dũng - Phó Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng CSGT cho biết, các thành viên của tổ công tác đặc biệt đều là những cán bộ CSGT ưu tú, sở hữu kỹ năng điều khiển xe môtô điêu luyện, giỏi võ thuật và sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách, nhiệm vụ khó khăn.

4 đối tượng trong nhóm cướp giật tài sản bị Đội CSĐTTP về TTXH, CAQ.Bình Thạnh bắt giữ trong ngày 26/9

Mới đây, trong đêm 22/10, qua công tác nắm bắt tình hình, Tổ công tác PCĐXTP đã nắm bắt được một nhóm có gần cả trăm xe môtô được "độ”, "chế" lên kế hoạch tụ tập gây rối, "bão đêm" ở khu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm (Q6) nên đã lên kế hoạch cùng CAQ6 chặn bắt nhóm "quái xế" này. Nhiều lớp CBCS đã bí mật chốt chặn xung quanh tuyến đường, đợi đến khi các "xế độ” xuất hiện. Khuya cùng ngày, sau khi nhóm đối tượng có mặt tại điểm hẹn, tổ chức gây rối nhiều vòng, các trinh sát của Tổ công tác đặc biệt cùng lực lượng CAQ6 bắt đầu can thiệp. Thấy có CSGT, nhiều đối tượng liều mình tăng ga, cho xe lao vào giữa vòng vây tìm lối thoát. Tuy nhiên, kế hoạch thoát thân của các "quái xế" đã bị lực lượng Công an chặn đứng. Hiện vụ việc đã được Tổ công tác bàn giao cho CAQ6 mở rộng điều tra, giải quyết theo đúng quy định.

Đối tượng chuyên nghiệp, ra tay cướp giật tài sản bị Đội CSĐTTP về TTXH, CAQ.Bình Thạnh ngày 09/10

Trước đó, vào giữa tháng 08/2023, Tổ công tác PCĐXTP và CAQ.Bình Thạnh cũng phối hợp chặn bắt thành công đoàn "quái xế" gây rối trên cầu Sài Gòn. Thời điểm chốt chặn ở 2 đầu cầu, lực lượng chức năng đã bắt giữ hàng chục thanh, thiếu niên vừa thực hiện hành vi gây rối, chạy xe tốc độ cao, biểu diễn kỹ thuật trên tuyến Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp) và khu vực cầu Sài Gòn. Sau quá trình điều tra, đến ngày 18/8, CAQ.Bình Thạnh đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 25 đối tượng để điều tra về hành vi Gây rối trật tự công cộng.

Cán bộ CSGT trong tổ công tác PCĐXTP, Phòng CSGT tiến hành kiểm tra một thiếu niên chạy xe gây rối trên đường

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Tổ công tác đặc biệt do Phòng CSGT thành lập đã trực tiếp bắt 5 vụ thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng; đã khởi tố 3 vụ (48 đối tượng); 1 vụ (trên tuyến Võ Văn Kiệt). Lực lượng đặc biệt, tinh nhuệ của Phòng CSGT thường xuyên phối hợp cùng CATP.Thủ Đức trong việc xử lý thanh thiếu niên điều khiển xe có pô nổ to, không gương chiếu hậu, lạng lách đánh võng, không giấy phép lái xe, không đăng ký xe... Qua đó, đã xử lý ngay từ đầu hơn 500 trường hợp vi phạm sử dụng pô không có bộ phận giảm thanh, thay đổi kết cấu, lạng lách đánh võng, lưu thông thành đoàn gây cản trở giao thông. Đáng chú ý là việc tổ chức, xây dựng phương án chốt chặn, xử lý hơn 100 trường hợp môtô phân khối lớn đi vào đường có biển báo hiệu cấm đi vào...

Nhóm thanh, thiếu niên tụ tập gây rối trật tự, đua xe trên tuyến Tân Hóa - Lò Gốm (Q6) khuya 20/10 bị chốt chặn
Gần trăm thanh thiếu niên tham gia gây rối trên cầu Sài Gòn bị các thành viên của tổ PCĐXTP và CAQ.Bình Thạnh chặn đứng vào hồi cuối tháng 8/2023

Cạnh đó, Tổ công tác PCĐXTP cũng chủ động cung cấp thông tin, lên kế hoạch để các phòng, ban nghiệp vụ, Công an các quận, huyện và TP.Thủ Đức tổ kiểm tra hơn 1.289 cơ sở thực hiện "độ” xe, kinh doanh phụ tùng phục vụ nhu cầu "độ” xe trên toàn TP. Qua đó, các đoàn kiểm tra đã tạm giữ hơn 230 xe (khoảng 120 xe nghi vấn "độ chế", 110 xe không xuất trình giấy tờ xe tại thời điểm kiểm tra); khoảng 61 lốc máy, hơn 137 thùng hàng và nhiều phụ tùng linh kiện không hóa đơn chứng từ; 10 bình khí bằng kim loại màu xanh không rõ nhãn hiệu, không hóa đơn chứng từ nguồn gốc; 324 cơ sở vi phạm về không giấy phép kinh doanh, phòng cháy, chữa cháy, môi trường và cư trú...

(Còn tiếp...)

Bài 2: Mũi xung kích cơ động tấn công tội phạm ở vùng ven
(CATP) Hơn 21 giờ một ngày đầu tháng 11/2023, Trung tá Lê Hoàng Phong - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an quận 12 (CAQ12) cùng các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tổ tuần tra kiểm soát giao thông phối hợp phòng, chống tội phạm (PCTP) vẫn miệt mài điều khiển xe đặc chủng rảo quanh các tuyến đường trọng điểm về an ninh, trật tự (ANTT) ở các địa bàn giáp ranh để làm nhiệm vụ truy quét, tấn công tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân...
 
K.NGỌC - N.HIẾU - Đ.NAM - B.CHÂU

Xem thêm: lmth.323551_mahp-iot-teuq-yurt-med-neyux-3-iab/us-gnohp/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Bài 3: Xuyên đêm truy quét tội phạm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools